Nhà 12m2 cho 5 người dẫn còn rộng

KTS Vương Bình Trọng còn có quan điểm rất tuyệt vời, ông cho rằng mỗi gia đình đều có một câu chuyện, và ông chính là người đang viết lên một phần của câu chuyện ấy. Chiếc cầu thang nhỏ trong nhà ông tạo những bậc thang thành bức tường ảnh về sự trưởng thành của em bé, những bức ảnh được ông cẩn thận in ra lồng trong kính rồi treo theo tuổi tác của em bé, ngoài ra ông còn chừa lại không gian để có chỗ treo những bức ảnh sau này.

Cầu thang nhà đẹp 
Từng bậc cầu thang là dấu ấn khó quên của em bé

Không những thế, Vương Bình Trọng còn tự mình làm bàn học và một tấm gỗ bản, để sau này khi lớn lên, và cần một không gian riêng tư, tấm gỗ bản có thể gỡ ra và làm thành tấm ngăn cách không gian giữa bố mẹ và con.

Phòng đọc sách 

Phòng ngủ 

Khi bước vào ngôi nhà sau khi cải tạo xong, cụ ông đã gọi ngay KTS lại với những giọt nước mắt lăn dài trên má và không ngừng nói lời cảm ơn. Ông không ngờ đời này lại có thể ở căn nhà tiện nghi và thoải mái thế này. Tuy nhiên Vương Bình Trọng vẫn tỏ ra tiếc nuối thổ lộ:Tôi không thể nào giúp được tất cả mọi người, mặc dù nhà cao cửa rộng trong thành phố đã mọc lên rất nhiều, nhưng vẫn còn không ít người đang phải sống trong căn nhà xập xệ”. Ông cũng bày tỏ: “Nếu như có thể giúp đỡ được cuộc sống của người khác, tôi sẽ rất vui”

Căn hộ cũ 
Căn nhà trước khi cải tạo vô cùng bừa bộn và chật chội

Mặt tiền nhà đẹp 
Sau khi cải tạo xong, mặt tiền ngôi nhà trông hiện đại hơn rất nhiều

KTS Vương Bình Trọng – người cải tạo ngôi nhà này mô tả quy trình anh làm việc như sau: “Căn nhà này có một  phòng bếp tự chế có diện tích chỉ khoảng 1m2. Tôi nhận thấy 1m2 này chẳng có ích lợi gì, khi nấu ăn, dầu mỡ và khói sẽ chui ra từ đây rồi bay lên theo gió. Mùa hè đến, chúng còn bay ngược trở lại vào nhà, lọt qua các khe cửa gỗ vốn là nơi thông gió duy nhất trong nhà và luôn trong tình trạng phải đóng kín.

Kiểu kiến trúc này còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiếu sáng trong nhà. Như vậy, 3 vấn đề cơ bản của một ngôi nhà là ánh sáng, không khí và nước đều không được giải quyết. Nếu diện tích có rộng thêm thì cũng vô giá trị”. Từ những nhận xét này, Vương Bình Trọng đã đi đến quyết định phá bỏ phòng bếp tự chế trên mà không hề do dự.

Vấn đề tiếp theo KTS phải xử lý chính là nhu cầu cụ thể của các thành viên trong nhà. Đây là  ngôi nhà có 3 thế hệ cùng sinh sống. Hai vợ chồng trẻ cùng với một đứa con nhỏ 2 tuổi sống dưới tầng 1. Còn căn gác nhỏ bằng tre là nơi ở của cụ ông. Căn gác này không chỉ nhỏ mà còn rất thấp đến nỗi không thể ngẩng đầu lên được. Trong khi ông lão đã già, tay yếu chân run, việc lên xuống lầu vô cùng khó khăn. Ngoài ra, cửa sổ của căn gác này còn đối diện với khu vực có khói thải công cộng, không thể thông gió.

Về kiến trúc, căn nhà cũ với những bức tường gạch đã lỏng lẻo lại ẩm ướt vô cùng. Đâu đâu cũng thấy có rêu mốc, chính sự thiếu ánh sáng cũng khiến rêu mốc phát triển, sinh sôi. Về căn bản, những người sống trong nhà này khó có thể có được cuộc sống khỏe mạnh.

Vương Bình Trọng đã quyết định chọn cách thiết kế một phòng đa chức năng, vì không gian quá nhỏ hẹp nên anh tự nhủ không được phép lãng phí. Tiêu chí mà Bình Trọng đưa ra là: “Tất cả không gian trong nhà đều có thể là không gian riêng tư nhưng lại có thể nhanh chóng trở thành không gian chung bất cứ lúc nào. Phòng ăn, bếp, phòng khách và phòng ngủ được hợp thành một thể thống nhất, khả năng lợi dụng vì thế cũng cao nhất. Đây chính là cái khéo của thiết kế.”

Đồng thời, Vương Bình Trọng cũng đưa ra lời khuyên rất hữu ích cho những ai không rõ về kiến trúc hoặc chưa dám cải tạo lại nhà cửa: “Không phải lỗi tại không gian nhà bạn không đủ rộng, mà chủ yếu là do bạn chưa bỏ chút tâm sức vào quy hoạch. Khi thiết kế xong, chắc chắn không gian ban đầu sẽ trở nên rộng rãi hơn.”

Cải tạo phòng bếp 

Vương Bình Trọng đã gọi ngôi nhà này là “ngôi nhà không thể trưởng thành” vì không gian sống như vậy không thể giúp đứa bé 2 tuổi có thể phát triển lành mạnh. Việc cải tạo lại ngôi nhà cũng là vì đứa trẻ này.

Tuy nhiên, chủ nhà khá hạn hẹp về tài chính nên KTS đã hết sức tận dụng các món đồ cũ hoặc cải tạo, chế tác lại đồ cũ, chẳng hạn như một chiếc túi đựng đồ làm từ quần áo cũ rất độc đáo. Bình Trọng còn tặng lại cho chủ nhà một bức tranh để trang trí.

Đồ tái chế 
Túi đựng đồ khá lạ mắt từ quần áo cũ

Nội thất sáng tạo 

Phòng vệ sinh sau khi cải tạo đã rộng rãi hơn rất nhiều. Trước đó, cả nhà phải rất khổ sở khi tắm cho trẻ nhỏ, còn bây giờ việc tắm giặt trở nên dễ dàng và rất vui vẻ, phòng vệ sinh cũng có màu sắc rất tươi vui.

Phòng tắm nhỏ 

Vương Bình Trọng cho rằng, làm những vật xinh xắn không hề khó, rất nhiều kiến trúc sư đều có thể làm được, nhưng anh không muốn làm những vật sơ sài như vậy. Theo anh, nếu chỉ đáp ứng tiêu chí đẹp thì đôi khi nó có thể khiến cho cuộc sống của chủ nhà không được thoải mái, tiện lợi.

Sự tỉ mẩn của Vương Bình Trọng còn thể hiện qua việc anh đo chiều cao của từng thành viên trong gia đình, anh còn dự đoán chiều cao tương lai của đứa trẻ rồi sau đó tạo thành những chi tiết trang trí mang đậm tính cá nhân của mỗi thành viên. Chẳng hạn việc anh làm ghế theo chiều cao của từng người, thông thường ghế có chiều cao 75cm, nhưng KTS lại thiết kế cho gia đình những chiếc ghế chỉ từ 72-73cm. Cảm giác thoải mái khi được làm ghế cho riêng mình, chỉ có chủ nhân mới hiểu được.

Nội thất gỗ 

Phòng ngủ 
Vương Bình Trọng đã tạo nên một tổ ấm thực sự cho gia đình này

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *