Những dự án hoành tráng một thời của các đại gia nhưng đi vào quên lãng

Bệnh viện đầy cỏ dại

Ngoài việc từng tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) một số ngân hàng lớn, ông Đặng Phước Dừa còn là người đứng đầu công ty CP Xuất nhập khẩu Vật tư Kỹ thuật (Rexco) và công ty CP Đầu tư và Thương mại Việt Tín (Công ty Việt Tín). Công ty Việt Tín được thành lập ngày 15/11/2007 có trụ sở tại 158/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM. Công ty Việt Tín hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực: y tế, đầu tư tài chính và bất động sản.

Với mong muốn xây dựng Công ty Việt Tín trở thành tập đoàn mạnh trong lĩnh vực y tế và đầu tư bất động sản, tài chính chuyên nghiệp tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và cảnh quan đô thị của người Việt Nam. “Đại gia” Đặng Phước Dừa từ nhiều năm trước đã “vẽ” nên một loạt những dự án BĐS quy mô “khủng” tại nhiều quận trung tâm thành phố.

Nhưng thực tế những dự án mà vị đại gia “bí ẩn” ngành ngân hàng này “vẽ” ra lại không như kỳ vọng và mong muốn ban đầu. Cụ thể, tại dự án Bệnh viện Ngọc Tâm được quảng cáo là một trong những bệnh viện đa khoa được đầu tư về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị hiện đại. Dự án có quy mô 2,9 ha tại P.Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 gồm 1 tầng hầm, 8 lầu với 500 giường bệnh và tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng.

Thậm chí trên website ngoctamhospital.vn còn giới thiệu “Công ty CP Bệnh viện Ngọc Tâm hiện đang được xây dựng ở quận 2”. Bên cạnh đó, thông tin quảng bá còn cho thấy bệnh viện này đang có một đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao, đủ khả năng phục vụ yêu cầu của các bệnh nhân khi dự án đi vào hoạt động…

Tuy nhiên, tại hiện trường, dự án Bệnh viện Ngọc Tâm chỉ là bãi đất trống với cỏ mọc um tùm. Một người dân sống đối diện dự án hoành tráng này cho biết: “Ở đây ai cũng biết đến dự án bệnh viện này, bởi gần đây ngay khu đất này còn có tấm biển lớn công bố thông tin dự án nhưng nay không còn thấy nữa. Nhiều năm qua, khu đất này vẫn hoang vắng, cỏ dại mọc đầy cao ngang cả đầu người lớn”.

Nằm tại trung tâm quận 2, nơi đang có thị trường BĐS phát triển khá nóng, nhưng diện tích đất để xây dựng bệnh viện vẫn hoang hóa.

Đất dành cho dự án bệnh viện Ngọc Tâm nhiều năm qua vẫn đầy cỏ dại.

 

Đại dự án Happy Land đang được rao bán?

Tại Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2020, dự án Happy Land được nêu tên là một dự án trì trệ nhất hiện nay của tỉnh này và cần phải được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Còn trong đề án Phát triển du lịch tỉnh Long An đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Happy Land cũng là một dự án đứng đầu danh sách các dự án gây nhiều “đau đầu” nhất cho tỉnh vì tiến độ triển khai quá chậm.

Ngày 14/2/2011, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (công ty con của Tập đoàn Khang Thông) khởi động khu phức hợp giải trí HappyLand rộng 688ha, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Quy mô giai đoạn 1 của dự án (DA) 338ha, giai đoạn 2 là 350ha.

Trong quy hoạch tổng thể dự án, Khang Thông đầu tư khoảng 600 triệu USD xây dựng công viên chủ đề 100ha. Các hạng mục còn lại chủ yếu kêu gọi các đối tác lớn trong và ngoài nước đầu tư. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý II/2014 (sau 4 năm thi công).

Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ dự án, do điều kiện kinh tế khó khăn, công ty sẽ triển khai dự án và đưa vào khai thác theo hình thức cuốn chiếu, phấn đấu đến cuối năm 2014, đầu năm 2015 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác một phần của dự án. Vấn đề khó khăn nhất của dự án hiện nay ngoài nguồn vốn đầu tư vẫn chưa có, hàng chục hộ dân thuộc diện di dời giải tỏa vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù.

Một thông tin chúng tôi có được, hiện tại chủ đầu tư đang thương thảo với nhiều đối tác trong và ngoài nước nhằm có thể huy động được nguồn tài chính tiếp tục triển khai dự án. Trong đó, một nguồn tin đáng tin cậy cho biết một trong những tập đoàn BĐS hàng đầu Việt Nam đã thực hiện một số thủ tục cần thiết để “thâu tóm” toàn bộ siêu dự án này.

Ngay cả trên trang thông tin điện tử của tập đoàn Khang Thông, dự án Happy Land đã được “vẽ” ra làm hàng chục giai đoạn đầu tư phát triển. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng được công bố cũng chỉ mới dừng lại ở năm 2011, ngay sau khi lễ khởi công dự án diễn ra. Thực tế cũng cho thấy, công trường xây dựng hiện nay đang trong thời kỳ khá… yên ắng, chỉ có đội ngũ bảo vệ và công nhân vệ sinh thường trực.

Về vấn đề dự án trì trệ, tại cuộc họp kinh tế – xã hội 6 tháng mới đây, UBND tỉnh Long An cho biết tỉnh đã nhiều lần có văn bản yêu cầu huyện Bến Lức phải tập trung phối hợp cùng chủ dự án tiến hành rà soát, xử lý dứt điểm, không để kéo dài thêm chuyện đền bù giải phóng mặt bằng.

Trong lòng dự án Happy and. Tuy nhiều năm qua được chủ đầu tư bỏ vốn xây dựng nhiều hạng mục đạt 100% kế hoạch, nhưng hiện nay vì thiếu vốn nên vẫn không hoàn thành các giai đoạn khác để tạo nên sự kết nối đồng bộ cho toàn bộ dự án.

 

Bà Phan Thị Phương Thảo (trái) – Chủ tịch HĐQT tập đoàn Khang Thông – đang “săn” tìm nhiều đối tác nước ngoài đổ vốn vào dự án Happy Land. Nhiều nguồn tin cũng cho rằng bà có vai trò rất lớn trong việc làm cầu nối đưa một tỷ phú Ai Cập tham gia góp vốn vào dự án lọc hóa dầu Victory Nhơn Hội (Bình Định). Hiện nay, ngoài một số dự án BĐS tại Tp.HCM, bà Thảo đang tập trung đầu tư các dự án lớn trong Khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó có dự án Khu Phi thuế quan và Nhà máy cung cấp nước cho dự án Victory, nhằm đón đầu cơ hội dự án lọc hóa dầu đi vào giai đoạn xây dựng trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *