Những lý do cơ bản để tăng lương cho người lao động

Hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam sáng 26-8 tại Hà Nội được bắt đầu với vấn đề nóng nhất là điều chỉnh lương tối thiểu vùng.

Ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, người trực tiếp đại diện đàm phán về tiền lương trong cả 2 phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia, đã báo cáo tình hình.

Ông Mai Đức Chính cho biết, phiên thương lượng với phía đại diện cho người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung khi mức đề xuất tiếp tục chênh nhau rất lớn.

“Trong mấy ngày nay vấn đề họp Hội đồng Tiền lương Quốc gia là vấn đề nóng bỏng. 12 giờ trưa hôm qua (25-8), hội đồng họp và không đạt được kết quả. Cuộc họp sẽ tiếp tục vào 3-9 tới đây” – ông Chính cho hay.

Ông Mai Đức Chính trình bày về kết quả đàm phán lương cho người lao động

Ông Mai Đức Chính trình bày về kết quả đàm phán lương cho người lao động

Quan điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị mức lương tối thiểu vùng năm 2016 tăng từ 350-550.000 đồng/tháng, khoảng 16,8%-18%.

Ông Chính chỉ ra, việc tăng này dựa trên 4 căn cứ:

Một là, dựa theo điều 91 của Bộ Luật lao động năm 2012 quy định tiền lương tối thiểu phải đảm bảo nhu cầu tối thiểu. “Lẽ ra phải được thực hiện từ tháng 5-2013 khi Bộ Luật Lao động có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, lúc đó do nền kinh tế bị khủng hoảng nên các doanh nghiệp (DN) khó khăn, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng thống nhất với Chính phủ chưa áp dụng ngay mà cần phải có lộ trình” – ông Chính nêu.

Hai là, Tổng LĐLĐ Việt Nam bác bỏ hoàn toàn quan điểm của đại diện DN cho rằng, nếu tăng lương mức cao quá thì DN không có khả năng chi trả. Bởi vì tất cả DN hiện nay đều trả lương cho NLĐ trên mức tiền lương tối thiểu.

“Điều tra của Tổng LĐLĐ Việt Nam thì trung bình lương ở Hà Nội đã là 4,4 triệu đồng, TP HCM là 4,9 triệu đồng. Rất nhiều DN ở TP HCM đã trả mức 5,5 triệu đến 6,6 triệu đồng/tháng. “Sức chịu đựng của DN đã trên mức ấy rồi, trong thực tế, họ đã trả gấp rưỡi mức lương tối thiểu nên việc tăng lương tối thiểu chỉ tác động tới việc đóng BHXH của DN” – ông Chính chỉ rõ bản chất.

Ba là, nếu chúng ta không tăng lương tối thiểu chia đều cho 2 năm (2016-2017) thì áp lực cho lần tăng lương tối thiểu năm cuối cùng của lộ trình tăng lương tối thiểu (năm 2017) sẽ rất lớn, càng khó thực hiện.

Bốn là, đời sống của công nhân hiện nay đang quá khổ. Điều tra của Viện Công nhân – Công đoàn thì 19% trả lời lương không đủ sống, 32% tạm đủ sống, 42% trả lời đủ sống nhưng sống rất tằn tiện, chỉ có 8% trả lời có số dư nhưng số dư rất ít.

Ông chính cũng cho biết khảo sát của Công đoàn một công ty gần đây cũng chỉ ra, với nhóm công nhân độc thân ở cùng với gia đình đã chi tối thiểu 4,1 triệu đồng/tháng. Còn nếu không độc thân thì tăng thêm tiền điện giá cao 4.000 đồng/số, tiền nước 40-100.000 đồng, tiền nhà 750-800.000 đồng/căn khoảng 10-12 mét vuông. Nếu có con thì gửi 2-2,5 triệu đồng/tháng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *