Phải chăng đất Long Thành đang bị “thổi giá”

Trở lại huyện Long Thành (Đồng Nai) chỉ vài ngày sau khi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, cảnh chèo kéo, gạ gẫm khách mua nhà đất tại đây nhộn nhịp hơn hẳn.

Đặc biệt, ngay tại khu vực các xã thuộc huyện Long Thành, những địa phương nằm cách vị trí đầu tư xây dựng sân bay chỉ 2-3km, giá đất ở đây đang chào bán tăng chóng mặt. Song song đó, đất tại một số nơi khác như thành phố Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Khánh cũng đang rục rịt tăng. Theo các công ty môi giới tại huyện Nhơn Trạch, giá đất ở đây đã tăng từ 10-13% so với những tháng đầu năm.

Men theo tuyến đường quốc lộ 51 dẫn đến đường ĐT769 hay HL10 trong những ngày gần đây, chúng ta dễ dàng bắt gặp sự thay đổi rất rõ rệt, đó là đâu đâu cũng thấy bóng dáng các “cò” đất và đầy bảng quảng cáo giá đất treo không sót một cột điện nào. Nếu như người đi đường chạy xe chậm một tí, mắt ngó nghiêng thì lập tức có một hai anh “cò” bám ngay theo sau hỏi thăm chuyện mua đất và giới thiệu những lô đất tốt mà họ đang nắm trong tay.

Gặp một “cò” đất tên Nguyễn Minh Thiện, người xã Long An, huyện Long Thành, được biết một ngày có hơn 100 người từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đến khu vực này tìm hiểu thông tin mua nhà đất. Tuy nhiên, do nhu cầu mua những mảnh đất có diện tích nhỏ nên ít khách hàng tìm mua được. Thay vào đấy, đất tại một số xã như: Long An, Bình Sơn, Lộc An, Cẩm Đường… giờ được rao bán theo lô hoặc sào (1.000m2).

Nhiều cò đất tại Tp.HCM cũng tranh thủ thời kỳ “sốt” đất ăn theo sân bay Long Thành, đã bắt tay nhau thành lập công ty môi giới nhà đất nhằm “gom” những khu đất lớn, sau đấy phân lô ra bán kiếm lời. Ngoài ra, các công ty này còn đi mua cả những đất nền, nhà phố bị bỏ hoang nhiều năm trước để “tân trang” lại chuẩn bị bán ra thị trường.

Anh Trần Ngọc Hải, một nhân viên kinh doanh của công ty HP có văn phòng đặt tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thành, Tp.HCM, cho biết: “Đất ở Long Thành hay các huyện giáp ranh đấy giờ thuộc loại “hàng hiếm” để có thể kinh doanh được. Một phần là vì các công ty địa ốc lớn đã “xí” phần từ nhiều năm trước giờ chỉ chờ thời cơ “bung” dự án, phần vì các nhà môi giới tại địa phương đã gom hết. Để có thể cạnh tranh và kiếm lời được thì buộc phải mua những khu đất có diện tích lớn, chẳng hạn như các khu vườn bạch đàn, vườn cao su của người dân. Sau đấy làm thủ tục phân lô, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để bán. Nếu mua để đầu tư lúc này là hay nhất vì chỉ có lợi đậm chứ không thể lỗ được”.

Đi sâu vào xã Bình Sơn, vị trí “nóng” nhất về cuộc săn tìm mua đất hiện nay vì đây nằm cạnh tuyến đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây, cách vị trí xây sân bay khoảng 5km. Tại đây, bất kỳ quán nước ven đường nào cũng đều là nơi tụ tập của các cò đất. Thậm chí, người đi đường có thể bị các cò kéo xe lại để giới thiệu và chào mời mua bán đất.

mời mua bán đất

Cò đất Trần Văn Năm dẫn chúng tôi đi dọc con đường dẫn vào cụm công nghiệp Bình Sơn, và chỉ trên bản đồ quy hoạch của xã từng lô đất nào đã có chủ. Theo đó, hầu hết đất ở đây đã được mua từng sào từ năm 2009 trở lại đây. Đặc biệt, tại đây những ngày sau khi dự án sân bay Long Thành được phép đầu tư, nhiều người đến nhằm tìm kiếm thông tin của chủ sở hữu các lô đất này để mua lại.

“Đất trống ở đây còn khá ít vì đã đặt mua hết, để có thể mua được những lô đất rộng thì phải chạy vào sâu phía trong các rừng bạch đàn, nằm cách xa tuyến đường chính khoảng 5-7km. Tuy nhiên, người dân ở đây hiện cũng không muốn bán đất nữa vì muốn đợi bán một mức giá cao hơn trong vài năm tới”, ông Năm cho biết.

Cũng theo ông năm, hiện hơn 70% đất ở các xã bao quanh sân bay đã được người từ nhiều địa phương khác sở hữu, còn lại 30% là đất của người dân địa phương. Giá đất ở đây tăng lên từng ngày, hồi tháng 4-5 một lô đất được chào bán khoảng 500-650 triệu, nhưng nay đã tăng lên gần 1 tỷ đồng/lô. Còn đất thổ cư đã được phân lô gần các tuyến đường chính hiện có giá từ 55-70 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Cách xa hơn gần 10km, như đất tại xã Long An cũng có một giá chào bán không rẻ hơn là bao, khoảng 35-50 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà phân tích, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu công ty CBRE Việt Nam, nhấn mạnh rằng từ khi chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chưa thông qua, cò đất, nhà đầu cơ đã hình thành tại những khu vực xung quanh đấy. Việc tạo thành “điểm nóng” mới tại đây là không tránh khỏi, bởi vì trong các yếu tố thúc đẩy nhu cầu của thị trường BĐS thì hệ thống cơ sở hạ tầng là yếu tố quyết định nhất.

Cũng theo bà Dung, chính vì chuyện thiếu kiểm soát trên thị trường hiện nay nên các nhà đầu cơ, môi giới đang đẩy giá lên quá cao, tạo “sốt” ảo. Không như tại Tp.HCM, các nhà đầu tư muốn đầu tư vào nhà đất đều dễ dàng tìm thấy thông tin cụ thể, thông qua sự giới thiệu của các công ty tư vấn… Tuy nhiên, những khu vực nằm gần huyện Long Thành có thể người tiêu dùng chưa được cập nhật thông tin, mà chỉ thông qua lời đồn thổi.

“Chính điều này sẽ tạo nên sự lộn xộn của thị trường trong thời gian tới. Khách hàng không khéo sẽ sập bẫy do phải mua trúng đất không rõ nguồn gốc”, bà Dung khẳng định.

Một chuyên gia khác cũng nhận định rằng, nếu nhà đầu tư không tỉnh táo phân tích mọi khía cạnh, nhất về tính khả thi của dự án sân bay Long Thành mang lại, rất dễ rơi vào trạng thái “tâm lý đám đông”. Chuyện này rất giống với trường hợp khi tỉnh Đồng Nai quy hoạch khu đô thị mới Nhơn Trạch, nhiều nhà đầu tư ồ ạt gom đất, cuối cùng đã bị “chết dí” ở đây hàng chục năm qua.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *