Quy hoạch đô thị trục Nhật Tân – Nội Bài.

Thủ tướng cho rằng việc xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân – Nội Bài là cần thiết và chính sách đưa ra cần huy động được vốn từ quỹ đất để phát triển hạ tầng.

Phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều 30/6 xoay quanh nội dung chính là cho ý kiến đối với báo cáo về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân – Nội Bài.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cho rằng để đầu tư hệ thống hạ tầng khung và các dự án phát triển đô thị hai bên đường Nhật Tân – Nội Bài đồng bộ, hiện đại, dự kiến có thể hoàn thành vào năm 2025.

“Việc đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân – Nội Bài có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội. Tôi rất đồng tình với quan điểm cần sớm xây dựng cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển dự án đô thị hai bên tuyến đường”, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng bày tỏ.

Quy hoạch đô thị trục Nhật Tân - Nội Bài.

Quy hoạch đô thị trục Nhật Tân – Nội Bài.

Các thành viên Chính phủ khác cũng cho rằng cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầy tư, huy động nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án phát triển đô thị. Các bộ trưởng cũng vấn đề về xác định giá đất khi giao đất, cho thuê đất; việc áp dụng các hình thức đầu tư; cách thức lựa chọn nhà thầu…

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân – Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội. “Bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo, đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đưa ý kiến về các đề xuất, kiến nghị liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân – Nội Bài trong đó có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án… Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân – Nội Bài để xem xét.

Theo quy hoạch, tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Việc tổ chức đầu tư thực hiện theo quy hoạch được kỳ vọng sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, nhu cầu đầu tư cho xây dựng hạ tầng khung và giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng khu Nhật Tân – Nội Bài là 33.000 tỷ đồng. Trong đó, kết cấu hạ tầng khung dự kiến là 22.200 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng dự kiến là 10.800 tỷ. Hiện tại, nguồn vốn ngân sách của Hà Nội không có khả năng cân đối đáp ứng nhu cầu đầu tư nêu trên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *