Những điều cần ghi nhớ khi giao tiếp ứng xử

Ngay lúc này, những quy tắc, những gạch đầu dòng dưới đây được xem như  kim chỉ nam giúp bạn phân định rõ được vấn đề đó là gì và mình nên xử lý như thế nào. Điều này có thể sẽ không mang lại cho bạn cách giải quyết cho tất cả các vấn đề, tuy nhiên, nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc xác định tính chất của tình huống và các phương án giải quyết ngay tại thời điểm đó

Những quy tắc giao tiếp ứng xử bạn nên ghi nhớ: Du bạn là người thông mình, tự tin về ngoại hình cũng như kỹ năng giao tiếp của mình thi trong cuộc sống và công việc hàng ngày, có thể bạn sẽ gặp vô số tình huống mà ngay lúc đó bạn chưa biết nên xử lý như thế nào, chưa biết rõ mình nên làm gì trước các tình huống như vậy….

Phần I: Cách ứng xử duyên dáng cho chị em trong những tình huống giao tiếp khó xử

Dù bạn có là người quảng giao và tự tin tới mấy thì cũng sẽ có những tình huống giao tiếp khiến bạn phải khó xử, và ai thì cũng có những lúc cư xử ngớ ngẩn trong những lúc như vậy. Để vượt qua những tình huống bối rối một cách khôn ngoan và duyên dáng hơn, bạn thử áp dụng những cách sau xem sao nhé!

1. Đừng cố tách biệt mình: Sẽ có những sự kiện bạn cảm thấy mình hoàn toàn lạc lõng, không chút hứng thú và rất khó hoà nhập, nhưng đừng cố chứng minh cho tất cả mọi người thấy bạn không thuộc về nơi này, đừng lặng lẽ tách mình ở một góc chúi mũi vào điện thoại (mà thực ra là giả vờ thôi chứ bạn cũng có cần làm gì trên điện thoại đâu.) Dù bạn rất chán, thì hãy cố tỏ ra rằng bạn vẫn đang lắng nghe và kết nối với mọi người, đó là điều mà một phụ nữ văn minh và tinh tế nên làm.​

2. Xin lỗi: Nếu bạn tự đặt mình vào tình huống khó xử vì lỡ lời nói năng bậy bạ hay gây ra lỗi lầm gì, hãy nói xin lỗi. Đừng đưa ra bất cứ lý do bào chữa điên rồ nào về việc bạn đã làm. Cứ thành thật thôi và sự việc sẽ đỡ tồi tệ hơn. Trong phần lớn tình huống, khi bạn làm người khác tổn thương, điều họ mong nhận được nhất chính là lời xin lỗi thành khẩn. Chỉ đơn giản vậy thôi, đừng làm phức tạp lên làm gì.

3. Cười to lên: Nếu bạn lỡ rối rít vẫy chào… người lạ hay gọi sai tên ai đó, thì hãy chữa thẹn bằng cách bật cười lên. Nếu bạn kịp nghĩ ra điều gì ngớ ngẩn để giải toả bối rối thì cứ nói đi, đừng lo, bạn đâu cần lúc nào cũng phải nghiêm túc dâu, cười chính mình vì những nhầm lẫn nhỏ cũng vui mà.

4. Cáo lỗi: Nếu bạn không thể tiếp tục ở lại với mọi người trong một sự kiện, đừng lẳng lặng bỏ đi không nói ai tiếng nào vì như thế là bất lịch sự. Ngay cả khi bạn chỉ muốn chuồn khỏi đó càng nhanh càng bí hiểm càng tốt thì cũng nên có vài lời cáo lỗi trực tiếp hoặc gián tiếp đến người tổ chức của sự kiện. Bạn có thể vào nhà vệ sinh để bình tĩnh nghĩ ra một lý do nào đó có vẻ hợp lý để cáo lui, và hãy nói lý do một cách lịch sự nhé!

5. Bình tĩnh suy xét tình huống: Đôi khi tình huống không tệ như bạn nghĩ, chẳng qua là vì nguyên do nào đó mà bạn cảm thấy vậy thôi. Trước khi quyết định bỏ đi, hãy thử nhìn lại sự việc theo cách cởi mở và khách quan hơn. Liệu có phải mọi người ở đây đều đang nghĩ không tốt về bạn, liệu có phải nơi này hoàn toàn rất khó chịu, liệu có phải bạn chẳng thấy một tia hy vọng hay vui vẻ gì ở đây, và liệu có phải bạn đang cực đoan quá? Nhiều khi chính bạn làm khó bạn hơn là mọi người đấy.

6. Ăn uống chút gì đi: Tất nhiên là không phải cứ thấy khó chịu là ăn nhưng nếu bạn đang thấy mình lạc lõng ở một bữa tiệc, thì đó lại là việc nên làm. Hãy ăn chút gì đó và giữ một ly nước trên tay, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

7. Tập trung vào ngôn ngữ cơ thể: Khi bạn bối rối và khó chịu, bạn rất dễ khom vai, cắn móng tay và tỏ ra lấm lét, đó là những phản xạ ngôn ngữ cơ thể hoàn toàn vô thức. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm soát được ngôn ngữ cơ thể của mình để trông duyên dáng và chuyên nghiệp hơn trong những tình huống khó xử. Hãy giữ lưng thẳng, ngảng cao đầu, mỉm cười thậm chí trong lúc bạn thấy mình ngớ ngẩn nhất đi nữa.

Phần II: 12 nguyên tắc vàng cho hầu như mọi thứ trong đời

Rất đơn giản thôi nhưng những nguyên tắc này chi phối hầu hết mọi việc trong cuộc sống của chúng ta, từ những việc cụ thể như nghĩa đen của chúng, cho đến những vấn đề trừu tượng hơn. Hãy dành vài phút để ngẫm nghĩ và ghi nhớ chúng…

1- Nếu bạn mở thứ gì ra, thì bạn cũng hãy đóng nó lại.

2- Nếu bạn bật thứ gì lên, thì bạn cũng hãy tắt nó đi.

3- Nếu bạn mở khoá thứ gì, thì bạn cũng hãy khoá nó lại.

4- Nếu bạn phá hỏng thứ gì, thì bạn cũng hãy thừa nhận việc đó.

5- Nếu bạn không thể sửa chữa thứ gì, hãy gọi người khác thể làm được điều đó.

6- Nếu bạn mượn thứ gì, thì bạn cũng hãy trả nó lại.

7- Nếu bạn coi trọng thứ gì, thì bạn hãy chăm sóc cho nó.

8- Nếu bạn làm thứ gì rối tung bừa bộn ra, thì bạn cũng hãy dọn dẹp nó.

9- Nếu bạn chuyển thứ gì đi, thì bạn cũng hãy trả nó lại đúng chỗ.

10- Nếu thứ gì thuộc về người khác, hãy xin phép người đó trước khi dùng.

11- Nếu bạn không biết cách vận hành thứ gì, làm ơn hãy để

Phần III: 30 điều bạn nên lưu ý trong kỹ năng giao tiếp hàng ngày:

1. Đừng nên dễ dàng tin vào những gì bạn nghe, đừng tiêu xài hết tiền bạn đang có, không nên muốn ngủ bao lâu thì ngủ.

2. Xin thành thật và thật lòng khi nói câu: “Anh yêu em.”,”Em yêu anh.”

3. Bất kể lúc nào khi nói lời xin lỗi, hãy nhìn thẳng vào mắt của đối phương.

4. Hãy tin vào tiếng sét ái tình.

5. Đừng bao giờ coi thường mơ ước của người khác.
6. Bạn có thể bị tổn thương nếu yêu một người một cách say đắm, nhưng nó là phương pháp duy nhất khiến con người bạn trở nên toàn diện.

7. Dùng phương pháp tinh vi và xác thực để giải quyết tranh chấp, không nên xúc phạm người khác.

8. Đừng bao giờ đánh giá con người qua bề ngoài.

9. Nói từ từ nhưng phải suy nghĩ nhanh.

10. Khi người khác hỏi những điều mà bạn không muốn trả lời,xin hãy cười và hỏi: “Tại sao bạn lại muốn biết điều đó?”.

11. Gọi điện thoại cho mẹ, nếu không thể, ít nhất trong lòng bạn phải nghĩ về mẹ.

12. Một khi gặp phải thất bại, bạn nên nhớ lấy đó làm kinh nghiệm học tập của bạn.

13. Hãy ghi nhớ ba chữ “trọng”:tôn trọng mình; tôn trọng người khác; giữ lấy tôn trọng, phải có trách nhiệm đối với hành vi của mình.

14. Đừng nên để việc tranh chấp nhỏ hủy hoại đi tình bạn vĩ đại.

15. Hãy kết hôn với người mà bạn thích chuyện trò với người đó, vì khi bạn già đi, bạn sẽ phát hiện, thích chuyện trò là một ưu điểm lớn.

16. Nên chấp nhận sự thay đổi, nhưng không phải vứt bỏ quan niệm của mình.

17. Hãy nhớ rằng, im lặng là vàng.

18. Hãy dành nhiều thời gian để đọc sách, ít xem ti vi.

19. Tin tưởng vào phật tổ hay thượng đế, nhưng đừng quên những việc nhỏ nhặt như khóa cửa nhà.

20. Khi bạn cãi vã với người yêu, xin hãy giải quyết bằng lý trí, không nên moi những gì đã qua ra nói.

21. Đừng trốn tránh ngày hôm qua.

22. Nên chú ý ý nghĩa từng câu nói của bạn.

23. Cùng chia sẻ kiến thức của bạn với người khác.

24. Hãy làm những gì mà bạn phải làm.

25. Đừng nên tin người không bao giờ nhắm mắt khi hôn bạn.

26. Nếu bạn kiếm được nhiều tiền, nên làm nhiều việc thiện khi bạn còn sống, đó là một cách trả báo tốt nhất cho bạn.

27. Hiểu sâu và lý giải đúng tất cả các quy tắc, hợp lý cải tiến những quy tắc đó.

28. Ghi nhớ rằng: Quan hệ tốt nhất là yêu và cho người khác hơn là yêu cầu người khác.

29. Hãy nhìn lại mục đích mà bạn thề sẽ đạt được và phân tích mình đã thành công đến mức nào.

30. Bất luận trong nấu ăn hay trong tình yêu, bạn đều phải dùng 100% trách nhiệm trong thái độ đối xử.

Leave a Reply

Your email address will not be published.