Những bước hoạch định chiến lược Marketing

Hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là bí mật lớn nhất giúp mang lại sự thành công trong kinh doanh đối với hàng ngàn doanh nghiệp trên thế giới hiện nay. Nhưng tại sao là marketing online (tiếp thị trực tuyến hay còn gọi internet marketing) mà không phải là tiếp thị truyền thống?

Đó là vì chi phí để làm marketing online hiệu quả là quá rẻ. Trong khi đó khả năng tiếp cận dễ dàng đối tượng khách hàng tiềm năng của marketing online là rất lớn, thậm chí không có giới hạn với công cụ internet. Bạn hãy nhớ lại những lần muốn tìm mua một món hàng hay dịch vụ nào đó, bạn sẽ tìm hiểu thương hiệu, tính năng, giá cả bằng cách nào? Đúng, chỉ cần đơn giản vào Google là bạn tìm ra hết thông tin cần biết.[​IMG]Hiện có trên một phần ba dân số Việt Nam dùng internet qua các thuê bao chính chức tại nhà, 3G… và hàng trăm ngàn người khác dùng kết nối wifi với sự “bành trướng” của smart phone. Xu hướng này mở ra nhiều thị trường tiềm năng dành cho bạn.

Quảng bá dịch vụ và sản phẩm qua kênh tiếp thị truyền thống, bạn phải bỏ ra từ một vài triệu đồng cho đến hàng trăm triệu đồng để được lên tivi, sóng truyền hình, trang quảng cáo của nhật báo, tạp chí hoặc tổ chức sự kiện… Tuy nhiên liệu cách tiếp thị này có thực sự kéo dài hay không? Không hẳn.

Chỉ một hai tuần sau khi tung ra chiến dịch marketing, lượng khách hàng lại bắt đầu đi xuống và một ngày nào đó lại trở về gần như cũ. Ngoài ra, sau thời gian dài đối mặt với thông tin quảng cáo tràn ngập trên báo đài, mọi người đều có tâm lý “phòng thủ” và xem nhẹ nội dung quảng cáo hoa mỹ nhưng sáo rỗng.

Trong khi đó, một khi bạn hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả, chi phí duy trì mỗi năm để tiếp thị chỉ cần vài triệu đồng, thậm chí vài trăm ngàn đồng là thực hiện được. Trang web chính là công ty kiêm shop bán hàng mà bạn không cần bỏ ra đồng nào thuê mặt bằng.

[​IMG]

1. Xác định đúng thị trường tiềm năng:

Đây là bước đi quan trọng nhất, khó nhất và cũng dễ mắc sai lầm nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả. Ngạn ngữ “Sai một li đi một dặm” vô cùng phù hợp với tình huống này. Chỉ cần bạn áp dụng đúng cách và dùng đúng công cụ để xác định thị trường ngách (niche market) phù hợp với bản thân, bạn đã nhân cơ hội thành công lên gấp đôi. Nhưng nếu bạn mơ hồ với thị trường của mình, nguy cơ thất bại nhân lên gấp mười lần.

Nói đến hình thức kinh doanh trên mạng, bạn thường liên tưởng đến việc mở shop quần áo, giỏ sách, mỹ phẩm, phương pháp giảm cân… hay một siêu thị mini bán đủ loại mặt hàng. Song ở bất kỳ thời điểm nào cũng có những thị trường online đơn giản, hiệu quả mà ít rủi ro hàng tồn hơn các thị trường kể trên. Chỉ cần bạn biết chọn đúng cách để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu, bạn sẽ tìm ra thị trường “ngon ăn” cho mình.

2. Xây dựng trang web bán hàng:

Trang web chính là công cụ trung tâm để hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả và áp dụng để bán hàng thành công. Từ ý tưởng về nhu cầu khách hàng, thị trường mục tiêu, sản phẩm, cho đến việc chào hàng, giới thiệu tính năng và bán hàng. Mọi thứ đều nằm gọn trong trang web của bạn. Nói cách khác, trang web chính là chiếc cầu nối giữa bạn và khách hàng. Điều này sẽ được làm rõ thêm trong một bức ảnh đồ họa phía cuối bài viết. Để chạy một trang web, bạn cần có 3 yếu tố không thể thiếu:

– Địa chỉ trang web còn gọi là domain hay tên miền, ví dụ như tuoitre.vn hay www.amazon.com. Hiện nay việc đăng ký và duy trì tên miền không thể dễ dàng hơn, bạn không cần phải tìm đến các công ty nằm ở đâu đó cách xa bạn hàng chục cây số. Bạn chỉ cần có thẻ thach toán, nhấp chuột là đã sở hữu một tên miền đẹp như ý.

– Dịch vụ lưu trữ dữ liệu cho trang web của bạn, gọi là host hay hosting. Nếu bạn lưu trữ toàn bộ nội dung trang web vào máy tính của bạn, không ai có thể xem được nó. Đó là lý do tất cả các trang web muốn hoạt động phải được đặt trong host. Việc chọn host chất lượng tốt rất quan trọng vì bạn hoàn hoàn không chấp nhận được một ngày nào đó trang web của bạn có nhiều khách truy cập và bán hàng tốt thì bị “treo” giữa chừng. Một nhà cung cấp host thiếu uy tín sẽ viện ra đủ lý do để giải thích và không cam kết bồi thường thiệt hại của bạn.

– Công cụ để dựng giao diện cho trang web. Nếu bạn không có công cụ để thiết kế, trang web của bạn sẽ trống trơn, không có khung và màu sắc giống như một trang giấy A4 trắng tinh. Trên thế giới hiện có rất nhiều công cụ khác nhau để làm trang web, bạn cần chọn công cụ tốt nhất, dễ sử dụng nhất để tùy chỉnh các tính năng theo ý thích. Bên cạnh đó trang web của bạn cần gọn gàng và có cấu tạo tốt ưu để dễ dàng lên top đầu các trang tìm kiếu như Google hoặc Yahoo.

3. Tìm kiếm lượng truy cập cho trang web của bạn:

Càng nhiều người truy cập vào trang web của bạn thì cơ hội bán được hàng càng nhiều hơn. Nhưng quan trọng hơn trang web của bạn phải được đọc bởi những người thật sự có nhu cầu mua món hàng nằm trong phân khúc thị trường của bạn. Để hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả và đến được với khách hàng, bạn có rất nhiều cách.

Bạn có thể áp dụng việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm (SEO-Search Engine Optimization) cho đến quảng cáo trực tuyến, làm nội dung đánh giá sản phẩm bằng video gửi lên Youtube, tiếp thị qua email, qua mạng xã hội Facebook… Để không tốn nhiều công sức lẫn thời gian, bạn cần có chiến lược hợp lý và dùng các công cụ hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay.

4. Bán hàng, thu tiền

Mục đích cao nhất khi hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả vẫn là nhằm bán được càng nhiều hàng càng tốt và nhận đủ số tiền thanh toán của khách. Sẽ không có ích gì nếu bạn sở hữu một trang web thật đẹp với nhiều nội dung hay nhưng không có mấy người chọn mua hàng và thanh toán tiền cho bạn. Nói như thế để nhấn mạnh tính quan trọng của bước 1: chọn đúng thị trường là bạn nắm chắc được cơ hội thành công. Tiếp theo bạn cần hiểu rõ tính năng của hàng hóa, chế độ bảo hành ra sao. Bên cạnh đó việc thanh toán dễ dàng và thuận lợi với đại đa số người sử dụng internet sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ bán hàng thành công.

5. Theo dõi hiệu quả kinh doanh và cập nhật chiến lược

Bước cuối cùng để chốt lại việc hoạch định chiến lược marketing online hiệu quả là theo dõi kết quả của bốn bước kể trên, từ đó áp dụng các thủ thuật tiếp thị mới. Bạn cần có các phần mềm thích hợp để lọc ra thống kê hiệu quả kinh doanh, lưu lượng cập nhật trang web, tỉ lệ chuyển sang mua hàng… Khả năng theo dõi mức độ hiệu quả trang web kinh doanh trực tuyến là một trong những yếu tố chính giúp tiếp thị internet vượt trội so với tiếp thị truyền thống.

Sau khi đã có số liệu đo lường hiệu quả hoạt động, bạn dễ dàng nhận ra yếu tố nào trong chuỗi hoạch định chiến lược marketing online là thành công và không thành công. Từ đó bạn điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sao cho thật tiết kiệm chi phí trong khi hiệu quả mang lại ở mức cao nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *