Những thủ tục cần có khi mua đất nền tái định cư – luật nhà đất

Tôi muốn được tư vấn thủ tục mua bán đất nền tái định cư như thế nào để có lợi và đảm bảo tính pháp lý đến khi có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)?

Cụ thể, hiện tôi muốn mua 1 mảnh đất tái định cư chưa có sổ đỏ. Trước đó, tôi đã được công ty môi giới bất động sản (BĐS) giới thiệu mảnh đất này. Mới đây, tôi cũng đã đến tận đó thì thấy đã có quy hoạch đường sá, điện, nhà xây dựng rồi.

Cho tôi hỏi, tôi có được công chứng hợp đồng mua bán được không và tôi nên giữ lại bao nhiêu % giá trị hợp đồng này?

mungdang.vn@…

Những thủ tục cần có khi mua đất nền tái định cư - luật nhà đất
Mua đất nền tái định cư chưa có sổ đỏ sẽ không được pháp luật công nhận
(Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Trả lời:

Quy định tại Luật Đất đai 2013, Điều 188 về điều kiện để người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có sổ đỏ, quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án, đất không có tranh chấp và đất còn thời hạn sử dụng.

Luật Đất đai 2013, Khoản 3.a, Điều 167 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh BĐS quy định tại điểm b khoản này.

Căn cứ vào quy định trên, chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho đối tượng khác khi đã được sổ đỏ. Việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng cũng không thể thực hiện được khi không có sổ đỏ. Pháp luật sẽ không công nhận các trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *