Speak Sim ra mắt

SmartPhone vẫn là một món đồ kém thân thiện, mua thì được, nhưng dùng thì thật khó khăn…

Một ngày hè oi bức, chúng tôi tìm đến Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho người khiếm thị (Hội Người mù Việt Nam) địa chỉ số 217 Trung Kính (Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) để hiểu rõ hơn công việc cũng như những khó khăn của các cán bộ giáo viên giảng dạy là người khiếm thị tại đây.

Tưởng như chỉ những người mắt sáng mới có thể ngồi làm việc bên máy tính nhưng anh Nguyễn Trường Thanh – giáo viên công nghệ thông tin tại Trung tâm khiến cho bất kỳ ai khi tận mắt chứng kiến cũng đều thán phục với kiến thức tin học cũng như sử dụng các phần mềm công nghệ.

 

Trên cương vị giáo viên tin học, ngoài những khó khăn trong cuộc sống, anh có nhiều trăn trở về sự hạn chế của người khiếm thị với công nghệ thông tin qua những người anh được tiếp xúc trong quá trình giảng dạy. Hơn ai hết anh phải hiểu rõ về máy tính, sức mạnh của mạng internet đối với cuộc sống con người.

Dù vậy, không phải bất cứ nơi đâu anh cũng mang theo máy tính, laptop để truy cập internet, nên điện thoại thông minh sẽ là phương án thay thế tối ưu. Tuy nhiên, sự hạn chế về khả năng nhìn đã trở thành rào cản rất lớn ngăn người khiếm thị tiếp cận với công nghệ.

Trong những ngày gần đây, anh Thanh cũng như các cán bộ giáo viên tại Trung tâm chia sẻ niềm vui khi trong tháng 6/2015, Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức ra mắt bộ sản phẩm viễn thông di động đầu tiên dành cho người khiếm thị mang tên Speak Sim.

Với thông điệp “Lời nói nối trái tim”, bộ sản phẩm Speak Sim không chỉ mang lại cơ hội kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài cho các cán bộ, giáo viên ở Trung tâm này mà còn trao niềm vui cho gần 3 triệu người hạn chế khả năng nhìn ở Việt Nam.

Được thiết kế trọn bộ bao gồm 1 sim ưu đãi trả trước Speak thiết kế tương đồng với gói cước siêu rẻ Tomato 550 (giá cước gọi nội mạng chỉ 550đ/phút và miễn phí 2.000 phút gọi/tháng đến 2 số thuê bao Viettel), 1 điện thoại SmartPhone được cài đặt sẵn phần mềm đọc tiếng Việt giọng đọc của 3 miền Bắc, Trung, Nam trên nền tảng Android (Viettel Speak).

Là một trong số những người được tặng bộ sản phẩm Speak Sim đầu tiên tại Việt Nam, anh Thanh chia sẻ: “Sản phẩm đã giúp mình rất nhiều trong việc tra cứu thông tin, tài liệu, đọc báo, email, giải trí… nhờ sự hỗ trợ của phần mềm Viettel Speak, quả thực, bộ sản phẩm mới này của Viettel rất có ích đối với người khiếm thị”.

Tuy để tiếp cận với các dòng sản phẩm này bước đầu sẽ có những khó khăn cho người khiếm thị bởi cần sử dụng trên SmartPhone, song anh Thanh cho biết thêm: Khi Viettel ra mắt Speak Sim, chúng tôi đã được hướng dẫn sử dụng rất tận tình, những người bạn của anh cũng có chia sẻ niềm vui trên facebook, nhiều người đã tìm mua sản phẩm…

Người thầy tin học luôn kỳ vọng xã hội phát triển sẽ ngày càng có thêm nhiều sản phẩm tối ưu cho người khiếm thị nói riêng và người khuyết tật nói chung. Các nhà mạng không ngừng phát triển để có những ưu đãi tốt nhất vì bất cứ công dân nào cũng có nhu cầu việc làm và giải trí cao.

Chị Đỗ Thị Chiến – một giáo viên tại Trung tâm này chia sẻ thêm: Là giáo viên mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khi tiếp cận với máy tính, điện thoại. Trước đây, mới chỉ có điện thoại sử dụng phím bấm hoặc các phần mềm hỗ trợ giọng nói cho người khiếm thị nhưng giọng nói bằng tiếng Anh gây khó dễ cho người già, người không biết ngoại ngữ. Song từ khi được tặng bộ sản phẩm Speak Sim với sự hỗ trợ của bộ đọc hoàn toàn bằng tiếng Việt, đã giúp tôi sử dụng điện thoại thông minh một cách dễ dàng hơn.

 

Về phía đại diện Hội Người mù Việt Nam, ông Cao Văn Thành, Chủ tịch Hội cũng đánh giá cao bộ sản phẩm Speak Sim của Viettel, cho đây là một trong những sản phẩm thân thiện, hỗ trợ tốt cho cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người khiếm thị.

Ông Thành khẳng định rằng, sản phẩm này không chỉ giúp người khiếm thị tiếp cận được dễ dàng hơn với SmartPhone và các dịch vụ viễn thông, mà còn gây ấn tượng với tôi bởi sự cá thể hóa đến từng đối tượng khách hàng. “Thay vì chỉ thiết kế một giọng đọc, Viettel Speak có đủ giọng đọc của 3 miền Bắc, Trung Nam, giúp những người hạn chế khả năng nhìn dễ dàng hơn khi sử dụng. Chúng tôi đánh giá rất cao điều đó bởi nó thể hiện sự trân trọng, tấm lòng của Viettel đối với người khiếm thị”.

Sự thiệt thòi lớn nhất đối với những người khiếm thị là khi họ không được nhìn thấy bằng mắt xã hội phát triển hàng ngày, hàng giờ thông qua công nghệ. Không chỉ với chức năng gắn kết cộng đồng xã hội, Viettel phần nào giúp người khiếm thị vượt qua những rào cản trong cuộc sống, ngày càng tiến gần hơn với công nghệ thông tin trong và ngoài nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *