Những sai lầm về tài chính điều mắc phải

Sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn đã xây dựng được một doanh nghiệp thành công cho riêng mình. Tuy nhiên, thách thức của bạn chỉ vừa mới bắt đầu thôi. Đây là giai đoạn quan trọng mà các công ty có thể đi vào quỹ đạo của kế hoạch dài hạn hoặc sẽ bỏ lỡ những yếu tố có tiềm năng lợi nhuận lớn hơn cách thức vận hành hiện tại của doanh nghiệp.   Đến đây, tôi xin giới thiệu Garrett Gunderson, một doanh nhân thành phố Salt Lake mà tôi gặp cách đây sáu tuần từ sự giới thiệu của một người bạn. Gunderson đã xây dựng thành công nhiều công ty khi tuổi đời chỉ mới 35 tuổi và anh là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, Killing Sacred Cows. Tiêu đề của cuốn sách là một manh mối cho cách tiếp cận vấn đề mà anh đã tham mưu cho hàng ngàn chủ doanh nghiệp và doanh nhân – đặc biệt là rất nhiều trong số họ làm trong các lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp như nha khoa và chỉnh hình – về cách thức để chuẩn bị tốt hơn cho kết quả cuối cùng. Ông cũng là chuyên gia trong việc giúp đỡ các chủ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động để tạo ra thu nhập nhiều hơn cũng như để khám phá và loại bỏ những việc làm lãng phí tiền bạc của họ.   Garrett Gunderson, chiến lược gia kinh doanh, tác giả sách bán chạy nhất, và tự thừa nhận mình là “mọt tiền”   Vì vậy, tôi mời Gunderson chia sẻ những sai lầm lớn nhất mà ông nhìn thấy từ những doanh nghiệp mà ông đã tư vấn và những lời khuyên dành cho họ. Nhiều chiến lược của ông đề ra đi ngược lại trực giác và thường đạt kết quả rất ấn tượng, nhưng Gunderson cũng cam đoan với tôi rằng không có bất kỳ chiến lược nào ông đã đưa ra lại bao gồm những khoản đầu tư đặc biệt hay bất kỳ chiến lược thuế khác thường có thể mâu thuẫn với Cơ quan thuế (IRS – Internal Revenue Service – Tên gọi Cơ quan thu thuế tại Mỹ), và chúng tôi cũng cho rằng rủi ro pháp lý với Cơ quan thuế là không đáng để đánh đổi. Trong bối cảnh đó, dưới đây là những gì Gunderson đúc kết và tất cả mọi người có thể tham khảo để quản lý tài chính doanh nghiệp của bạn tốt hơn so với những gì bạn đang làm ngày hôm nay:

  1. Tập trung vào dòng tiền gộp, không phải ròng. Chủ doanh nghiệp là những người khoác lác khét tiếng. Nếu bạn nghe thấy rằng đối thủ cạnh tranh của bạn đã kiếm được 10 triệu USD hoặc thuê 10.000 nhân viên, bản năng đầu tiên của bạn là phải tìm ra cách để vượt lên trên tổng số đó, có đúng như vậy không? Tuy nhiên, một doanh nghiệp nhỏ hơn nhiều có thể hoạt động ở mức lợi nhuận cao hơn và cũng có thể là công ty mạnh hơn về tổng thể. Mỗi đồng lợi nhuận cuối cùng mà bạn tạo ra và bảo vệ thành công có nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp của bạn so với đồng doanh thu bạn tạo ra lúc đầu. Bạn có thể sắp xếp hợp lý các quy trình được không? Lưu vào hàng tồn kho? Được giảm thuế? Đây là những câu hỏi có giá trị mà bạn nên tự hỏi bản thân. Nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp lại không thực hiện hoặc rất hời hợt.
  2. Đa dạng hóa sớm. Bạn nên đầu tư lợi nhuận của bạn vào đâu? Dưới đây là một ý tưởng mới lạ mà Gunderson đề nghị: Tại sao không đầu tư vào doanh nghiệp của bạn cũng như đầu tư vào chính mình? “Tập trung, không đa dạng hóa” Gunderson nói. “Tạo dựng cơ hội cho doanh nghiệp của bạn bằng cách giữ lại tiền mặt trong doanh nghiệp”. Tiền mặt là khoản đầu tư đầu tốt nhất của bạn, Gunderson khẳng định, vì nó cho phép bạn có được những lựa chọn tốt. Khi bạn đang thiếu tiền, bạn bạn sẽ dễ chấp nhận khách hàng xấu. Nhưng khi bạn có đủ tiền mặt và áp dụng nó vào những điều mà bạn biết, bạn có thể phát triển. “Nha sĩ không biết về bất động sản. Tôi không biết về phương tiện truyền thông xã hội; do đó đầu tư vào cổ phiếu Facebook đối với tôi là một ý tưởng tồi tệ, “Gunderson cho biết “.Tôi hiểu kinh doanh và tiền bạc. Đầu tư vào chính việc kinh doanh của bạn là giá trị nhất, và sau đó, hãy đầu tư vào những điều mà bạn biết. “Cuối cùng, không có các khoản đầu tư xấu mà chỉ có nhà đầu tư xấu”.
  3. Thất bại trong việc nhận ra rằng các khoản vay và nợ có tiềm năng sử dụng tốt. Trong kinh doanh, hãy làm những gì cần thiết để tạo ra tiền mặt cho các chủ doanh nghiệp, Gunderson cho biết. (Giả định rằng tiền mặt được sử dụng để tăng hiệu quả kinh doanh, và không phải để tạo ra chi tiêu cho việc mua căn nhà nghỉ mát và xe hơi sang trọng). Theo suy nghĩ thông thường, khi bạn có nhiều tiền, bạn sử dụng để trả bất cứ khoản tiền đến hạn hoặc đuổi theo các chi phí có lãi suất cao nhất trên bảng cân đối kế toán và trả những khoản đó đầu tiên. Nhưng theo Gunderson, bạn có thể làm tốt hơn khi chia những khoản vay của bạn cho các khoản thanh toán hàng tháng, và sử dụng tiền mặt cho mục với chỉ số dòng tiền thấp nhất đầu tiên. Thẻ tín dụng có chỉ số dòng tiền thấp nhất, nghĩa là nếu bạn trả cho họ đầu tiên, điều đó sẽ giải phóng và cải thiện dòng tiền của bạn nhiều nhất. “Yếu tố số một cho tín dụng là tỷ lệ nợ trên thu nhập của bạn,” Gunderson cho biết. “Nếu tôi có thể cải thiện tín dụng của mình bằng cách cải thiện tỷ lệ đó, tôi có thể nhận được một tỷ lệ tốt hơn trên tất cả các khoản vay mà tôi có” (Ông cũng chỉ ra rằng 80% người Mỹ không thể có được các khoản vay tốt nhất do không có khả năng quản lý tốt tỷ lệ này. Ông cũng lưu ý rằng 1 trong 4 người Mỹ mắc phải sai lầm trong các báo cáo tín dụng mà chưa được giải quyết bởi vì họ không được quản lý chặt chẽ tín dụng và tiền mặt). Đối với các doanh nghiệp, Gunderson đề xuất một ý tưởng lớn hơn là chỉ trả số tiền tối thiểu theo từng khoản nợ trong 3-6 tháng và sử dụng thêm tiền vào các lĩnh vực kinh doanh hiện tại đang yếu nhất. Ông gọi phương pháp này là “90 ngày trì hoãn nợ”. “Nó sẽ làm giảm bớt căng thẳng và cải thiện kinh doanh nhiều hơn so với những lợi ích của việc trả nợ các khoản tiền tương đương” ông cho biết thêm.
  4. Suy nghĩ đơn giản rằng chỉ cần làm việc chăm chỉ hơn sẽ khiến việc kinh doanh tốt hơn. Điều được hiểu ít nhất và có giá trị lớn nhất đối với tăng trưởng kinh doanh là tầm nhìn mạnh mẽ, Gunderson khẳng định, và khả năng để truyền đạt tốt điều đó. Một ví dụ điển hình là trường hợp của JFK nói trên truyền hình vào năm 1961 rằng họ sẽ đưa thành công một người đàn ông lên mặt trăng trong thập kỷ này và họ cũng sẽ đưa anh ta về nhà an toàn. “NASA đã xuất hiện ngay sau đó” ông nói. Làm thế nào để chủ doanh nghiệp nâng cao tầm nhìn của mình? “Con người có được tầm nhìn tốt hơn khi họ biết chăm sóc bản thân mình tốt hơn như một tài sản” Gunderson cho biết. “Hãy xem xét vắng mặt vài ngày tại nơi bạn làm việc. Nhân viên của bạn không thể hoạt động tốt khi chủ doanh nghiệp luôn luôn có mặt ở đấy. Chủ doanh nghiệp là những lao động có sẵn rẻ nhất khi họ luôn có mặt để giải quyết vấn đề. Các nhân viên của bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm hoặc thử thách, và các chủ doanh nghiệp sẽ cảm thấy quá tải. Vắng mặt để làm mới tâm trí và cho phép các nhân viên học hỏi để đưa ra quyết định tốt hơn. Hãy tạo cơ hội cho họ bước lên, và trong hầu hết các trường hợp, đặc biệt là nếu bạn đã tuyển dụng và đào tạo một cách chính xác, họ sẽ không khiến bạn phải thất vọng”.
  5. Đầu tư vào 401K. Số tiền một chủ doanh nghiệp đầu tư vào 401K được dùng như một phương tiện tiết kiệm thuế để dành dụm cho nghỉ hưu (nhiều chi tiết hơn về điểm này sẽ được đề cập trong mục 13). Nhưng việc đầu tư này lấy đi số tiền quan trọng mà các chủ doanh nghiệp có thể sử dụng để đầu tư vào phát triển công việc kinh doanh của mình. Gunderson cũng chỉ ra tác động lên lòng tự trọng của chủ doanh nghiệp khi số dư trong tài khoản 401K giảm: “Ngay cả những khoản lỗ trong tài khoản cũng không gây hại cho kinh doanh nhiều như cách các chủ doanh nghiệp cảm nhận về bản thân và giá trị và sự giàu có của họ khi số dư tài khoản xuống. Điều đó giống như một cú đấm vào mặt, và họ cảm thấy rằng họ đã không thể kiểm soát được.”
  6. Không tập trung vào phương trình giá trị đúng đắn. Đồng tiền theo liền với giá trị, Gunderson khẳng định. Hai hình thức lớn nhất của vốn trong một doanh nghiệp là vốn tinh thần (chuyên môn sản phẩm và dịch vụ của bạn) và vốn quan hệ (đối tượng, nền tảng, tổ chức, khách hàng, gia đình và bạn bè của bạn). Vốn tinh thần + Vốn quan hệ = Vốn tài chính. Khi các yếu tố này cân bằng với nhau, doanh nghiệp có thể tỏa sáng. Tuy nhiên, khi chúng không thể kết nối, các nỗ lực làm việc nhiều hơn trên một triết lý không tốt sẽ không tạo ra kết quả tốt. Kết quả xấu xảy ra khi bạn trông thấy một chủ doanh nghiệp sống vượt quá khả năng kiếm tiền cố gắng vận hành doanh nghiệp của mình như một cối xay để có thể duy trì. Hoặc có lẽ là chủ sở hữu đang cố gắng để chạy theo một đề xuất giá trị cho một tập ai đó hoặc một tập hợp khách hàng nhất định, nhưng lại không phù hợp cho họ, chẳng hạn như các nha sĩ cố gắng bán các khoản đầu tư bất động sản, hoặc chuyên viên tư vấn marketing đột nhiên quyết định sử dụng nguồn thu từ các dịch vụ tiếp thị để sở hữu và cho thuê máy bay riêng. Khi doanh nghiệp thất bại trong việc làm cho đề xuất giá trị của công ty phù hợp với nền tảng tự nhiên và khách hàng, mọi thứ hầu như không diễn ra tốt.
  7. Không nhận ra rằng các tân binh ở lại đầu tư, còn các chuyên gia thì giữ tiền mặt đầy đủ hơn. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng các nhà đầu tư tốt nhất thường ngồi trên tiền mặt, không phải các khoản đầu tư, trong đa phần thời gian của họ? Tương tự như vậy, các chủ doanh nghiệp cảm thấy bị thôi thúc mạnh mẽ để đầu tư vào ” cái này cái nọ” và lại không đầu tư mạnh mẽ vào việc bảo vệ tính thanh khoản bằng việc duy trì đủ tiền mặt. Nguyên nhân lớn nhất của sự căng thẳng trong kinh doanh và thất bại cuối cùng là gì? Nhìn chung, câu trả lời không phải là vấn đề của bảng cân đối kế toán. Đó là vì thiếu tiền hoạt động đầy đủ.
  8. Không đầu tư vào con người. Rất nhiều chủ doanh nghiệp thuê nhân công với giá quá rẻ, Gunderson cho biết. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Thay vì đó, họ nên tuyển dụng những nhân viên tốt nhất. Họ cũng nên đầu tư vào công nghệ và chuyên môn có thể giúp họ sắp xếp các thủ tục và loại bỏ việc phải lặp lại quá trình không cần thiết khi công ty phát triển.
  9. Không nhận ra rằng không có cái gì gọi là thu nhập thụ động. Không bao giờ có cái gì là để cho không cả, Gunderson khẳng định. Theo thời gian, doanh thu định kỳ tạo ra ít việc hơn, và là một mục tiêu đáng để phấn đấu, nhưng nếu bạn không quản lý các nguồn thu ở mỗi giai đoạn, hiệu quả của kết quả cuối cùng và thậm chí doanh thu sẽ biến mất.
  10. Làm quá nhiều điều một mình. Là chủ doanh nghiệp, có những điều bạn làm tốt hơn so với bất cứ ai mà bạn biết, và do đó bạn tiếp tục làm một mình và trì hoãn việc thuê người khác để xử lý các công việc đó, hoặc để bạn tránh phải trả tiền cho chất lượng. Đây là một suy nghĩ sai lầm rằng vì nó không cho phép doanh nghiệp của bạn (hoặc thậm chí khả năng của riêng bạn) phát triển, Gunderson nói.
  11. Lắng nghe các nhà quản lý tài chính có tâm lý “cắt giảm”. Lời khuyên tồi tệ nhất mà các nhà quản lý tài chính đưa ra cho các chủ doanh nghiệp là phải thắt chặt và cắt giảm chi tiêu, nhưng họ không thể cho bạn biết bắt đầu tư chỗ nào. Hoặc tương tự vậy, họ khuyên bạn gia tăng dòng tiền cho doanh nghiệp của bạn bằng cách nhận một công việc thứ hai. Có thật vậy không? “Nếu bạn là một nha sĩ và bạn có một công việc thứ hai, bạn không còn là nha sĩ của tôi,” Gunderson cho biết. “Đây là một tâm lý cắt giảm thay vì một tâm sản xuất, và về cơ bản là thiếu sót. Nếu bạn sử dụng thời gian đó để tập trung sự chú ý đúng vào doanh nghiệp của bạn thêm một chút, bạn sẽ thành công.”
  12. Nghĩ rằng bạn phải làm việc nhiều hơn để có được nhiều hơn. “Nếu bạn đang kiếm $100K một năm và bạn tìm ra những người khác cùng vai trò với mình đang kiếm $125K một năm, đột nhiên bạn sẽ cảm thấy không hài lòng” Gunderson cho biết. “Nhưng khi bạn thực sự giải quyết các chiến lược của công ty, bạn sẽ nhận ra những cách tăng hiệu quả, năng suất của nhóm, và khả năng vươn tới các cột mốc kinh doanh và lợi nhuận cao hơn của doanh nghiệp mà không cần làm việc nhiều hơn. Chỉ đơn giản là làm việc một cách chiến lược hơn và tốt hơn với các nguồn lực mà bạn đang có, hoặc sẽ có sẵn trong tầm tay của bạn”.
  13. Chi trả quá nhiều cho thuế. Vấn đề này thường là hậu quả của các vấn đề đơn giản như không kết hợp chặt chẽ. Ví dụ như doanh nghiệp tư nhân có trách nhiệm vô hạn vì hình thức công ty này không cho phép bạn phân biệt thu nhập được bù đắp bởi chi phí liên quan đến doanh nghiệp và những chi phí đó thường được trả quá cao cho những công việc mà bạn tự doanh. Nhưng cho dù doanh nghiệp của bạn chỉ có một người, bằng cách tạo ra một S-Corp, bạn có thể được hưởng tiền lương và lợi tức từ công việc kinh doanh đào tạo và không thuộc đối tượng chịu thuế tự doanh 15,3%. Ngoài ra, xem xét các chiến lược của việc phân chia chi phí, một hình thức tăng tốc của khấu hao đối với các chủ doanh nghiệp sở hữu tòa nhà mà họ đang sử dụng cho hoạt động kinh doanh của họ. “Hầu hết các CPA (và cá nhân) lấy tỷ lệ khấu hao tiêu chuẩn mà không nhận ra rằng bạn có thể khấu hao một số phần của tài sản của bạn nhiều hơn những người khác” Gunderson cho biết. “Không phân chia chi phí khấu hao đồng nghĩa với việc bạn đang ném tiền sẵn có đi”. “Những sai lầm lớn nhất mà người khác mắc phải trong vấn đề này là gặp gỡ với kế toán thuế của mình chỉ một lần trong một năm,” Gunderson cho biết. “Bạn nên gặp kế toán của bạn trước thời hạn, nhiều lần trong năm, để có kế hoạch chuẩn bị trước”. Và đây là một sự ngạc nhiên khác về thuế: Gunderson yêu việc phải nộp thuế. “Tôi muốn trả $10 triệu tiền thuế hơn là $1 triệu, vì tôi cần phải làm nhiều hơn nữa để có thể trả $ 10M. Tuy nhiên, kế toán là những nhà tư tưởng cắt giảm khét tiếng. Cắt, giảm, tiết kiệm, trì hoãn. Cách tiết kiệm thuế tốt nhất là kiếm thêm đồng tiền khác. Quá nhiều người cố tình ngừng kiếm nhiều tiền hơn vì họ sợ phải trả thuế nhiều hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *