Ngành ô tô Việt nam đang bấp bênh

“Việc Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ chưa thể nói chiến lược công nghiệp ô tô Việt Nam thất bại được bởi tiềm năng thị trường xe hơi của Việt Nam là rất lớn”.

Vừa qua, thông tin Công ty cổ phần Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) thông báo bán nhà máy sản xuất ô tô số 1 Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ cho ngân hàng và các tổ chức cá nhân.

Theo tìm hiểu, hiện tại, tổng nợ của Vinaxuki đã lên tới 1.618 tỷ đồng. Trong đó nợ vay tại BIDV là 763 tỷ đồng, tại VIB là 53 tỷ đồng. Các khoản nợ tại Vietinbank (159 tỷ đồng) và tại Vietcombank (643 tỷ đồng) đã được các ngân hàng này bán cho VAMC.

Ngoài ra, mới đây Vinaxuki còn bị Cục Thuế Hà Nội “bêu tên” vì nợ thuế lên tới 17,7 tỷ đồng và nơ bảo hiểm xã hội gần 9,8 tỷ đồng.

Trước tình thế bí bách, ông chủ của Vinaxuki đã phải dứt ruột bán “đứa con” yêu thương để trả nợ các bên. Nhiều người cho rằng việc bán nhà máy của Vinanaxuki là dấu chấm hết cho sự nghiệp sản xuất ô tô “made in Việt Nam” và là ví dụ điển hình của sự thất bại của ngành công nghiệp ô tô.

Nói về vấn đề này,ôngYoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịchHiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) khẳng định: “Việc Vinaxuki bán nhà máy để trả nợ chưa thể nói chiến lược công nghiệp ô tô Việt Nam thất bại được bởi tiềm năng thị trường xe hơi của Việt Nam là hết sức lớn”.

Ông Yoshihisa cho rằng sở dĩ ở Việt Nam tỷ lệ nội địa hoá thấp là do quy mô thị trường quá bé, hiện số lượng bán ra chưa lớn. Thị trường ô tô tăng trưởng không như kỳ vọng.

“Việt Nam có nhiều khả năng bứt phá trong ngành ô tô, đến năm 2021-2022, quá trình motor hóa sẽ diễn ra, đi cùng với sẽ là sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô”, ông Yoshihisa cho biết.

“Vấn đề còn lại là phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, Chính phủ đang thúc đẩy. Về thuế TTĐB, VAMA có kiến nghị với Chính phủ đảm bảo sự bình đẳng xe trong nước và xe nhâp khẩu, bảo vệ người tiêu dùng”,

Vị đại diện này cũng cho biết, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ô tô cần có chiến lược và kế hoạch riêng cho mình phù hợp với chính sách của Nhà nước để tồn tại và phát triển bền vững.

Trước đó, trong báo cáo của VAMA, trong 6 tháng đầu năm 2015, lượng tiêu thụ của các thành viên tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 91.711 xe.

Kể từ khi thành lập vào năm 2.000, trải qua suốt 15 năm hoạt động đến nay VAMA đã lắp ráp được 1,1 triệu xe, doanh số đạt 130.000 xe/năm. VAMA đã cân bằng được lượng xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *