tác giả “Harry Potter” với chuyện làm giàu cổ tích

Sống trong một căn hộ chặt hẹp cùng với con gái, không nghề nghiệp và chẳng một xu dính túi, Rowling cảm thấy suy sụp nghiêm trọng và từng có ý định tự tử. Bà buộc phải dựa vào trợ cấp của nhà nước và dành thời gian của mình viết tiếp “Harry Potter” ở quán cà phê trong khi bé Jessica đang ngủ ở chiếc xe nôi bên cạnh.

The Elephant House, một trong những quán cà phê tại Edinburgh nơi J.K. Rowling viết “Harry Potter.”

Khi gửi bản thảo lần đầu tiên, bà nhận được hàng loạt lời từ chối của các nhà xuất bản sách. Cuối cùng, nhà xuất bản Bloomsbury tại London đã đồng ý đưa “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” ra mắt công chúng vào năm 1997. Rowling thêm K vào trước bút danh của mình (K là chữ cái đầu tiên trong tên của bà nội cô Kathleen) theo yêu cầu của nhà xuất bản.

Theo thông tin từ một cuốn sách, chỉ 3 ngày sau khi Harry Potter được xuất bản tại Anh, Scholastic đã trả số tiền đấu giá lên tới 100.000 USD để có được bản quyền phát hành tại Mỹ – một con số chưa từng có đối một cuốn sách dành cho trẻ em tại thời điểm đó.

Bảy tập trong chuỗi tiểu thuyết “Harry Potter” đã bán được hơn 450 triệu bản, giành được vô số giải thưởng, được dựng thành phim và thay đổi cuộc đời của Rowling.

Vào năm 2011, Forbes ước tính tài sản của Rowling vào khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, bà đã không còn là tỷ phú sau khi quyên góp một số tài sản của mình cho các quỹ từ thiện. Mặc dù vậy, Rowling vẫn là một trong những người nổi tiếng quyền lực và tác giả kiếm được nhiều tiền nhất thế giới.

Chia sẻ trên trang web của mình, Rowling cho biết điều tuyệt vời nhất mà sự giàu có đem lại cho bà là không còn phải lo lắng: “Tôi không thể nào quên được tôi đã cảm thấy lo lắng như thế nào khi không có đủ tiền để thanh toán các hóa đơn. Không phải suy nghĩ về điều đó nữa đúng là thứ xa xỉ nhất thế giới.”

Trên một chuyến tàu bị trì hoãn từ Manchester đến nhà ga King’s Cross tại London, các nhân vật Harry Potter, Ronal Weasley và Hermione Granger đã được ‘khai sinh’ trong tâm trí của một cô gái trẻ mang tên Joanne Rowling.

Trong 6 năm đầy biến động sau đó, Rowling đã tưởng tượng ra cả một thế giới huyền diệu của các phù thủy và pháp sư, sử dụng bút danh J.K. Rowling và xuất bản “Harry Potter và Hòn đá phù thủy” – cuốn tiểu thuyết đầu tiên trong chuỗi những câu chuyện rất được yêu thích về Harry Potter.

Với sự thành công của Harry Potter, Rowling đã trở thành tác giả có sách bán chạy nhất nước Anh và trở thành một trong những người phụ nữ giàu nhất thế giới. Nhưng ít ai biết được rằng trước đó bà đã phải chịu đựng rất nhiều khó khăn gian khổ khi làm bà mẹ đơn thân sống nhờ trợ cấp của nhà nước.

Rowling được sinh ra ở phía Tây Nam nước Anh. Bà sống cùng cha mẹ và em gái ở dọc biên giới giữa Anh và xứ Wales.

Ngôi nhà thời thơ ấu của Rowing tại Church Cottage, Tutshill, Anh

Trên trang web của mình, Rowing chia sẻ rằng bà luôn biết rằng mình sẽ trở thành một người viết sách. “Ngay khi tôi biết được nhà văn là gì, tôi đã muốn được làm điều đó. Tôi có những tính cách hoàn hảo của một nhà văn, thật sự hạnh phúc khi ở một mình trong phòng và tạo nên mọi thứ.”

Bà viết cuốn sách đầu tiên (về một con thỏ tên Rabbit) năm 6 tuổi. Khi được mẹ khen ngợi về điều này, bà đã đứng đó và nghĩ rằng “Sau này nó sẽ được xuất bản.”

Những năm niên thiếu của Rowling không thật sự hạnh phúc. Bà cho biết mình xuất thân từ một gia đình nghèo khó và mẹ của Rowling đã phải 10 năm chiến đấu với căn bệnh đa xơ cứng.

Thời khắc đau đớn nhất trong cuộc đời Rowling chính là ngày mẹ của bà qua đời – ngày đầu tiên của năm 1991 khi Rowling 25 tuổi. Vào thời điểm này, bà đã bắt đầu viết “Harry Potter” được 6 tháng và cảm thấy tiếc nuối vì mẹ của mình chưa được biết về nó.

Sau khi mẹ qua đời, Rowling chuyển tới phía Bắc Bồ Đào Nha để có sự khởi đầu mới và dạy tiếng Anh. Bà bắt đầu hẹn hò với một người đàn ông tên Jorge Arantes, mang thai và chuyển đến ở một căn hộ nhỏ cùng với mẹ của Arantes.

Rowling bị sảy thai nhưng hai người vẫn kết hôn vào tháng 10 năm 1992. Sau đó, bà sinh một bé gái khác đặt tên là Jessica vào tháng 7 năm 1993.

Cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài trong 13 tháng. Rowling cùng con gái trở lại Anh và sống tại Edinburgh, Scotland không lâu sau đó. Bà mang theo 3 chương của “Harry Potter” trong vali của mình.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *