Nhiều nhà đầu tư nước ngoài rút lui khỏi thị trường chứng khoán

Tình hình bất ổn của thị trường tài chính quốc tế đã ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư vào các nước mới nổi, trong đó những đợt điều chỉnh của chứng khoán khiến dòng vốn nước ngoài rút ra nhiều nhất.

Tổ chức IIF ước tính có khoảng 8,7 tỷ USD vốn nước ngoài đã rút ra khỏi thị trường chứng khoán mới nổi trong tháng 8/2015. Trước đó, nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư 800 triệu USD vào chứng khoán mới nổi trong tháng 6 nhưng lại rút 100 triệu USD vào tháng 7/2015.

Tại thị trường trái phiếu, dòng tiền đầu tư nước ngoài đổ vào vẫn ổn định khi đạt 3,3 tỷ USD trong tháng 6, đạt 6,2 tỷ USD trong tháng 7 và 4,2 tỷ USD trong tháng 8/2015.

Theo ước tính của IIF, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào tài sản các thị trường mới nổi trong 4 tháng qua bình quân đạt 3 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 22 tỷ USD trong khoảng 2010-2014.

Kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 4/2015, chỉ số chứng khoán MSCI của các thị trường mới nổi đã giảm 27% tính theo giá trị đồng USD. Nguyên nhân chủ yếu là do giá hàng hóa giảm, tình hình kinh tế Trung Quốc giảm tốc và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất đã tác động lên chứng khoán các nước mới nổi.

Động thái phá giá tiền tệ của Trung Quốc ngày 11/8 và thay đổi quy chế tỷ giá đã gây ra biến động thị trường trên diện rộng. Đồng tiền của các nước mới nổi mất giá và cổ phiếu của nhiều thị trường bị bán tháo.

Trong báo cáo của mình, IIF nhận định thị trường trái phiếu ổn định hơn so với chứng khoán và tiền tệ. Đồng thời, IIF cho rằng việc suy giảm khả năng tăng lãi suất trong tháng 9 của FED cũng giúp ổn định thị trường hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *