Nghệ thuật biến tiền bạc trở thành đồng minh thân thiết của mình

Trở nên giàu có không liên quan đến việc bạn kiếm được bao nhiêu, mà là bạn làm gì với những đồng tiền mình kiếm được. Không quan trọng là bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào. Điều quan trọng là thái độ và cách cư xử của bạn đối với tiền bạc. Dưới đây là 3 quan điểm về tiền bạc mà bạn nên có trước khi bỏ thêm công sức để có được sự độc lập về tài chính:

tiền bạc

Khi thấy những người giàu có vẻ hoàn toàn độc lập về tài chính, bạn có nói với bản thân mình rằng: “Một ngày nào đó, người đó sẽ là mình”? Sau đó, bạn có quay trở lại với công việc của mình và cố gắng leo lên chiếc thang thu nhập để “một ngày nào đó” sẽ tới không?

Nhưng khi ngày đó không tới nhanh như bạn muốn, bạn có bắt đầu tự hỏi tại sao việc đạt được sự tự do tài chính và giàu có thực sự của bạn có vẻ là chặng đường quá xa mà bạn không bao giờ có thể đạt được không?

Bạn có tự hỏi liệu lối sống của người giàu chỉ dành cho những người có sẵn sao chiếu mệnh, một nền tảng quan trọng mà họ có được chỉ nhờ sinh ra đúng lúc, đúng chỗ?

Bạn nên ngừng tự hỏi. Sự thật là trở nên giàu có không liên quan đến việc bạn kiếm được bao nhiêu, mà là bạn làm gì với những đồng tiền mình kiếm được. Không quan trọng là bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào. Điều quan trọng là thái độ và cách cư xử của bạn đối với tiền bạc. Dưới đây là 3 quan điểm về tiền bạc mà bạn nên có trước khi bỏ thêm công sức để có được sự độc lập về tài chính:

1. Tiền là những quân cờ

Đúng vậy, coi những đồng tiền như những chiến binh thực sự trên mặt trận có thể tạo ra những bước đi chiến lược và giảm bớt gánh nặng cho bạn. Điều đó giúp bạn có thể bắt chúng làm việc theo nhiều cách. Những người thực sự độc lập về mặt tài chính rất giỏi việc này, và nếu thực hành nhiều bạn cũng có thể làm được như họ.

Dù bạn vẫn là một nhân viên hoặc đã là chủ doanh nghiệp thì vẫn không có gì khác biệt. Khi bạn được trả tiền, bạn cần trích một phần nhất định trong số tiền đó để đầu tư trở lại vào lĩnh vực kinh doanh và thu lợi nhuận. Bạn cần đầu tư trở lại vào công ty. Mua một số bất động sản. Trả tiền cho người đã làm những công việc thuộc điểm yếu của bạn để bạn có thể tập chung vào những điểm mạnh của bạn – những thứ sẽ đem lại nhiều tiền bạc hơn.

Hãy coi những đồng tiền này như những quân cờ đang làm việc cho bạn, vì vậy bạn có thể dùng chúng để tạo ra nhiều quân cờ khác. Bạn có thấy hiệu quả của cách làm này không? Tạo thói quen ban đầu có thể khó, nhưng qua thực hành nhiều, bạn sẽ thực sự giỏi và nó sẽ trở thành bản năng thứ hai của bạn. Bạn sẽ bắt đầu thấy mỗi đồng tiền là một cơ hội tăng trưởng tài chính. Điều này thực sự gây nghiện!

2. Những lỗ thủng nhỏ có thể nhấn chìm cả con thuyền

Nhiều người nghĩ rằng “một vài đồng chỗ này và một vài đồng chỗ kia” không phải là chuyện lớn. Vì vậy họ ra ngoài ăn tối nhiều hơn vì nó “chẳng nhiều nhặn gì”. Đây là tin dành cho bạn: Khi bạn làm như vậy hàng tháng thì các con số đều rõ ràng. Mười lăm hoặc hai mươi đô la cho những vụ mua sắm bốc đồng suốt cả tuần có thể dẫn tới hàng trăm đô la bốc hơi mỗi tháng.

Ngoài ra, tất cả các khoản chi tiêu cố định hằng tháng không thực sự quan trọng cần được thực hiện chặt chẽ và có thể phải chấm dứt. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu chạy bộ ngoài trời và dọn dẹp nhà cửa thay vì mua thẻ hội viên câu lạc bộ gym trị giá 50 đô la mỗi tháng. Hoặc lắp đặt thuê bao truyền hình internet Netflix với giá 8 đô la/tháng thay vì trả 129 đô la cho truyền hình cáp. Những khoản phí này cộng dồn lại có thể lên tới hàng ngàn đô la mỗi năm, hàng ngàn đô la đó nên được dùng để đem lại nhiều tiền hơn cho bạn chứ không phải làm bạn nghèo đi theo cách đó.

Bạn càng sớm đánh giá chính xác tổng các khoản chi tiêu nhỏ (và không cần thiết) hàng tháng, thì bạn càng sớm nhận ra rằng mình cần thực hiện một số thay đổi để loại bỏ các khoản chi tiêu khiến mình không thể đạt được các mục tiêu tài chính.

Bạn cũng có thể xem lại mục thứ nhất trong bài này và nhận ra rằng nếu bạn bắt những đồng tiền dôi ra đó làm việc đúng chỗ, thì bạn có thể đạt được những gì minhfmong muốn nhanh hơn.

3. Đừng đánh đổi thời gian lấy tiền bạc

Ngay cả khi đang làm việc trong lĩnh vực cho phép bạn kiếm được hàng trăm đô la mỗi tháng, thì bạn vẫn cần có mặt ở nơi làm việc thì mới được trả lương. Không có gì sai với điều này. Nhưng nếu muốn có sự độc lập tài chính, bạn cần tìm cách nhân đôi bản thân hoặc có thêm thu nhập mà không phải có mặt trực tiếp ở nơi làm việc.

Vậy hãy giao việc, tuyển thê nhân viên đảm nhiệm một số công việc của bạn. Khi đã rảnh rang hơn, bạn sẽ có thời gian để phát triển theo cấp số nhân, trong khi những người khác trong nhóm sẽ kiếm được số doanh thu bạn cần mà không cần bạn phải có mặt ở đó.

Một cách nữa để loại bỏ việc “đổi thời gian lấy tiền” là tạo ra các hệ thống. Các hệ thống sẽ trả tiền cho bạn 24/7. Hệ thống mới của bạn có thể bao gồm các thành viên trong nhóm, phần mềm và các qui trình để thực hiện những công việc hiện bạn đang làm thủ công.

Ví dụ, hồi mới khởi nghiệp, tôi từng thuê các tài sản và tự mình làm hết công việc quản lý vì vậy nên không thể có các thương vụ mới, có lợi nhuận. Như vậy, không thuê người khác thực hiện các công việc hằng ngày đã tốn của tôi rất nhiều chi phí cơ hội.

Đừng để điều này xảy ra với bạn. Đừng thả con cá rô bắt con săn sắt.

Tóm lại, nếu bạn muốn coi tiền là một đồng minh và đồng đội mà bạn muốn làm việc cùng thì làm theo ba quan điểm đơn giản trên sẽ có tác động đáng kể tới tương lai của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *