Những lý do đồng Nhân dân tệ sẽ không tiếp tục rớt giá

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho rằng sự dao động của đồng Nhân dân tệ là bình thường, và đưa ra 5 lý do cho rằng đồng Nhân dân tệ sẽ không mất giá liên tục trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc: 5 lý do Nhân dân tệ sẽ không thể liên tục rớt giá

Trả lời phỏng vấn báo chí, phát ngôn viên của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) khẳng định: Căn cứ vào cả điều kiện kinh tế – tài chính trong nước và quốc tế, không có cơ sở nào cho việc đồng Nhân dân tệ của nước này (RMB) sẽ mất giá liên tiếp.

Lý giải cho điều này, vị này đưa ra 5 lý do:

Thứ nhất, số liệu thống kê cho thấy kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh trong nửa đầu năm 2015, mặc dù đối diện với môi trường phức tạp và đầy thách thức cả ở trong nước và quốc tế.

GDP Trung Quốc đã tăng 7% trong 6 tháng đầu năm (tính đến thời điểm 30/6/2015), cao hơn các nền kinh tế lớn khác. Biến động lớn về cung tiền và tổng tín dụng của Trung Quốc trong tháng 7 chỉ là nhất thời và hoàn toàn có thể kiểm soát được. Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng.

Các chỉ số kinh tế mới đây cũng khá ổn định, cho thấy những dấu hiệu tốt có thể dẫn đến một môi trường vĩ mô thuận lợi cho việc ổn định đồng Nhân dân tệ.

Thứ hai, Trung Quốc đã và đang duy trì thặng dư tài khoản vãng lai trong một thời gian dài. Trong 7 tháng đầu năm, thặng dư thương mại của Trung Quốc lên tới 305,2 tỷ USD. Đây có thể coi là yếu tố cơ bản quyết định cung cầu ngoại hối và là yếu tố quan trọng hỗ trợ tỷ giá Nhân dân tệ.

Thứ ba, những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh việc quốc tế hóa Nhân dân tệ và mở cửa thị trường tài chính. Nhu cầu sử dụng Nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế có xu hướng tăng, tạo đòn bẩy mới để ổn định tỷ giá Nhân dân tệ.

Thứ tư, đồng USD mạnh lên gần đây do thị trường kỳ vọng Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay.

“Chúng tôi tin rằng thị trường sẽ có sự điều chỉnh hợp lý hơn về tỷ giá sau cú sốc tăng lãi suất của Mỹ”, phát ngôn viên của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhận định.

Thứ năm, lượng dự trữ ngoại hối lớn, tình hình tài khóa ổn định và hệ thống tài chính lành mạnh của Trung Quốc sẽ giúp ổn định đồng Nhân dân tệ.

“Trung Quốc đang thực hiện cơ chế thả nổi tỷ giá có kiểm soát dựa trên cung cầu thị trường. Cho nên, biến động tỷ giá là hiện tượng hoàn toàn bình thường”, vị này cho biết.

Đây là 5 lý do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ngân hàng này điều chỉnh tỷ giá USD/NDT ngày thứ 2 liên tiếp, tức ngày 12/8. Tuy nhiên, sáng nay, Financial Times cho biết ngân hàng này đã tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ ngày thứ 3, với tỷ lệ mất giá là 1,1%.

Như vậy, sau 3 ngày liên tiếp phá giá, Nhân dân tệ đã mất tổng cộng 5% giá trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *