Nguyên nhân dẫn đến HASTC – Index “GIẢM” xuống còn 300 điểm?

Sau đợt điều chỉnh giảm dài ngày từ giữa tháng 3, chỉ số chứng khoán của TTGDCK Hà Nội ngày 22/6 đã rơi khỏi ngưỡng 300 điểm – mức thấp nhất trong vòng 5 tháng qua kể từ 11/1 đến nay. Vi sao HASTC Index tuot nguong 300 diem Khối lượng giao dịch sàn Hà Nội cũng giảm rõ rệt Tại diễn đàn Vietstock.com, nhiều nhà đầu tư trẻ không khỏi cất tiếng than khi chứng kiến những mã cổ phiếu mình đã đầu tư với cả “niềm hy vọng” đang mỗi ngày rơi rụng một vài phần trăm.
ACB sau tên gọi “ngân hàng của mọi nhà” giờ đang được đội cho chiếc mũ mới là “ACB – trả lại giá cho em”. Gần hai tháng qua, kể từ ngày chốt cổ tức và chia tách, ACB đã một lần thử đáy ở mức giá 137.000 đồng/cổ phiếu. Tới đây các nhà đầu tư còn lo lắng hơn khi 140 triệu cổ phiếu mới từ trái phiếu chuyển đổi được phép lưu hành vào thị trường bắt đầu từ 2/7…
Cũng là một cổ phiếu mạnh với mức lợi nhuận luôn “khủng”, nhưng kể từ ngày chia tách cổ phiếu thưởng ở cột mốc 178.000 đồng, SSI đã rớt thêm 14 ngàn đồng hiện chỉ còn 164.000 đồng/cổ phiếu. Mặc dù kế hoạch chuyển sàn đã rõ ràng, cũng như mức lợi nhuận năm 2007 của SSI tại buổi công bố kết quả đại hội cổ đông cho các nhà đầu tư phía Bắc được ông Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng hoàn toàn lạc quan là “dư sức” đạt 800 tỷ đồng cả năm nhưng cho đến thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu bị lung lạc niềm tin.
Một nhà đầu tư tính toán: Giá SSI trước ngày chia thưởng là 220.000 đồng/cổ phiếu tương đương với sau khi chia tách là 150.000 đồng/cổ phiếu. Vậy xu hướng xuống tiếp của SSI là không thể tránh khỏi (?). “Đứng trên góc độ tâm lý các nhà đầu tư đang ngày càng rời xa sàn Hà Nội bởi hiện tại, họ không thể chấp nhận đứng nhìn tình cảnh gần như tất cả mã cổ phiếu trên sàn này cứ mua vào là lỗ liên tiếp trong tháng 5 vừa qua”- Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Giám đốc môi giới Cty Chứng khoán Tràng An nhận xét.
Theo ông Dũng, ngoài lý do bị ảnh hưởng từ tâm lý thị trường vẫn trong xu thế điều chỉnh giảm, thì tính không hấp dẫn của HASTC vẫn chính bởi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang niêm yết. Lý giải cho việc ngay cả các blue-chips như ACB, SSI, BVS cho dù có lợi nhuận tốt mà giá vẫn giảm hoặc tăng không đáng kể, ông Dũng cho rằng: đó là do các cổ phiếu này đang nằm trong quỹ đạo chung là “không hấp dẫn các nhà đầu tư của HASTC”.
Nhìn chung, các phân tích viên và các chuyên gia về môi giới tư vấn niêm yết đều nghiêng về khả năng sàn Hà Nội sẽ ngày càng ảm đạm hơn nếu như các Cty niêm yết không có động thái thật tích cực để thu hút các nhà đầu tư trở lại. “Câu trả lời tốt nhất chỉ có thể là các Cty phải đạt lợi nhuận tốt hơn, công bố thông tin cập nhật hơn”- Ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định. Bác Nguyễn Hoàng Hải một nhà đầu tư tại sàn Cty chứng khoán Quốc tế, người chỉ chơi các cổ phiếu trên sàn Hà Nội kể từ cuối tháng 12/2006 đến nay góp ý thêm: “Tôi thì vẫn thích HASTC bởi tính khớp lệnh liên tục cổ phiếu khó bị làm giá trong một phiên. Tuy nhiên, điểm tôi vẫn chưa hài lòng đấy là việc công bố thông tin chính thức tại HASTC nhiều khi còn quá chậm, khiến nhà đầu tư nhỏ lẻ rất dễ bị thiệt thòi”.
Trao đổi với Tiền phong, hôm qua (22/6) ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Phó Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HASTC) cho biết: Trước những ý kiến của nhà đầu tư về quy trình công bố thông tin của Hà Nội nhiều khi còn chậm, HASTC hiện đang soạn thảo lại quy trình công bố thông tin nội bộ. Dự kiến từ 1/7, thông tin từ doanh nghiệp gửi tới sẽ được chuyển thẳng tới phòng công bố thông tin và cho công bố luôn (thay vì trước đây phải có công văn trình ký ban giám đốc).
Cùng đó là những tác động chủ quan từ trong chính các cổ phiếu này như đã chia thưởng, tăng thêm lượng lớn hàng lên sàn… Ông Phạn Đức Thắng, Trưởng phòng Môi giới và tư vấn niêm yết Cty Chứng khoán VCBS lại cho rằng lý do chính khiến thị trường nói chung cũng như HASTC nói riêng liên tục mất điểm là từ tác động của chính sách thuế và chính sách tiền tệ không thuận. “Thị trường thời điểm này rơi vào chu kỳ không có thông tin. Còn xét trên yếu tố nội tại, HASTC- Index xuống điểm hơn HOSTC- Index cũng như tính thanh khoản kém hơn là bởi nhà đầu tư có thể cho rằng tiêu chuẩn các doanh nghiệp niêm yết trên sàn TPHCM cao hơn, do đó tính rủi ro của các cổ phiếu trên sàn Hà Nội có thể lớn hơn, đó là còn chưa kể đến biên độ lên xuống 10% mỗi phiên là một khoảng cách “tiến- lùi “ quá rộng” – Ông Thắng phân tích. Như vậy, xu hướng những ngày tới đây trên sàn HASTC nói riêng và thị trường nói chung sẽ thế nào?
Quy trình này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian thông tin – Ông Trung nhận định. Về việc HASTC – Index giảm điểm, ông Trung nói không thể bình luận gì vì tính thanh khoản do thị trường tự tạo ra. Nhìn chung thị trường nào cũng muốn có nhiều giao dịch và giá cổ phiếu không lên xuống nhanh quá

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *