Nhà đầu tư bị thu hút bởi các căn hộ cao cấp cho thuê

Đầu tư vào căn hộ để cho thuê đang là xu hướng nổi bật trên thị trường đầu tư bất động sản. Có 2 lý do khiến thị trường này phát triển là bởi lợi tức thuê ổn định và sự kỳ vọng vào giá BĐS tăng.

Đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê “hút” giới nhà giàu Thủ đô

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Hà Nội quý 1/2015 của Savills Việt Nam, với nhu cầu thuê cao nguồn cung căn hộ dịch vụ tiếp tục tăng cao 18% so với năm ngoái đạt 3.580 căn từ 43 dự án, phần lớn ở khu trung tâm nội đô. Công suất cho thuê vẫn ở mức cao khoảng 80%. Số căn hộ cho thuê thêm được tiếp tục diễn biến tốt.

Trong 6 tháng đầu 2015, FDI vào Hà Nội tiếp tục tăng lên và đạt khoảng 500 triệu USD. Theo Savills, nguồn khách thuê từ các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore tăng lên đáng kể do FDI tăng. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam như Samsung, LG, Lotte, Aeon,…do đó, lượng chuyên gia từ các nước này sang Việt Nam làm việc sẽ tăng lên đáng kể. Ngân sách thuê nhà của họ ở Việt Nam phổ biến ở mức 1000 USD – 2.500 USD/tháng. Vì thế, những căn hộ đạt chuẩn cao cấp đang là lựa chọn số một đối với nhóm khách hàng này.

Trong một hai năm qua, lãi suất tiền gửi VNĐ liên tục giảm trung bình khoảng 6%, lãi suất cho vay cũng về mức hợp lý khoảng 10%. Trong khi đó, một số kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng hay ngoại tệ…thì chưa thực sự hấp dẫn. Vì thế, giới chuyên môn cho rằng năm 2015 bất động sản là kênh đầu tư sáng giá nhất.

Minh chứng là dòng tiền đang đổ mạnh vào BĐS (tốc độ tăng trưởng tín dụng 5 tháng qua là 11% cao gấp đôi mức chung của nền kinh tế), đặc biệt là phân khúc cao cấp bởi tỷ lệ giao dịch thành công trong 6 tháng qua áp đảo phân khúc nhà giá rẻ. Hàng chục nghìn căn hộ trung cao cấp đã được bán ra, trong đó, chắc chắn không ít nhà đầu tư mua căn hộ cao cấp với mục đích cho thuê, và chờ tăng giá.

Tình hình giao dịch phân khúc căn hộ cho thấy phân khúc căn hộ cao cấp đang gia tăng

Theo tính toán của giới đầu tư địa ốc, căn hộ cao cấp ở Hà Nội hiện có mức giá trung bình khoảng từ 3 tỷ đồng đến 6 tỷ đồng tùy vào diện tích căn hộ, dự án và vị trí. Với giá thuê khoảng từ 800 USD đến 2.000 USD/tháng thì mức lợi tức đem lại khoảng từ 4% đến 7%. Chẳng hạn ở Indochina Plaza Hanoi có khoảng 55% người Nhật sinh sống với giá thuê từ 1.300 USD đến 1.400 USD/tháng cho căn hộ khoảng 100m2 thì lợi tức đạt mức khoảng 7%;

Nhận thấy được tiềm năng của loại hình này, giới nhà giàu Thủ đô đã đổ tiền vào căn hộ cao cấp, tạo nên xu hướng mua căn hộ để khai thác cho thuê vì nó sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định, bền vững, và đang được coi là kênh đầu tư lâu dài nhất khi vàng không còn hấp dẫn, chứng khoán bấp bênh, ngoại tệ và tiền gửi đem lại lợi tức thấp.

Ngoài ra, họ còn kỳ vọng vào sự tăng giá của bất động sản này khi nền kinh tế có chiều hướng đi lên. Và thực tế, trong hơn năm qua giá trị căn hộ cao cấp ở khu trung tâm Hà Nội đã đem lại mức gia tăng khoảng 7-10%.

Tuy nhiên, để đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê thì cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố như vị trí, môi trường sống, tiện ích và mức độ đẳng cấp của dự án,..và chủ đầu tư có ủng hộ và hỗ trợ hay không. Trong khi đó, việc tìm khách thuê và quản lý khách thuê lại là khâu tốn nhiều thời gian và công sức của chủ nhà, với người không có kinh nghiệm sẽ không dễ dàng gì.

Vì thế, gần đây nắm bắt được tâm lý này nhiều chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp đã đưa ra các gói nội thất và tư vấn nội thất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư để hỗ trợ công tác cho thuê. Trong đó, điển hình như Watermark Hồ Tây. Chủ đầu tư dự án này tặng hẳn gói tư vấn nội thất do đơn vị thiết kế Gema Architecture & Interior Design – và công ty của Gema – Pepper Design cung cấp trị giá lên tới 200 triệu đồng cho khách hàng.

Được biết, Savills Việt Nam hiện đang là đơn vị phân phối căn hộ Watermark với giá từ 5,3 tỷ đồng mỗi căn. Theo chủ đầu tư hiện đã có 90% căn hộ đã có chủ, khách hàng sẽ nhận bàn giao nhà trong tháng 7 này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Matthew Powell, giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “ Hiện tại khu vực Hồ Tây có lượng khách thuê căn hộ nhiều nhất, lượng phòng cho thuê cao nhất chiếm tới 27%, và cũng là khu vực được ưa thích nhất của người nước ngoài vì có môi trường sống trong lành, nên công suất thuê tại đây khá tốt đạt mức 82%. Giá thuê trung bình theo m2 của Tây Hồ cao thứ 2 sau quận Hoàn Kiếm nhưng quận Tây Hồ lại có giá thuê theo căn cao nhất do quy mô nhiều căn hộ lớn.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *