Nguyên nhân nào để bộ giao thông vận tải làm trái lệnh thủ tướng

Chiều 27-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Vượng, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, cho biết Bộ Tài chính không bình luận gì về ý kiến “phản pháo” của chủ đầu tư về kết luận thanh tra dự án mở rộng quốc lộ 1 tại một số đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

“Kết luận này đã được Bộ Tài chính gửi cho Bộ GTVT. Các kết luận đưa ra đều dựa trên số liệu thực tế và Bộ Tài chính làm đúng quy định. Mỗi cơ quan có quan điểm nhìn nhận riêng về một vấn đề nhưng chúng tôi đã căn cứ các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản khi ban hành kết luận” – ông Vượng nhấn mạnh.

Theo ông Vượng, kết luận này chỉ là một phần trong nhiều kết luận các dự án quốc lộ 1A của Bộ GTVT. “Hiện Bộ Tài chính đang hoàn thiện kết luận thanh tra sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ tại dự án mở rộng quốc lộ 1A qua các tỉnh Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận… Bộ Tài chính sẽ tổng hợp kết quả các đoàn thanh tra và công bố công khai” – ông Vượng nói.

Trước đó, Thanh tra Bộ Tài chính có kết luận thanh tra công tác quản lý vốn tại dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 ở một số đoạn qua Quảng Trị do Ban Quản lý dự án 6 (PMU 6, thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Kết luận nêu việc bổ sung nhiều hạng mục trong dự án chưa được Thủ tướng cho phép đầu tư trong giai đoạn đến năm 2020 dẫn đến đã sử dụng không đúng gần 190 tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ. Việc đầu tư các dự án trên là Bộ GTVT nóng vội, chưa cần thiết trong khi nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn hạn hẹp và nhiều dự án cấp bách hơn.

Kết luận cũng khẳng định các hạng mục cải tạo, mở rộng nút giao đường Trần Hưng Đạo với quốc lộ 1 (thị xã Quảng Trị) không thuộc lý trình của dự án được phê duyệt. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt sai phạm như lập dự toán tăng không đúng về khối lượng, đơn giá, định mức… với giá trị gần 22 tỉ đồng. Riêng 11 lỗi trong lập, duyệt dự toán đã làm tăng sai hơn 6 tỉ đồng. Từ đó, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc sử dụng không đúng gần 190 tỉ đồng; đồng thời PMU 6 nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Tuy vậy, trả lời báo chí ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc PMU 6, khẳng định việc bổ sung, thay đổi giải pháp thiết kế ở các hạng mục (được kết luận là chưa đúng) thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và tuân thủ các quy định của pháp luật. Ngày 27-7, PV liên lạc nhưng ông Anh nói đang bận và không trả lời về các thông tin liên quan.

Cùng ngày, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết đã yêu cầu PMU 6 báo cáo và sau đó Bộ GTVT sẽ làm việc với Thanh tra Bộ Tài chính. “PMU 6 đã có báo cáo nhưng chưa rõ nên Bộ GTVT chưa có nhận định cuối cùng” – ông Thọ nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published.