S99 đưa SICCO thành công ty con

Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông, chúng tôi đã có phương án sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Cụ thể, một phần vốn góp tăng thêm sẽ được đầu tư mua trên 51% cổ phần Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Sông Đà 9 (SICCO), mã chứng khoán SCI để trở thành Công ty mẹ. Mục tiêu chủ yếu của chúng tôi là đầu tư, góp vốn, mua cổ phần công ty liên kết có ngành nghề tương đồng nhằm nâng cao qui mô, năng lực và có thể thực hiện thi công tốt nhất các dự án do Công ty mẹ đầu tư.

Ngành nghề kinh doanh của SICCO rất phù hợp với điều chỉnh định hướng phát triển lâu dài của Công ty là chuyển từ tập trung thi công xây dựng công trình công nghiệp, thủy điện sang thi công công trình giao thông, hạ tầng nhằm đem lại kết quả kinh doanh tốt hơn. Đồng thời, do 2 doanh nghiệp đều cùng ngành, cùng chiến lược nên rất dễ hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển… Điều này sẽ giúp khoản đầu tư lâu dài của SCI mang lại hiệu quả, cũng như duy trì, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của SICCO.

Nói như vậy nghĩa là Công ty đổi tên cũng là để phù hợp với mục tiêu phát triển lâu dài?

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển của SICCO là rất lớn, số lượng khách hàng và doanh thu đạt được không ngừng phát triển và tăng lên mỗi năm. Cụ thể, tổng doanh thu năm 2014 là 219 tỷ so với 2013 là 184,4 tỷ; doanh thu 6 tháng đầu năm 2015 là 158,4 tỷ so với cùng kỳ năm 2014 là 83,0 tỷ, tăng 75,4 tỷ (khoảng 90,8%). Dự kiến doanh thu 6 tháng cuối năm 2015 cũng rất khả quan.

Hơn nữa SICCO cũng là một doanh nghiệp đã được thành lập từ lâu, với bộ máy đã có sẵn theo qui trình được thiết kế khá phù hợp với xu hướng phát triển thị trường. Do đó, chúng tôi tận dụng được cơ cấu nhân sự, danh mục khách hàng, công trình… và chỉ cần sửa đổi hoặc định hướng chiến lược kinh doanh phù hợp giữa 2 công ty để đảm bảo sự phát triển vững mạnh, thay vì phải lập công ty con hay tìm các đối tác có chung hướng kinh doanh để liên doanh liên kết.

Hơn nữa, thay vì phải lập một pháp nhân mới rồi xây dựng công ty từ thu dụng nhân sự, tìm kiếm thị trường… thì chúng tôi chỉ cần chào mua cổ phiếu công khai trên sàn. Việc này sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và rủi ro cho công ty chúng tôi trong bối cảnh chúng tôi không ngừng muốn phát triển SCI và tạo lập các thành viên mới.

song d

Thế còn việc VietinBank Capital và Chứng khoán IB đồng loạt rút vốn khỏi S99, có phải họ không ủng hộ chiến lược này của S99?

Việc rút vốn của VietinBank Capital và Chứng khoán IB có thể do các tổ chức này đã đạt được mục đích trong đầu tư và những quyết định này hoàn toàn mang tính chất nội bộ của các tổ chức trên. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, lượng cổ phiếu do Vietinbank và Chứng khoán IB bán ra đã được các nhà đầu tư khác hấp thụ. Và điều này cũng hoàn toàn không ảnh hưởng tới hoạt động của Công ty cổ phần SCI.

Bên cạnh đó, vừa qua, HĐQT của Công ty cũng đăng ký mua thêm cổ phiếu S99 để tăng tỷ lệ sở hữu.

Ông có thể chia sẻ rõ hơn kế hoạch mua vào cổ phiếu của lãnh đạo công ty? Dự kiến, sau khi mua vào, tỷ lệ sở hữu của các lãnh đạo khoảng bao nhiêu?

Chúng tôi thấy rằng, với tiềm năng phát triển của S99, với những thay đổi trong thời gian vừa qua và những kế hoạch sắp tới, giá cổ phiếu của S99 hiện nay được đánh giá thấp hơn giá trị. Việc mua cổ phần của Công ty một phần thể hiện những tin tưởng của chúng tôi đối với S99 trong tương lai, cũng như thể hiện những cam kết của chúng tôi trong việc phát triển S99.

Lãnh đạo công ty có ý định nắm giữ lượng cổ phiếu này lâu dài (ít nhất 1 năm trở lên) không?

Chúng tôi đang rất nỗ lực xây dựng và thúc đẩy sự phát triển của Công ty và chúng tôi tin rằng 01 năm nữa hoạt động của Công ty sẽ khác nhiều so với hiện tại. Những thay đổi vừa qua tại S99 đã cho thấy những tích cực ban đầu. Do vậy, 01 năm không phải là con số mà chúng tôi hướng tới.

Ông có thể chia sẻ thêm cho nhà đầu tư kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm?

Chúng tôi đã công bố báo cáo tài chính quí 2 theo qui định. Trong đó, mặc dù S99 đang trong thời gian giao thoa trong công tác tổ chức, điều hành, thay đổi lớn về nhân sự nhưng số liệu 6 tháng đầu năm về cơ bản cũng khá tích cực và có nhiều triển vọng phát triển.

Mảng xây dựng chuyên ngành vừa qua yếu do quá trình chuyển giao, tái cơ cấu, tuy nhiên với bộ máy mới, doanh thu xây lắp chắc chắn sẽ phát triển tốt. Chúng tôi kỳ vọng cuối năm sẽ là bước đệm tạo đà làm nền tảng phát triển vững chắc cho năm sau.

Chúng tôi đã kết hợp mở rộng các hoạt động đầu tư tài chính để tìm kiếm, mua lại các cơ hội kinh doanh thông qua việc đầu tư, góp vốn, mua cổ phần của các công ty có ngành nghề tương đồng phù hợp với định hướng của Công ty, góp phần tận dụng hiệu quả nguồn vốn trong thời gian vốn nhàn rỗi. Điều này cũng mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty.

Hoạt động chuyên môn cốt lõi của chúng tôi vẫn tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính của công ty là xây lắp. Chúng tôi cũng ấp ủ tham vọng sẽ tiếp tục vươn lên thành công ty mạnh về xây lắp hạ tầng giao thông, các công trình trên sông, trên biển và nhà máy thủy điện, nhiệt điện

Đồng thời, chúng tôi vẫn tập trung thực hiện tái cấu trúc, thực hiện đầu tư trung và dài hạn vào các dự án về năng lượng, môi trường hay đầu tư vào công ty con, công ty liên kết. Chúng tôi đánh giá rằng, áp lực để hoàn thành chỉ tiêu cả năm vẫn rất lớn.

Chúng tôi xác định 2015 sẽ là năm bản lề, nền tảng để vươn lên một tầm cao mới dựa trên những nguồn lực, thế mạnh mới mà chúng tôi vừa xây dựng.

Việc thay đổi lãnh đạo công ty thời gian vừa qua cũng là một phần trong quá trình tái cơ cấu mà chúng tôi đang thực hiện.

Chúng tôi cũng đang tổ chức hệ thống tổ chức mới chuyên nghiệp và đạt chuẩn ISO, cụ thể: sắp xếp sáp nhập và tinh gọn bộ máy tổ chức quản lý, đảm bảo việc quản lý, luân chuyển thông tin nhanh chóng hiệu quả. Các qui trình đều được xây dựng theo chuẩn ISO, đảm bảo thống nhất trong toàn công ty.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *