Ngân hàng và kiến thức cần có

Sơ lược
Mô hình Ngân hàng hiện đại đầu tiên được thành lập tại Genoa, Italia năm 1406, tên là Banco di San Giorgio (Bank of St. George).

[​IMG]
Banco di San Giorgio

Sau này các hoạt động tài chính khác được thêm vào trong các hoạt động của Ngân hàng. Ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong thị trường tài chính và cung cấp các dịch vụ tài chính. Ở một số quốc gia chẳng hạn như Đức, ngân hàng là chủ sở hữu các tập đoàn công nghiệp trong khi ở Mỹ các ngân hàng bị cấm sở hữu các công ty phi tài chính. Ở Pháp, dịch vụ “Bảo hiểm Ngân hàng – Bancassurance” rất phổ biến, vì hầu hết các Ngân hàng đều bán sản phẩm bảo hiểm (liên kết với công ty bảo hiểm hoặc làm đại lý bảo hiểm cho công ty bảo hiểm. Như ở VN, Ngân hàng ACB là đại lý của Prudential và AIG, DongA Bank là đại lý của Manulife và ACE Life, HSBC là đại lý của Prudential và Bảo Việt…).

Ngoài dịch vụ tài chính, Ngân hàng còn cung cấp cả các dịch vụ về bất động sản cho khách hàng (ở VN thì Ngân hàng thành lập Công ty BĐS riêng, như ACBR của Ngân hàng Á Châu, Eximland của EximBank, ABLand của ABBank và Cty BĐS An Cư của DongA Bank…)

Lịch sử:

Ngân hàng có nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế và chính trị trong nhiều thế kỷ. Trong lịch sử, mục đích chính của Ngân hàng là cung cấp các khoản vay cho các công ty thương mại. Ngân hàng cung cấp các khoản tài trợ cho các doanh nghiệp để mua hàng hoá, nguyên vật liệu… và thu hồi khoản tài trợ đó cùng với tiền lãi khi hàng được bán. Trong nhiều thế kỷ, ngành công nghiệp Ngân hàng chỉ phục vụ các doanh nghiệp, chứ không phục vụ khách

hàng cá nhân…

Trung Quốc ngày xưa, cũng có những ngân hàng sơ khai, gọi là “tiền trang”, người dân cũng đem tiền gửi vào các tiền trang để lấy lãi, và các tiền trang sẽ đem tiền huy động được để cho vay (đương nhiên là cho vay nặng lãi). Ngoài ra, tiền trang còn làm nhiệm vụ phát hành ngân phiếu cho khách hàng, để thuận tiện khi mang đi đường, do ngày xưa, hay dùng vàng, bạc làm tiền tệ, nên nếu mang số lượng lớn thì rất nặng (chẳng hạn 1 lượng vàng SJC hiện nay là 37.5 gr. Nếu mang theo 1,000 lượng thì nặng đến 37.5 kg, trong khi cầm ngân phiếu 1,000 lượng thì đơn giản hơn rất nhiều). Cho dù tự hào dân tộc đến mấy thì cũng phải công nhận người TQ giỏi hơn mình nhiều

Xuất xứ của từ “Ngân hàng”:Thuật ngữ “Ngân hàng – Bank” xuất phát từ tiếng Ý Banco có nghĩa là “băng ghế dài”, được sử dụng trong thời kỳ Phục Hưng. Do trong thời kỳ đó, khách hàng và các banker (có thể không chính xác nên tạm dịch là những người cho vay, những người hoạt động trong ngành ngân hàng) thực hiện các giao dịch tại bàn và tại các băng ghế dài.

Phân loại Ngân hàng:

Dựa trên hoạt động Ngân hàng, chia thành Ngân hàng thương mại và Ngân hàng đầu tư. Ở đây không nhắc đến Ngân hàng trung ương vì Ngân hàng Trung Ương (Central Bank hoặc State bank) chỉ quản lý, giám sát các Ngân hàng thương mại, thực hiện các chính sách tiền tệ, không có chức năng kinh doanh nên tôi không đề cập

  • Các loại hình Ngân hàng thương mại:

Ngân hàng bán lẻ: chủ yếu hướng đến phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ (ở Việt nam, tiêu biểu là các ngân hàng Sacombank, ACB, DongA, Techcombank…).
Ngân hàng bán sỉ: hướng đến đối tượng là các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn đa quốc gia

  • Ngân hàng đầu tư: thực hiện các hoạt động như bảo lãnh phát hành cổ phiếu, trái phiếu; tự doanh; tạo lập thị trường; tư vấn cho các doanh nghiệp về các hoạt động trên thị trường vốn như mua bán, sáp nhập doanh nghiệp…Ngoài ra, các ngân hàng đầu tư còn cung cấp các khoản tài trợ cho doanh nghiệp, nhưng dưới hình thức góp vốn cổ phần chứ không phải khoản vay. Loại hình Ngân hàng này ở VN không có, các hoạt động của ngân hàng đầu tư được tực hiện bởi các công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư. Tiêu biểu cho loại hình này có các Ngân hàng như Lehman Brothers (đã phá sản), Goldman Sachs, JP Morgan Chase…

Có một loại hình ngân hàng hiện nay cũng chưa có ở VN (hình như chỉ có Standard Chartered Bank Việt Nam mới cung cấp dịch vụ này), đó là private banking . Đây là dịch cụ quản lý tài sản cho các cá nhân và gia đình giàu có nên rất kén chọn khách hàng. Tiêu biểu cho loại hình này là ING Private Banking (bạn nào thường xem Bloomberg sẽ biết ngân hàng này)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *