Quá thông minh cũng không phải là cái lợi

Những người có chỉ số IQ cao có thể dễ dàng hiểu những khái niệm phức tạp. Họ cũng có thể làm những công việc đầy thử thách nhưng thú vị như nghiên cứu khoa học.

Thế nhưng mọi thứ đều có hai mặt của nó. Sự thông minh đem lại cho bạn nhiều lợi thế nhưng đôi khi cũng gây ra không ít phiền toái.

Để tìm ra những bất lợi này, những người dùng Quora (một trang web về hỏi đáp) đã cùng thảo luận về chủ đề “Khi nào sự thông minh lại trở thành điều bất lợi?”

1. Bạn thường nghĩ thay vì cảm nhận

Một người dùng Quora tên Marcus Geduld nói rằng anh ấy hiểu rất rõ về cảm xúc của mình và có thể kể với người khác về chúng – nhưng Geduld không bao giờ cảm thấy thoải mái khi thể hiện những cảm xúc đó.

“Đây là vấn đề thường gặp đối với những người thông minh, đặc biệt là những người được đánh giá cao về khả năng nói chuyện. Những người ăn nói ít lưu loát hơn lại thường thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Họ có thể la hét, đấm đá, khóc nức nở hay nhảy múa..”

2. Bạn có thể không học được giá trị của làm việc chăm chỉ

Theo một số người dùng Quora, những người thông minh nghĩ rằng họ có thể vượt qua một điều gì đó mà không phải nỗ lực quá nhiều như người khác. Tuy nhiên, chỉ số IQ cao không phải lúc nào cũng giúp bạn giải quyết mọi vấn đề. Những người thông minh có thể không bao giờ phát triển được sự kiên trì cần thiết để thành công.

Theo Kent Fung, “Sự thông minh trở thành vấn đề khi người sở hữu nó sớm khám phá ra rằng họ không cần phải cố gắng quá nhiều để theo kịp người khác, và vì vậy họ không có được thái độ phấn đấu đúng đắn.”

Khi bạn có chỉ số IQ cao, mọi người sẽ mặc định rằng bạn sẽ dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra, phỏng vấn xin việc và thậm chí là giải quyết các vấn đề từ các mối quan hệ cá nhân.

3. Mọi người luôn kỳ vọng bạn là người đứng đầu

“Bạn luôn được mặc định là người làm tốt nhất, với bất kỳ lý do gì”, người dùng Roshna Nazir chia sẻ. “Bạn không biết nói chuyện với ai về những yếu kém và sự thiếu tự tin của mình.”

Một điều không may nữa là người khác thường đặt vào bạn những kỳ vọng không thực tế. Bạn luôn lo lắng về những điều có thể xảy nếu không đạt được kỳ vọng đó.

“Điều này khiến bạn luôn lo sợ thất bại, vì vậy đôi khi bạn không dám chấp nhận rủi ro.”, người dùng Saurabh Mehta viết.

4. Mọi người có thể thấy khó chịu khi bạn sửa sai cho họ

Khi bạn phát hiện ra ai đó nói một điều gì hoàn toàn không chính xác, thật khó để kiềm chế bản thân không nói ra sự thật.

Nhưng bạn hiểu rằng có một số người sẽ cảm thấy xấu hổ và bị xúc phạm bởi hành động của bạn. Bạn có nguy cơ mất đi một số bạn bè khi bạn cố gắng sửa sai cho họ.

5. Bạn có xu hướng nghĩ quá nhiều về mọi thứ

Một chủ đề được thảo luận nhiều trên Quora là những cạm bẫy của việc sử dụng quá nhiều thời gian để suy ngẫm và phân tích.

Theo một số người dùng Quora, việc phân tích và xem xét quá kỹ các hậu quả có thể xảy ra khiến bạn khó khăn trong việc đưa ra quyết định.

Những người thông minh thường có xu hướng suy nghĩ quá nhiều

6. Mọi người thường tin rằng bạn là một người hay khoe khoang

Khi bạn hào hứng chia sẻ về điều gì đó mà bạn vừa học được, những người khác có thể cho rằng bạn chỉ đang phô trương kiến thức.

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thất vọng khi nghe những câu nhận xét về mình như “Anh ấy nghĩ rằng mình rất thông minh” hay “Anh ta nghĩ rằng anh ta biết hết mọi thứ.”

7. Bạn hiểu rõ về giới hạn kiến thức của mình

Những người cực kỳ thông minh thường hiểu rõ về giới hạn kiến thức của mình. Hãy cố gắng càng nhiều càng tốt, bởi bạn không bao giờ có thể hiểu hết về mọi thứ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *