Sự nghiệp của bạn bị phá hỏng từ những lời khuyên tệ hại

Không phải tất cả các lời khuyên nghề nghiệp đều tốt. Nếu ai đó khuyên bạn 13 điều sau thì hãy thận trọng.

Nhận được các lời khuyên về nghề nghiệp của bạn thường là một điều tốt. Những người đã từng ở trong công ty hoặc trong ngành lâu hơn bạn có những hiểu biết để chia sẻ, có thể đem lại lợi ích cho bạn và cải thiện đáng kể con đường học tập của bạn.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng những lời khuyên đặc biệt là những lời gợi ý không mong muốn về nghề nghiệp mà bạn nhận được không phải lúc nào cũng tốt. Những lời khuyên tệ hại có thể làm chệch hướng sự nghiệp của bạn nếu bạn không cẩn thận, vì vậy hãy đề phòng và phớt lờ 13 lời khuyên tệ hại có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn sau đây:

1. “Hãy nhận lấy một công việc ngay bây giờ, dù bạn không muốn nó”

Lời khuyên này là công thức khiến bạn không hạnh phúc trong một thời gian dài. Hoặc là bạn sẽ tiếp tục làm công việc mà mình ghét (và làm kém) hoặc là rốt cuộc bạn sẽ thay đổi công việc rất nhanh chóng sau đó và bị gắn mác “kẻ hay nhảy việc”. Trong trường hợp này cả bạn và nhà tuyển dụng đều không thắng.

2. “Tìm một công việc thuộc lĩnh vực mà bạn giỏi”

Mặc dù giỏi một lĩnh vực nào đó chắc chắn là một tiêu chí để nhận một công việc, nhưng đây không phải là tiêu chí duy nhất bạn nên cân nhắc. Bạn có thể giỏi một việc nào đó và ghét làm nó, hoặc không tìm được mục đích trong công việc đó. Thay vào đó hãy tìm một nơi mà niềm đam mê và các kỹ năng của bạn có sự giao thoa.

3. “Tìm một việc lương cao”

Tiền bạc thực sự không thể mua được hạnh phúc, và nó có thể chứng tỏ một công việc có nhiều rủi ro cao hoặc không có sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Ví dụ, lương của một chuyên gia tư vấn có thể cao, nhưng liệu bạn có thực sự thích khoản thu nhập thêm đó nếu bạn cứ phải đi công tác triền miên nhiều tuần liền? Hãy nhớ rằng không ai có lợi nếu bạn làm một công việc mà mình ghét hoặc không phù hợp.

4. “Nhập gia tùy tục” hoặc “Đừng làm xáo trộn tình hình”

Lời khuyên rằng bạn phải làm hết sức để phù hợp với công việc dễ gây nản lòng, nhưng hơn thế nó còn hủy hoại tham vọng và trí sáng tạo của bạn. Các công ty thường thưởng cho những người suy nghĩ ngoài khuôn khổ và những người tìm được cách làm việc hiệu quả hơn. Đừng để lỡ cơ hội được thừa nhận và tặng thưởng của mình!

5. “Làm việc ở nơi bạn thấy thoải mái”

Cảm thấy thoải mái trong một công việc không phải là dấu hiệu cho thấy nó là một sự phù hợp đúng đắn với bạn. Bạn có thể hoàn toàn thoải mái nhưng trong đầu vẫn cảm thấy buồn chán. Thay vào đó, hãy tìm một nơi mà các kỹ năng của bạn được thử thách và trí sáng tạo của bạn được chào đón. Bị thử thách có thể không phải luôn là điều thoải mái nhất, nhưng nó đem lại nhiều phần thưởng nhất.

6. “Đừng đánh giá quá cao bản thân”

Rất ít người đánh giá quá cao những kỹ năng của họ, hầu hết gặp phải vấn đề ngược lại. Vậy hãy phớt lờ lời khuyên này và tham gia một dự án mới hoặc một cơ hội mới đề cao những kỹ năng mà bạn dành cả sự nghiệp mài giũa.

7. “Nếu bạn làm việc đủ dài với mức lương thấp, thì bạn sẽ được đề bạt”

Việc đề bạt không hề được đảm bảo, và nó không tới với những người làm việc cực nhọc mà không được nhìn nhận. Hãy nghĩ về nó từ góc độ quan điểm của người quản lý bạn. Nếu bạn có một nhân viên làm công việc của mình một cách thầm lặng mà không ca thán gì (hoặc không yêu cầu thêm) thì bạn có đề bạt họ không?

Nếu muốn được đề bạt hoặc có thêm trách nhiệm, thì bạn phải bước lên và nhận nó. Hãy theo dõi các kết quả của bạn, thử những cái mới và sử dụng các dữ liệu bạn đã thu thập được để yêu cầu tăng lương khi bạn cần.

8. “Vờ như bạn không thấy điều đó”

Lờ đi những hành động trái với luân thường đạo lý hoặc vô lý không phải là cách để thành công lâu dài trong kinh doanh. Duy trì đạo đức nghề nghiệp cao và báo cáo những hành động bất hợp pháp không chỉ khiến bạn có lợi thế ở công ty mà còn giúp bảo vệ nghề nghiệp trong tương lai của bạn.

9. “Không bao giờ nói không”

Giúp đỡ người khác là điều quan trọng ở nơi làm việc, nhưng nếu bạn đang khiến bản thân bị quá tải, thì bạn sẽ bị kiệt sức và không làm tốt công việc của mình. Khi đó thì việc nói “Có” còn tồi tệ hơn cả việc nói “không” ngay từ đầu. Thay vào đó, hãy thận trọng khi nói “Có” và nhẹ nhàng nói “Không” với những việc quá nhiều.

10. “Đừng ra về trước sếp!”

Ở lại thêm giờ không phải là dấu hiệu của thành công, mà giờ còn là dấu hiệu cho thấy sự kém hiệu quả. Đừng lo lắng về việc ra về trước sếp, kết quả công việc sẽ nói thay cho bạn.

11. “Nhận mức lương mà họ đề nghị với bạn”

Nhiều nhà chuyên môn không nhận ra điều này, nhưng bạn có thể đàm phán mức lương của mình. Hầu hết các công ty đều có phạm vi lương mà họ sẵn lòng trả, và hầu hết đều hi vọng bạn có thể đàm phán với họ ở một mức độ nào đó. Đừng quá đòi hỏi, nhưng cũng đừng ngại đưa ra lời đề nghị ngược lại. Làm như vậy thường sẽ đem lại cho bạn mức lương cao hơn.

12. “Bạn có thể có tất cả”

Thật hay khi nghĩ rằng bạn có thể có tất cả: mức lương cao, giờ làm việc ngắn, gia đình tuyệt vời, một ngôi nhà lớn và nhiều thứ khác, nhưng cuộc sống là sự thỏa hiệp. Khi biết các giá trị cốt lõi của mình, bạn sẽ có thể có những sự lựa chọn đánh đổi những thứ mà bạn có thể thoải mái đánh đổi để tránh hủy hoại sự nghiệp của mình.

13. “Nếu bạn theo đuổi niềm đam mê của mình, thì tiền bạc sẽ đến với bạn”

Đây không phải là lời khuyên tồi với mọi tình huống. Mặc dù một số người có thể thành công bằng cách theo đuổi niềm đam mê của họ, nhưng còn rất nhiều người khác lại không được như vậy. Chỉ đam mê không thôi thì không đủ để đem lại thành công, bạn phải đáp ứng được những nhu cầu thực và giải quyết được những vấn đề thực.

Nếu niềm đam mê của bạn và các kỹ năng mà mọi người sẽ trả tiền để có cùng hội tụ thì quá tuyệt vời. Nếu không, hãy nhớ rằng bạn có thể luôn chìm đắm trong các niềm đam mê của mình thông qua những thú vui mà bạn tận hưởng ngoài công việc.

Mọi người thường hào hứng cho lời khuyên, nhất là lời khuyên liên quan tới nghề nghiệp, nhưng không phải lời khuyên nào bạn nhận được cũng là lời khuyên tốt. Khi phớt lờ 13 lời khuyên tồi này, bạn đã cho mình cơ hội tốt hơn để có sự nghiệp thành công. Hơn nữa, bạn sẽ hạnh phúc hơn, thực tế hơn đối với hoàn cảnh của mình và chuẩn bị tốt hơn cho cơ hội khi nó xuất hiện.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *