Nhìn ngắm vươn quốc tí hon

Ông Vit Jedlicka, thành viên Đảng Công dân Tự do của Cộng hòa Séc vừa tuyên bố vùng đất rộng 2,7 dặm vuông nằm giữa biên giới của Serbia và Croatia chính thức trở thành một quốc gia độc lập.

Theo đó, quốc gia này sẽ mang tên “Liberland” và Jedlicka tự chỉ định mình làm Tổng thống.

Liberland chỉ là một trong rất nhiều các “vương quốc” tí hon trên khắp thế giới. Những vương quốc này thường có diện tích cực nhỏ, tự xưng là một quốc gia độc lập, có chủ quyền; tuy nhiên, lại không được công nhận bởi các quốc gia khác trên thế giới. Các tiểu vương quốc này được thành lập vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có một số ra đời nhằm thúc đẩy du lịch và một số khác chỉ để…vui.

Theo một số báo cáo, hiện có khoảng hơn 400 vương quốc tí hon trên toàn thế giới. Một nhiếp ảnh gia có tên Leó Delafontaine cảm thấy rất bị lôi cuốn bởi những miền đất kỳ lạ này và quyết định tìm đến và ghi lại những hình ảnh đẹp. Từ năm 2012, Delafontaine đã đến thăm tất cả 12 vương quốc tí hon ở 3 lục địa. Hãy cùng du lịch tới những vương quốc xinh đẹp này qua bộ ảnh độc đáo của Delafontaine.

Vương quốc Sealand

Vương quốc tí hon đầu tiên Delafontaine đến thăm chính là Sealand. Vương quốc này nằm cách bờ biển Suffork, phía đông nam nước Anh khoảng 8 dặm và nằm trong vùng biển quốc tế.

Thực chất Sealand là một pháo đài được xây dựng từ năm 1942 để phục vụ cho chiến tranh Thế giới thứ 2, có hình dáng giống như một giàn khoan dầu với hai tòa tháp bê tông được nối với nhau.

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, một cựu binh trong tiểu đoàn Fusilier của Hoàng gia có tên Paddy Roy Bates đã phát hiện ra pháo đài bỏ hoang này và biến nơi đây thành môt đài phát thanh độc lập của riêng mình.

Năm 1967, ông tuyên bố Sealand là một quốc gia độc lập, tự phong mình làm Vua, vợ ông làm Hoàng hậu cùng các con mình là Hoàng tử và Công chúa.

Năm 1999, ông Paddy Roy Bates truyền “ngôi” cho con trai cả là “Hoàng tử” Michael. Mặc dù là một quốc gia siêu nhỏ nhưng Sealand cũng có quốc kỳ, quốc ca, tiền tệ, tem thư, hộ chiếu, thậm chí là cả một đội bóng riêng.

Sau khi xảy ra một trận hỏa hoạn lớn tại vương quốc vào năm 2006, Hoàng tử Michael đã lên tiếng muốn bán vương quốc với giá 906 triệu USD.

Không tìm thấy người mua, chính phủ Sealand và gia đình Bates đã quyết định cải tạo lại vương quốc. Hiện chỉ còn 4 công dân sống ở quốc gia này.

Vương quốc Saugeais

Cộng hòa Saugeais là một quốc gia tự xưng ở gần biên giới Thụy Sĩ – Pháp. Saugeais được thành lập vào năm 1947, rộng 1.000 km2 với 11 thị trấn. Saugeais có chính phủ, quốc kỳ, quốc ca, phát hành tem và giấy thông hành. Ngày nay, nơi đây trở thành một điểm thu hút khách tham quan nổi tiếng.

Vương quốc Calsahara

Travis McHenry (ảnh trên) thành lập vương quốc riêng đầu tiên của mình vào năm ông 15 tuổi. Từ đó tới nay, ông đã lập thêm 2 tiểu vương quốc nữa, trong đó, vương quốc mới nhất được thành lập năm 2009 có tên Calsahara, nằm ở phía nam California.

Calsahara hiện có dưới 10 công dân. Quốc gia này cũng có tem và đồng nội tệ của riêng mình. Cả hai đều có in chân dung McHenry đang mỉm cười.

Vương quốc La Boirie

Vương quốc này được thành lập vào năm 2006 bởi 3 người bạn thân Phillipe, Pascal và Sebastien – những người cùng có niềm đam mê lịch sử, địa lý và chính trị nước Pháp.

Vương quốc rộng 7 ha của họ có lịch và một danh sách các này lễ riêng. Tại đây, họ có một chiếc giường và khu ăn sáng để khách có thể ở lại qua đêm. Ngoài ra, “3 vị vua” cũng thường tổ chức những bữa tiệc lớn để thu hút khách.

Cộng hòa Conch

Năm 1982, khi một trạm kiểm soát biên giới được thành lập và tạo ra ùn tắc giao thông lớn ở gần tuyến đường 1 – tuyến đường duy nhất để vào được Key West. Thị trưởng Key West lúc đó là Dennis Wardlow tuyên bố ly khai khỏi Mỹ và thành lập nước Cộng hòa Conch.

Ngày nay, Conch là một điểm du lịch nổi tiếng và ngày 23/4 hàng năm chính là ngày quốc khánh của quốc gia này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *