Những sự thật “phũ phàng”nên biết khi lập nghiệp

Dana Severson – nhà đồng sáng lập trang StartupsAnonymous.com, tác giả của nhiều bài viết trên PandoDaily.com và cựu CEO của Wahooly – cho biết: “Mọi doanh nhân đều phải trải qua thất bại, đó là một phần của sự phát triển. Nếu bạn chưa thất bại, nghĩa là bạn vẫn chưa đủ sức để đối phó với những rủi ro ở phía trước”

Theo Dana Severson, có rất nhiều sự thật hiển nhiên trong lĩnh vực kinh doanh mà những nhà khởi nghiệp hiếm khi được nghe những người đi trước nhắc đến. Bởi vì mọi người đều đang muốn khuyến khích tinh thần của những doanh nhân tương lai và không muốn làm họ chùn bước.

w620h405f1c1-files-articles-2015-1087865-hard-working

Tuy nhiên, dù muốn dù không thì các nhà khởi nghiệp vẫn rất cần được biết những sự thật “xấu xí” mà Dana chia sẻ thẳng thắn sau đây:
Các nhân viên dù xuất sắc đến đâu cũng không bao giờ tận tâm tận lực 100% cho công ty như bạn. Đòi hỏi họ phải dốc toàn bộ sức lực giống bạn là điều không thể.
Một khi bạn đã quyết định kinh doanh để kiếm tiền, bạn sẽ phải làm việc không ngơi nghỉ. Do vậy, đừng bao giờ quyết định khởi nghiệp nếu chưa ý thức được điều đó.
Thuyết phục các nhà đầu tư gật đầu sau khi họ đã nói “không” là một hành động phí thời gian và công sức.
Vận may là một phần quan trọng dẫn đến thành công. Nói như thế không có nghĩa là bạn chỉ “há miệng chờ sung”, mà phải thật sự biết cách bắt lấy cơ hội trước người khác.
Nếu bạn hợp tác kinh doanh với bạn bè hoặc người thân, nhiều khả năng mối quan hệ ấy sẽ không còn tốt đẹp như trước.
Chia cổ phần bằng nhau thường là một ý tưởng tồi và đến một lúc nào đó, bạn sẽ phải trả giá cho quyết định này.
Làm việc quần quật xuyên đêm không phải lúc nào cũng giúp nâng cao năng suất như bạn nghĩ.
Sẽ không ai tin nếu bạn nói về việc kinh doanh của mình bằng những lý thuyết sáo rỗng, đặc biệt là khi trình bày với các nhà đầu tư. Hãy cung cấp cho họ những kế hoạch ấn tượng và những luận điểm thật sự cuốn hút.
Mạng lưới các mối quan hệ xung quanh luôn cực kỹ hữu dụng. Trong rất nhiều trường hợp, sự thành công không phụ thuộc vào những gì bạn biết mà phụ thuộc vào những người bạn biết.
Những quyết định khó khăn không bao giờ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng đó là trách nhiệm của bạn, vì vậy điều duy nhất bạn có thể làm là tập thích nghi với nó.
Sẽ luôn luôn có người thành công hơn bạn. Việc ganh tỵ với họ không có gì là xấu, nhất là nếu nó tạo thêm động lực giúp bạn cố gắng nhiều hơn.
Đứa con tinh thần của bạn không phải là một công ty triệu đô như mong muốn? Đó là chuyện hoàn toàn bình thường!
80% nhân viên của bạn sẽ làm việc với năng suất thấp hoặc thậm chí là không có năng suất trong 20% khoảng thời gian mà bạn trả tiền cho họ.
Ký hợp đồng kinh doanh dựa vào nguồn lực tài chính cá nhân chưa bao giờ là giải pháp tốt.
Khi bạn đạt được thành công, luôn luôn có một ai đó sẵn sàng “hạ gục” bạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, bạn không bao giờ được phép “ngủ quên” trên chiến thắng.
Sẽ có lúc bạn cảm thấy như mình đánh mất niềm cảm hứng và sự đam mê. Đừng vội hoang mang vì đây là “hiện tượng” rất bình thường, hầu như mọi nhà khởi nghiệp, mọi doanh nhân đều đã từng trải qua cảm giác đó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *