Những điểm cần tránh khi giao tiếp

Nếu bạn nằm trong số người luôn tự hỏi mình là sao mình tốt mà mọi người không thích mình, thì hãy tự đánh giá lại bản thân xem bạn có vướng phải những điều sau đây:

1- Bạn chuyên quyền và áp đặt

Trong một nhóm bạn, mọi người nên được giữ những vai trò ngang nhau. Nếu bạn luôn cố gắng thể hiện mình là lãnh đạo, áp đặt ý kiến của mình lên cả nhóm, tự cho mình trách nhiệm chỉ đạo và kiểm soát hành động của mọi người thì bạn cũng nên tự chuẩn bị tinh thần là bạn sẽ bị “ghét dần đều” đi nhé!

2- Bạn thiếu trung thực

Trung thực là phẩm chất cần thiết cho mọi mối quan hệ, và là điều kiện cần để mọi người tôn trọng và yêu mến bạn. Có những người có thói xấu thích nói dối, hoặc hư cấu thêm thắt chi tiết không có thực cho mọi thứ khiến mọi người rất mệt mỏi và chán ngán. Nếu bạn cũng vậy, đừng nghĩ là mọi người không nhận ra bạn đang nói dối, tốt nhất bạn nên trung thực với những gì mình nói ra, vì đáng tin cậy cũng là phẩm chất song hành với sự hấp dẫn.

3- Bạn thô lỗ

Chẳng ai có thể thích một kẻ bất lịch, thô lỗ, hay xúc phạm và làm bẽ mặt bạn bè hay thậm chí là người lạ ở nơi công cộng. Chẳng ai muốn đến gần một kẻ như vậy cả. Chưa kể, việc tỏ ra lỗ mãng chẳng có lợi gì cho bạn cả, sẽ chẳng ai chịu nghe ý kiến của bạn dù nó có đúng hay không, họ chỉ thấy rằng bạn cư xử rất tệ và không việc gì phải nghe một người như thế cả.

4- Chẳng trông mong gì ở bạn được, hay bạn chỉ biết nhờ vả người khác

Bạn có sẵn sàng giúp đỡ hay an ủi bạn bè khi họ cần? Hay bạn luôn bận vào những lúc người khác cần bạn? Nếu mọi người không thể mong đợi gì ở bạn những lúc họ cần bạm, hiển nhiên họ cũng không muốn thân thiết với bạn nữa. Tương tự, nếu bạn lúc nào cũng chỉ biết nhờ người khác giúp đỡ mà không bao giờ đề nghị giúp đỡ ai, hãy nghĩ xem bạn nghĩ thế nào về kiểu người như vậy?

5- Bạn luôn suy nghĩ tiêu cực

Bi quan là điều rất kém hấp dẫn, thậm chí nó còn đẩy xa mọi người khỏi bạn. Nếu bạn thường xuyên than vãn và nhìn mọi thứ theo cách tiêu cực, sẽ không ai muốn làm bạn với bạn cả vì họ biết rằng bi quan là bệnh dễ lây và họ không muốn bị bạn kéo trì xuống với bạn.

Theo bạn, còn điều gì khiến bạn chán ghét và không muốn làm quen, giữ quan hệ hay kết thân với một người?

6- Bạn chỉ biết có mình mình

Nghe đáng ghét vậy nhưng nhiều người không nhận ra mình có lối cư xử này. Bạn luôn tập trung vào bản thân bạn, nói rất nhiều về mình và thường không quan tâm mọi người xung quanh nói gì. Bạn luôn cho là ý kiến của mình quan trọng, hơn mọi người hay thậm chí là quan trọng nhất. Nếu bạn có biểu hiện này, phải thay đổi thôi, chẳng ai muốn làm bạn với người chỉ biết có mình mình thế cả.

7- Bạn chỉ lo làm đẹp bên ngoài, bỏ bê vẻ đẹp tâm hồn

Ngạc nhiên thay, vẻ đẹp thực sự đến từ trái tim, cơ thể và tâm hồn chứ không chỉ là một gương mặt đẹp. Bạn có thể nói điều này nghe quá sáo rỗng nhưng thử nghĩ xem, bạn đẹp nhưng bạn ăn nói nhạt nhẽo, suy nghĩ tiêu cực và làm những việc chẳng hay ho gì thì ai sẽ thích bạn đây? Lần tới ngồi trước gương, bạn hãy thử soi kỹ hơn vào sâu thẳm trong lòng mình, sau gương mặt xinh đẹp kia là con người thế nào? Liệu bạn có thích con người của mình không?

8- Bạn luôn ganh đua

Bạn có phải là người luôn cố gắng hơn người khác? Có thể bạn đạt được rất nhiều từ tính cách đó nhưng đổi lại bạn thực sự kém hấp dẫn trong mắt mọi người. Bạn nên dành sự quan tâm và tán thưởng cho người khác hơn là chỉ cố gắng thể hiện mình hơn người. Khi ai đó đạt được điều gì đó, bạn chỉ cần khen ngợi và chúc mừng họ, chứ đừng đưa thành tích của bạn ra để so sánh.

9- Bạn xem bạn bè mình cũng như kẻ thù

Bạn sẽ chẳng hấp dẫn chút nào nếu bạn đấu đá ganh đua với chính bạn bè mình. Thay vì quan tâm và ủng hộ nhau, bạn luôn quay lưng với bạn bè mình, nói xấu và chơi xấu họ. Nếu bạn làm vậy với chính những người được xem là bạn bè của bạn, sớm muộn sẽ chẳng còn ai muốn giữ quan hệ với bạn. Bạn bè không phải kẻ thù của bạn, họ là đồng minh, là những người yêu quý bạn.

10- Bạn thắc mắc về tầm quan trọng của bạn đối với người khác

Bạn cũng thực sự không hấp dẫn chút nào nếu cứ hỏi đi hỏi lại người khác rằng họ có coi trọng bạn như bạn nghĩ không. Chẳng hạn, mấy đứa bạn thân của bạn quyết định vẫn đi đâu đó hay làm gì cùng nhau mà vắng mặt bạn, và bạn cảm thấy bị tổn thương. Thôi nào, bỏ qua đi, họ vẫn là bạn tốt của bạn, và họ có quyền sống và làm gì tuỳ thích dù bạn có ở đó hay không.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *