Phải công bố thông tin trên báo chí khi doanh nghiệp chuyển nhượng dự án BĐS

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS).Nghị định này đã chính thức hóa việc cho phép các chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án.

Trước đó, các chủ đầu tư chỉ được chuyển nhượng toàn bộ dự án khi không có khả năng triển khai. Điều này gây rất nhiều thiệt hại và khó xử cho các nhà phát triển bất động sản, khi họ vẫn muốn đầu tư dự án và chỉ cần bán một phần là có thể tiếp tục triển khai phần còn lại.

Chỉ có điều, để minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi người mua, Nghị định 76 yêu cầu trong các giao dịch dự án, trước khi làm thủ tục bàn giao, chủ đầu tư phải thông báo cho tất cả các khách hàng của dự án bằng văn bản và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng 3 số liên tiếp trước 15 ngày. Khi khách hàng và các bên liên quan có ý kiến, chủ đầu tư phải giải quyết rốt ráo theo quy định trước khi chuyển nhượng dự án.

Được biết, theo Luật kinh doanh bất động sản 2014, điều kiện đối với dự án được chuyển nhượng gồm:

Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt.

Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt.

Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *