Nỗi đau mang tên Trung Quốc của Hong Kong

Ngành du lịch của Hồng Kông đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc chậm lại cùng với chương trình chống tham nhũng tại đại lục đã kìm chế lượng khách du lịch và khách mua sắm ở Hong Kong.

Hong Kong đang mất đi vị trí dẫn đầu số lượng tour đi nước ngoài. Năm ngoái, lượng khách du lịch Trung Quốc đại lục đến Hong Kong tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009, theo số liệu từ Bloomberg Intelligence.

Với số lượng khách Trung Quốc đại lục ngủ qua đêm giảm, trong tháng 6 tỷ lệ khách sạn Hong Kong trung bình mỗi ngày rơi vào tháng tồi tệ thứ 9 . Tháp Pearl of the Orient cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh khu vực như Thái Lan và Hàn Quốc, đối thủ cạnh tranh tại đại lục có Thâm Quyến và Thượng Hải.

Hơn nữa, Trung Quốc cắt giảm thuế một số sản phẩm như kem bôi mặt và giày Sneakers bắt đầu từ 1/7, giảm sức hấp dẫn của Hong Kong vốn là một thiên đường mua sắm giá rẻ. Rõ ràng vết thương của thị trường Trung Quốc đại lục đã ảnh hưởng ngay tức khắc đến thị trường bán lẻ Hong Kong. Mặt hàng chịu tổn thương nhiều nhất là kim cương, đồng hồ và một số sản phẩm xa xỉ khác.

Nhóm cửa hàng Burberry tại tuyến phố mua sắm Hong Kong’s Causeway Bay và Tsim Sha Tsui bán những chiếc túi giá18.500 HKSD (2.400 USD) và váy giá 24.000 HKSD đã nói rằng họ có thể cắt giảm hóa đơn tiền thuê nhà để bù đắp tình trạng ế ẩm tại Hong Kong. Trong khi tập đoàn trang sức Emperor Watch & Jewellery nổi tiếng với hai thương hiệu đồng hồ Cartier và Montblanc nói rằng họ sẽ cho đóng cửa một hoặc hai cửa hàng sau khi hợp đồng thuê nhà kết thúc vào cuối năm.

Thông tin lọt ra từ Trung Quốc không hề khiến các doanh nghiệp hào hứng. Nhà sản xuất rượu Pháp Remy Cointreau SA báo cáo doanh thu quý 1 khác xa với dự báo của các nhà phân tích rằng thị trường bán buôn Trung Quốc sẽ vẫn duy trì các đơn hàng rượu Cognac. Nhãn Prada cũng báo cáo lợi nhuận quý 1 không thoát khỏi thảm cảnh, trong khi các nhà sản xuất ô tô bao gồm Audi đã phải hạ giá để thu hút khách hàng.

Như vậy, không có một dấu hiệu lạc quan nào cho Hong Kong. Tổng cục du lịch dự báo mức độ tăng trưởng ngành du lịch giảm xuống còn 6,4% trong năm nay giảm xuống từ 12% trong năm ngoái, với lượng khách từ đại lục dự kiến sẽ giảm 1 nửa còn 8%. “Chúng tôi bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng từ Trung Quốc”. Silvia Liu, một chuyên gia kinh tế Hong Kong cho biết: “Cho đến khi ngành du lịch nói riêng và Hong Kong nói chung tìm thấy nguồn tăng trưởng mới, tôi không thấy một lối thoát nào”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *