Người phụ nữ quyền lực nhất phố Wall

Liz Myers chỉ là một cô bé tuổi teen khi lần đầu tiên đặt câu hỏi cho Warren Buffett tại đại hội cổ đông thương niên của Berkshire Hathaway.

3 thập kỷ sau, cô đã không thể nhớ câu hỏi khi đó là gì. “Gần đây Buffett có hỏi tôi rằng tôi đã hỏi gì lúc đó. Tuy nhiên tôi không thể nhớ nổi và vẫn đang gửi email tới tất cả mọi người để hỏi họ có nhớ gì hay không”, Myers đã nói như vậy trong một buổi phỏng vấn tại trụ sở New York của JPMorgan Chase.

Tất nhiên, đối với Myers, người đang đứng đầu bộ phận quản lý thị trường chứng khoán vốn của JPMorgan, trò chuyện với tỷ phú kiêm nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không còn là dịp hiếm có.

Năm nay 45 tuổi, Mybers đang dẫn đầu đội ngũ mang về cho JPMorgan 1,5 tỷ USD tiền phí chỉ trong năm ngoái bằng cách giúp các công ty như Alibaba thực hiện các vụ IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) một cách trơn tru. Kể từ đầu năm đến nay, nhóm này cũng đã kịp tạo ra hơn 1 tỷ USD.

Đó là vị trí giúp Myers trở thành một trong những người phụ nữ quan trọng nhất ở phố Wall. Đã kết hôn và có 2 con, phần lớn sự nghiệp của cô là ở JPMorgan. Đây cũng là người phụ nữ duy nhất điều hành mảng thị trường chứng khoán vốn tại một ngân hàng tầm cỡ ở phố Wall.

Người phụ nữ này đã dành cho Business Insider một cuộc phỏng vấn kéo dài trong 1 tiếng mà trong đó bộc lộ sự chân thành và khiêm tốn. Ít xuất hiện trên báo chí, Myers chia sẻ cô có niềm đam mê hướng dẫn những người phụ nữ khác tại JPMorgan. Cô là kiểu người rất chú trọng đến các quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng và cả những bạn học cũ.

Hào hứng nói về cổ phiếu trên bàn ăn

Là con giữa với cả anh trai và em trai, Myers lớn lên ở Grosse Point, Michigan. Bố của cô, Micheal, là một bác sĩ gây mê trong khi người mẹ quá cố là một nhà thiết kế nội thất.

Mỗi buổi sáng, trước bậc thềm lát gạch đỏ của nhà Myers luôn có hai tờ Nhật báo phố Wall chờ sẵn. Cả bố và mẹ của cô đều thích đầu tư chứng khoán, và trong mỗi bữa tối, chứng khoán và kinh doanh thường xuyên là chủ đề được đem ra thảo luận.

“Trưởng thành từ những bữa ăn tối với gia đình, một số người sẽ nói về chính trị. Còn chúng tôi nói về các công ty và đôi khi là cổ phiếu. Dù cả bố và mẹ không làm việc trong ngành tài chính, họ đều rất quan tâm đến lĩnh vực này”.

Mẹ của Myers là người quản lý tài chính và các khoản đầu tư của gia đình. Bà cảm thấy rằng tiền tiết kiệm nên được đổ vào các kênh đầu tư.

Đầu những năm 1980, một người bạn của gia đình nói với mẹ của Myers về một chuyên gia có biệt tài chọn cổ phiếu đang sống ở Omaha, Nebraska. Đó chính là Warren Buffett. Mẹ của cô bắt đầu đọc về ông và nhanh chóng trở thành một cổ đông của Berkshire Hathaway.

Bố mẹ Myers bắt đầu “hành hương” tới Omaha để dự đại hội và cuối cùng tham dự sự kiện thường niên của Berkshire trở thành truyền thống gia đình. Cuối những năm 1980, Myers cũng được đi theo bố mẹ.

Sinh viên xuất sắc của Princeton

Myers là cô học trò rất sáng dạ, và được các bạn trong lớp yêu mến nhờ lòng tốt bụng và sự vui vẻ. Cô tốt nghiệp trường dự bị ĐH Liggett vào năm 1988 và mùa thu năm ấy chuyển đến New Jerrsey để bắt đầu kỳ học đầu tiên ở ĐH Princeton.

Ở Princeton, Myers tập trung vào nghiên cứu kinh tế và trở thành một trong hai sinh viên được chọn vào ban liên lạc của bộ môn kinh tế, phối hợp với các thầy cô nghiên cứu về chương trình học và kết nối với ngành tài chính.

Đến năm cuối, nhà tuyển dụng của các ngân hàng đầu tư từ New York tới Princeton. Myers nhận được tới 4 lời mời chào, trong đó có JPMorgan và Salomon Brothers.

Hiện Myers đang là người đồng phụ trách chương trình tuyển dụng của JPMorgan ở Princeton.

Quay trở lại Omaha

Mùa xuân năm 1992, Myers và gia đình quay trở lại thăm Omaha. Myers đã nói chuyện với Buffett ở bàn đón khách của cửa hàng trang sức Borsheim. Lúc đó ông đang làm Chủ tịch tạm thời của Salomon Brothers sau khi ngân hàng này vướng vào một vụ bê bối liên quan đến giao dịch trái phiếu. Cô nói với Buffett rằng mình vừa được Salomon mời về làm việc, không quên cảm ơn ông và sau đó cho biết cô đã nhận lời JPMorgan. Myers nhớ rằng Buffett đã rất vui mừng chúc mừng cô.

Khi ở JPMorgan, Myers tiếp tục tới Omaha. Với vai trò là một chuyên viên phân tích trẻ tuổi hoạt động trang mảng M&A ngành tiêu dùng, cô đã hỏi Buffett rằng ông sẽ bỏ phiếu như thế nào nếu Buffett có một ghế trong hội đồng quản trị của một công ty muốn thực hiện một vụ thâu tóm thù nghịch.

Sau khi kết hôn, mỗi năm Myers đều tới tham dự đại hội của Berkshire. Thậm chí Buffett còn nói rằng đại hội của Berkshire không thể thiếu vắng sự có mặt của Liz. “Tôi và Charlie rất vui khi biết rằng chúng tôi có những cổ đông rất thông minh được dẫn dắt bởi Liz”, Buffett nói. Tất nhiên, Charlie ở đây chính là Charles Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway.

23 năm ở JPMorgan

Myers bắt đầu sự nghiệp từ năm 1992. Đầu tiên cô làm việc trong mảng tài chính doanh nghiệp, phụ trách ngành khai khoáng và kim loại và ngồi ở văn phòng số 60 phố Wall. Văn hóa và quy trình đào tạo chính là những điểm thu hút cô đến với JPMorgan.

“Tôi đến với JPMorgan bởi vì ở đây có chương trình đào tạo tốt nhất. Tôi cũng rất thích văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm”.

Trong những năm đầu, cô cũng làm việc trong các ngành công nghệ, truyền thông, viễn thông trước khi chuyển sang tư vấn M&A ngành tiêu dùng.

Myers và Jimmy Lee trong buổi IPO của Alibaba

Đến năm 1995, cô rời JPMorgan để học MBA ở Harvard, và sau đó lại quay về làm việc trong mảng thị trường vốn của ngân hàng vào năm 1997.

Trong 18 năm qua, Myers được coi là một trong những cán bộ ngân hàng có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên phố Wall. Cô nổi tiếng là người chú trọng các chi tiết, rất tập trung, biết lắng nghe và tôn trọng ý tưởng cũng như ý kiến của người khác.

Giờ đây Myers giúp JPMorgan đứng sau nhiều giao dịch tỷ đô, bao phủ rất nhiều ngành như tài chính, công nghệ, bất động sản, y tế, tài nguyên và các sản phẩm tiêu dùng.

Cô là người “kề vai sát cánh” với nhà đầu tư huyền thoại Jimmy Lee – người vừa qua đời đầu năm nay và là bộ mặt trước công chúng của các thương vụ mà JPMorgan thực hiện. Họ đã cùng nhau thực hiện nhiều thương vụ đình đám, bắt đầu từ AIG và gần đây hơn là Facebook cùng với Alibaba.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *