Sự chuyển biến của thị trường bất động sản sẽ chuyển biến ra sao?

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2014 đi qua mang lại nhiều lạc quan cho những người kinh doanh môi giới. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, sang năm 2015, thị trường BĐS sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Tốt hơn ở việc giao dịch nhiều hơn, các thành phần tham gia thị trường BĐS sẽ phát triển chuyên nghiệp hơn.

Ông Lê Xuân Trường, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nói rằng : “Nếu so với giai đoạn trước đây khi thị trường còn sốt nóng thì thị trường BĐS Việt Nam đã có nhiều chuyển biến như: số lượng các dự án, chủ đầu tư nhiều hơn; thị trường minh bạch và dễ tiếp cận thông tin hơn… nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều đặc điểm cố hữu chưa thay đổi như chưa đủ các biện pháp quản lý thực sự hiệu quả và những khó khăn chưa thể khắc phục trong ngày một ngày hai. Tất cả những lý do này cùng với việc hiện nay tình hình kinh tế vĩ mô và bản thân thị trường đã có nhiều chuyển biến tích cực nên có thể dự báo rằng giá BĐS trong năm 2015 và có thể cả 1, 2 năm sau đó nữa vẫn ở thế “giằng co”. Trong năm 2015, giá BĐS sẽ không còn hiện tượng giảm, một số khu vực, phân khúc có thể có sự tăng nhẹ. Thậm chí, một trong những yếu tố bất ngờ và có khả năng xảy ra với xác suất không thấp là sốt giá cục bộ”.

sự thay đổi trong ngành bất động sản

Về các phân khúc BĐS, phân khúc căn hộ giá rẻ được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng nhất của thị trường, lượng cầu và cung tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ tăng cao, một yếu tố hỗ trợ quan trọng là tín dụng BĐS sẽ được dành nhiều cho phân khúc này. Các phân khúc khác như căn hộ cao cấp, nhà đất riêng lẻ cũng sẽ có sự tăng trưởng khá. Trong đó, phân khúc nhà ở riêng lẻ được dự báo trong năm tới giá sẽ ổn định hơn phân khúc căn hộ trong dự án, giao dịch tăng lên, thanh khoản tốt hơn. Do sở hữu là cá nhân riêng lẻ nên phân khúc này không bị tác động trực tiếp bởi cung tín dụng cho chủ đầu tư nhưng sẽ được tác động tích cực nhờ việc các ngân hàng tăng cung tín dụng cho người mua nhà.

Theo ông Trường, trong năm 2015, nhu cầu của người mua để ở sẽ tăng lên tương đối do rất nhiều người sau thời gian dài chờ đợi BĐS xuống giá đã thấy đây là thời điểm thích hợp để mua nhà. Những yếu tố thuận lợi như tín dụng tăng trưởng, việc vay tiền dễ hơn, lãi suất thấp hơn… giúp hỗ trợ rất nhiều cho đối tượng này. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư sẽ có nhiều cơ hội vay được tiền đồng thời bán được hàng nên “sức khỏe” tốt hơn, hoạt động tích cực hơn. Đặc biệt, quy mô kinh tế trong những năm 2010-2014 đã tăng khoảng 30%, nếu tỷ lệ tích lũy không đổi thì độ lớn của tiết kiệm trong nền kinh tế cũng tăng tỷ lệ tương ứng. Đây là một nguồn vốn tiềm tàng đối với nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Không ít người người lâu nay vẫn tích lũy và chờ đợi sẽ tìm hướng đầu tư trong năm 2015 khi thấy nền kinh tế phục hồi.

“Dự đoán hoạt động đầu cơ BĐS sẽ tăng trưởng tương đối mạnh trong năm 2015 bởi trong giai đoạn hiện nay, BĐS vẫn là kênh đầu tư được cho là phổ biến nhất, an toàn và dễ tiếp cận nhất với phần lớn những người có tiền tích lũy từ vài trăm triệu trở lên. Tuy nhiên, do thị trường vừa mới trải qua 1 giai đoạn khủng hoảng, các nhà đầu cơ đã có được nhiều bài học xương máu nên nay họ sẽ thận trọng hơn, khôn ngoan hơn. Mặt khác họ cũng có thể tiếp cận nhiều thông tin hơn và có nhiều lựa chọn hơn so với giai đoạn trước đây”, ông Trường dự báo.

Quan sát diễn biến thị trường dựa trên 30 triệu tương tác từ những người có nhu cầu về BĐS trên website Batdongsan.com.vn trong 1 tháng, cùng với các cuộc khảo sát đều đặn hàng năm của Ban nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn, ông Trường cho hay, trong khoảng 4 năm qua thì thị trường BĐS thường có 2 mốc quan trọng trong năm.

Một là thời điểm sau tết Âm lịch (khoảng thời gian sau Tết nửa tháng cho tới gần hết tháng 2 âm lịch). Năm 2015, thời điểm này sẽ rơi vào khoảng từ đầu tháng 3 tới gần hết tháng 4 dương lịch. Đây là thời điểm hết sức đặc biệt, thường là chỉ báo, thể hiện các xu thế chung của thị trường trong cả năm. Giai đoạn này là mốc đầu của chu kỳ hàng năm của thị trường. Lượng giao dịch cũng như mức độ quan tâm tăng mạnh so với vài tháng trước đó. Trong năm 2015, thời điểm này được sự báo sẽ sôi động hơn một vài năm trước và thể hiện xu hướng rõ nét về thị trường trong cả năm 2015.

Hai là thời điểm tháng 8-9 dương lịch. Thời điểm này các xu thế trong năm của thị trường sẽ tiếp tục được thể hiện rõ hơn, lượng giao dịch sẽ tăng nhiều hơn.

“Tuy nhiên, trong năm 2015, ngoài 2 thời điểm trên thì thị trường có thể có thêm một số thời điểm có những chuyển biến mới, sôi động hơn, có thể diễn ra trong một thời gian ngắn khoảng 1 tháng hoặc cũng có thể kéo dài hơn thành một giai đoạn định hình các xu hướng mới”, ông Trường nhận định.

Trong năm 2014, nhiều Luật mới được ra đời, sửa đổi và áp dụng như: Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở (2014), Luật Kinh doanh BĐS (2014), Luật Doanh nghiệp (2014), Luật Đầu tư (2014)… được cho là sẽ có nhiều tác động tốt đến thị trường 2015. Phân tích những mặt tích cực của các chính sách này đối với thị trường BĐS 2015, TS. Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định, thị trường BĐS sẽ dần trở nên chuyên nghiệp hơn, là môi trường đầu tư an toàn hơn so với các năm trước. Các điểm mới về chính sách tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đầu tư dự án cũng như người mua nhà, theo đó nguồn cung và nguồn cầu sẽ gia tăng nhiều hơn trong năm 2015. Dù chưa thể có tác động ngay tới thị trường mà phải cần một khoảng thời gian nhất định nhưng các chính sách này trước mắt sẽ có tác động tốt tới tâm lý thị trường, giúp tăng niềm tin của người dân vào thị trường BĐS, tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường trong thời gian tới.

ông Đoàn Chí Thanh

Cùng quan điểm, ông Đoàn Chí Thanh, Tổng Giám đốc công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, hiện nay, các chính sách về tài chính cho BĐS tương đối thuận lợi, lãi suất cho vay đã giảm và được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm nữa trong năm 2015. Điều này sẽ giúp cho người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận dòng tài chính từ ngân hàng để sở hữu một nơi an cư.

Ngoài ra, các chính sách về luật nhà ở, luật kinh doanh BĐS và luật đất đai vừa được Chính phủ thông qua sẽ dễ hơn, thoáng hơn với những người tham gia vào thị trường, đặc biệt là những người có nhu cầu ở thật. Cùng với đó, nền kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, lạm phát được kiềm chế tốt, tín dụng cho BĐS ở mức chấp nhận được… Tất cả những điều này sẽ tạo đà phát triển cho thị trường trong năm tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *