Sabeco chưa được niêm yết trên TTCK

Chủ tịch HĐQT cảm thấy may mắn vì Sabeco chưa niêm yết trên TTCK nếu không thông tin này sẽ ảnh hưởng rất mạnh đến giá cổ phiếu.

Thông tin này được Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ông Phan Đăng Tuất chia sẻ với báo chí bên lề cuộc tọa đàm “Về việc thực hiện thuế Tiêu thụ đặc biệt của Sabeco” do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát tổ chức sáng nay.

“Mặc dù là số liệu không công bố chính thức nhưng một số đơn vị phân tích độc lập đã tính toán rằng: Sau khi thông tin kiểm toán kiến nghị thu hồi 408 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Sabeco thì thị phần của Sabeco trên thị trường đã bị giảm 5%”.

Ông Tuất cảm thấy may mắn vì Sabeco chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán nếu không thông tin này sẽ ảnh hưởng rất mạnh đến giá cổ phiếu. Bởi lẽ sau khi các báo đồng loạt đưa tin Sabeco bị truy thuế, báo chí nước ngoài cũng đưa tin nhiều về việc này. Thị trường hiện nay rất nhạy cảm.

Sabeco chưa được niêm yết trên TTCK

Được biết, Sabeco đang có kế hoạch bán cổ phần theo lộ trình của Bộ Công Thương. Hiện cái tên Sabeco đang được rất nhiều các đại gia trong và ngoài nước săn đón. Vì vậy, điều lo lắng của ông Tuất cũng dễ hiễu.

Đại diện của Habeco thì bày tỏ: “Chúng tôi kém may mắn vì là công ty cổ phần, đã niêm yết rồi. Do đó, thông tin về việc Sabeco bị truy thu khiến không chỉ chúng tôi mà cả các công ty sản xuất kinh doanh bia khác Heniken cũng không khỏi lo lắng vì nếu Sabeco bị truy thu thì chúng tôi chắc chắn cũng bị truy thu”.

Theo vị đại diện này, hiện nay, phần sản lượng Habeco sản xuất đều kê khai tính thuế vào công ty mẹ và giá bán ra tại đây. Tuy nhiên, nếu theo quyết định của KTNN thì Habeco sẽ phải đi kiểm tra giá bán tại các đơn vị thành viên ra các đại lý… mà giá này thì doanh nghiệp hiện tại không quản lý.

“Chúng tôi là công ty niêm yết rồi, nếu thuế áp vậy thì giá cổ phiếu không biết đi về đâu. Việc này gây thiệt hại lớn đến cổ phiếu. Giá cổ phiếu chúng tôi đang là 5x có thể giảm mạnh, như vậy sẽ đụng chạm tới lợi ích cổ đông. Rủi ro này không phải do chúng tôi gây ra nhưng cuối cùng lại phải gánh” – Đại diện Habeco chia sẻ.

Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cũng cho rằng, doanh nghiệp, người dân đang là đối tượng chịu trận từ những lỗ hổng từ chính sách. Điển hình trong trường hợp này là Sabeco.

“Một doanh nghiệp đang làm ăn rất tốt có thể vì những quyết định của cơ quan quản lý mà làm ăn lụi bại thậm chí phá sản. Nhìn chung hệ lụy là rất lớn do đó trước khi đưa ra quyết định gì cần phải có đủ tính thuyết phục đối với doanh nghiệp cũng như người dân vì họ là những người yếu thế hơn trong thực thi chính sách” – Ông Cung nói.

Cũng theo ông Cung, nếu như Sabeco là doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán, thì việc truy thu thuế này sẽ để lại hậu quả khó lường, cổ phiếu sẽ sụt giảm mạnh.

Được biết, gần đây KTNN đã có kết luận Sabeco đã thông qua các công ty con, công ty liên kết để giảm đóng thuế tiêu thụ đặc biệt. Kiểm toán nhà nước kiến nghị truy thu thêm 467 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Sabeco. Trong đó gồm thuế GTGT 5,3 tỷ đồng; Thuế TTĐB 408 tỷ đồng; Thuế TNDN 41,8 tỷ đồng; Thuế TNCN 234 triệu đồng; Thu khác hơn 11 tỷ đồng.

Nếu Bộ Công thương, Bộ Tài chính chấp thuận kiến nghị của KTNN để nộp bổ sung TTĐB, thì Sabeco sẽ bị thu hồi tố tiền TTĐB từ năm 2008 đến nay với số tiền ước tính là 3.500 tỷ đồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *