Những người muốn đạt thành công thực sự chưa bao giờ nghỉ học

Bỏ học Thạc sỹ để khởi nghiệp

Khi đang theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách Khoa TP.HCM, Trần Nguyễn Lê Văn phát hiện đây không phải lĩnh vực mà mình yêu thích. Tuy nhiên, anh vẫn cố gắng hoàn thành chương trình học đại học.

Cuối năm 2011, Lê Văn đạt được xuất học bổng toàn phần trị giá 86.000 USD tại trường ĐH Thunderbird (bang Arizona, Mỹ).

Năm 2012, khi đang theo học chương trình MBA tại Mỹ, Lê Văn tình cờ đọc báo và thấy cảnh hàng ngàn người lao động và sinh viên Việt Nam phải chen chúc xếp hàng mua vé về quê dịp Tết. Anh tự hỏi tại sao Việt Nam không áp dụng mô hình đặt vé xe trực tuyến giống như ở Mỹ để tiết kiệm thời gian. Điều đó thôi thúc Lê Văn phải làm điều gì đó để giải quyết được vấn nạn này.

Hiểu được niềm đam mê thực sự của mình, Lê Văn bỏ dở việc học thạc sỹ và trở về Việt Nam. Cùng với một số người bạn, anh đã sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7 năm 2013.

Sau 2 năm hoạt động, website này đã giới thiệu thông tin của hơn một nghìn nhà xe trên khắp Việt Nam đến khách hàng. Hiện nay, Vexere.com thu hút được 700.000 khách truy cập mỗi tháng, trở thành website đặt vé xe khách lớn nhất Việt Nam về mặt người dùng và số lượng xe khách.

Mới đây, công ty của Lê Văn cũng nhận được đầu tư vòng hai từ quỹ CyberAgent Ventures, Nhật Bản và Pix Vine Capital, Singapore.

Trần Nguyễn Lê Văn, CEO Vé xe rẻ. Ảnh: FBNV

“Chỉ bỏ học để khởi nghiệp khi có đủ đam mê”

Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, nhiều người đã quyết định bỏ học để xây dựng sự nghiệp của riêng mình. Trong số đó, không ít trường hợp đã thành công, tiêu biểu phải kể đến tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates, nhà sáng lập Apple Steve Jobs hay CEO Facebook Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, ở một đất nước vẫn còn coi trọng bằng cấp như Việt Nam, việc bỏ học để làm giàu không phải lúc nào cũng nhận được sự ủng hộ và đồng tình từ gia đình, bạn bè và xã hội.

Hơn ai hết, Lê Văn hiểu rõ điều này bởi khi quyết định về Việt Nam lập nghiệp, mẹ của anh đã phản ứng rất gay gắt và thậm chí tuyên bố “Nếu về lúc này thì đừng nhìn mặt mẹ nữa”.

Lê Văn không khuyến khích mọi người bỏ học nhưng theo anh “điều đó sẽ không sai nếu bạn thấy việc học ở trường không giúp ích gì cho bản thân. Và quan trọng hơn là khi bạn thấy mình đã đủ ‘máu’, đủ đam mê để khởi nghiệp.”

Trước khi gắn bó với Vé xe rẻ, Lê Văn từng làm rất nhiều công việc khác nhau như lập trình, dạy kỹ năng sống, kinh doanh bánh đúc, bán thịt bò…nhưng hoặc là thất bại hoặc là anh không cảm thấy thật sự đam mê.

Vị CEO 30 tuổi cũng cho rằng: “Những người khởi nghiệp thật sự không bao giờ nghỉ học. Họ có thể nghỉ học ở trường lớp nhưng họ không bao giờ nghỉ học ở trường đời. Việc học ở trường đời còn khó khăn và vất vả hơn rất nhiều so với ở trường lớp.”

Đối với Lê Văn, để khởi nghiệp thành công bên cạnh niềm đam mê còn cần đến các yếu tố khác như tham vọng, hành động và không bao giờ từ bỏ. Theo anh, nếu thiếu những điều này bạn rất dễ bị gục ngã khi phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách của quá trình khởi nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *