Những chiếc lược của giới địa ốc sài gòn

Thời “ăn xổi ở thì” đã qua

Đặc thù của bất động sản là cần nguồn vốn lớn. Giữa bối cảnh lãi vay vẫn còn khá cao và khả năng tiếp cận vốn vay ngân hàng còn khó khăn đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải chọn bài toán “ăn chắc, mặc bền”, tập trung mọi nguồn lực nhằm tối ưu hóa từng dự án và không chạy theo số lượng.

Sau thành công vang dội và tạo dựng được tên tuổi từ chuỗi dự án Sunrise City, Tập đoàn Novaland đã thừa thắng xông lên khi đầu tư hàng loạt dự án tại hầu hết các quận trên địa bàn TP.HCM. Tính đến thời điểm này, Novaland có khoảng 15 dự án với số lượng căn hộ lên tới trên 5.000 căn đã, đang và chuẩn bị tung ra thị trường.

Không thua kém, Hung Thinh Corp hiện cũng có khoảng trên 10 dự án làm chủ đầu tư từ bình dân đến cao cấp có tỷ lệ tiêu thụ khá cao do chủ đầu tư này biết xoáy vào thị trường ngách, nhắm vào từng đối tượng khách hàng và đi lên từ nền tảng của uy tín và niềm tin của thị trường.

Trao đổi với BizLIVE, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng Giám đốc Hung Thinh Land (thuộc Hung Thinh Corp) cho biết, chiến lược của công ty là chủ động về nguồn lực, kiểm soát được tài chính và không để phụ thuộc vốn vay từ bên ngoài.

“Chiến lược này đã giúp chúng tôi bám trụ suốt hơn 10 năm qua dù đã trải qua giai đoạn thị trường khó khăn, thậm chí khủng hoảng. Bằng chứng là các dự án do chúng tôi đầu tư đều về đích đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cao nhất”, ông Nguyễn Nam Hiền chia sẻ.

Bản thân nhiều doanh nghiệp cho rằng, để tồn tại đến thời điểm này, doanh nghiệp bất động sản phải “làm thật, ăn thật”, không thể kinh doanh theo kiểu “ăn xổi, ở thì” như trước đây. “Khách hàng sẽ quyết định thành bại của doanh nghiệp. Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, mất niềm tin là mất tất cả”, Tổng Giám đốc một công ty bất động sản (giấu tên) nhấn mạnh.

Lan tỏa để lấp đầy

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng còn khá nhiều khoảng trống lớn. Mỗi phân khúc từ bình dân, trung cấp đến cao cấp đều không thiếu “đất” để đầu tư. Điều quan trọng là việc phân chia “miếng bánh” thị phần này như thế nào.

Có thể thấy, “bản đồ” bất động sản Sài Gòn đang phân hóa rõ nét hai “trường phái” đầu tư khác nhau. Đối với những “đại gia” như Phú Mỹ Hưng, Đại Quang Minh, Vingroup chọn chiến lược “hùng cứ một phương” bằng cách đầu tư các “đại dự án” như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), Khu đô thị Sala (quận 2), hay Vinhomes Central Park (Bình Thạnh) để tạo dấu ấn và điểm nhấn riêng.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp địa ốc khác lại chọn chiến lược “du kích”, từng bước lan tỏa, xâm nhập vào thị trường ngách nhằm chiếm lĩnh các khoảng trống còn lại của thị phần.

Đơn cử, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) nổi lên với chuỗi dự án căn hộ bình dân để xoáy vào đối tượng có thu nhập trung bình khá như các dòng căn hộ 8X đã tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp này.

Không chạy theo các “ông lớn”, Hung Thinh Corp lại chọn chiến lược đầu tư từng dự án riêng lẻ, không tập trung mà nằm rải rác ở các quận ven trung tâm thành phố như 8X Đầm Sen (Tân Phú), 8X Plus (quận 12), 8X Rainbow (quận Bình Tân), Sky Center (quận Tân Bình), Florita (quận 7)…

Với tiềm lực tương đối mạnh nhưng Tập đoàn Novaland cũng không chạy theo chiến lược “đóng đô” như các đại gia khác mà săn tìm những vị trí đẹp, trải đều ở các quận trung tâm TP.HCM như dự án Sunrise City (quận 7), The Sun Avenue (quận 2), River Gate (quận 4), The Botanica (Tân Bình), Willton (Bình Thạnh), Orchard Garden (Phú Nhuận)…

Điều đáng chú ý là các dự án của Novaland hay Hung Thinh Corp đều tập trung ở các địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, hạ tầng kỹ thuật và xã hội đã hoàn thiện nhưng thiếu vắng những dự án nhà ở chất lượng cao. Chia sẻ với BizLIVE, đại diện hai đơn vị này cho biết phần lớn khách hàng đến với dự án đều sinh sống hoặc làm việc ở khu vực lân cận và đều có nhu cầu về nhà ở.

Theo các chuyên gia, việc chọn hướng đi bằng cách đầu tư từng dự án riêng lẻ sẽ giúp chủ đầu tư tiết chế được các khoản đầu tư khác như hạ tầng kỹ thuật, phúc lợi xã hội… “Đặc biệt, do mỗi dự án nằm ở những địa bàn khác nhau nên có tính đặc thù cao, phù hợp với từng đối tượng khách hàng hơn”, một chuyên gia nhận định.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *