Tài chính ngân hàng là gì? Yêu cầu và tố chất cần thiết trong ngành ngân hàng?

1. Ngành Tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính – Ngân hàng là một ngành khá là rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch, luân chuyển tiền tệ. Vì vậy có rất nhiều các lĩnh vực chuyên ngành hẹp tùy thuộc vào mục tiêu đào tạo của từng trường. Ngành Tài chính – Ngân hàng chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau: Chuyên ngành Tài chính, chuyên ngành Ngân hàng, chuyên ngành Phân tích tài chính, Kinh tế học tài chính…

Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các ngân hàng, Bộ Tài chính. Nhiệm vụ của người tốt nghiệp ở lĩnh vực này là định hướng các chiến lược chính sách, chính sách tiền tệ cũng như chính sách tài khoá cho Chính Phủ. Nó liên quan đến hai hoạt động điều hành chính sách cơ bản, đó là chính sách tiền tệ và chính sách tài khoá, do đó có ảnh hưởng rất lớn đối với toàn bộ nền kinh tế. Có thể coi lưu chuyển tiền tệ giống như các mạch máu trong cơ thể vì nó có nhiệm vụ đảm bảo hoạt động cho toàn bộ hệ thống chứ không phụ thuộc vào hiện tại nên triển vọng việc làm không bao giờ hạn hẹp.

2. Những yêu cầu đối với thí sinh khi tham gia ngành này:

Có sự đam mê, sáng tạo, năng động. Ngoài việc học các kiến thức về chuyên môn, sinh viên cần phải có các kỹ năng như: giao tiếp với khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng…

3. Những tố chất cần thiết trong nghề ngân hàng

Khả năng tính toán, tư duy lôgic và trí nhớ tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi thực hiện công việc. Bởi làm trong ngành Ngân hàng luôn tiếp xúc với những con số và phép tính. Yêu cầu này được đặt ra ngay từ khâu đầu vào của các cơ sở đào tạo Tài chính- Ngân hàng thường thi khối A (Toán, Lý, Hóa).

Bản tính trung thực: Ở bất cứ công việc nào, thuộc ngành nghề gì cũng đòi hỏi tính trung thực, song đối với ngành ngân hàng đòi hỏi này là yêu cầu tiên quyết.

Đức tính cần cù, cẩn trọng và tỉ mỉ, chính xác tuyệt đối luôn là tôn chỉ hoạt động của những người làm việc trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Nếu bạn là người cẩu thả và đãng trí, hãy suy tính kĩ lưỡng trước khi chọn nghề Ngân hàng. Chỉ một sai sót nhỏ về con số có thể đẩy bạn vào vấn đề của một số tiền khổng lồ và hàng lô những rắc rối khác. Có khi cả sự nghiệp của bạn và bao nhiêu người khác cũng bị phá hỏng chỉ vì “lầm lẫn nhỏ” ấy. .

Sử dụng máy tính thành thạo: Hiện nay máy tính đã đi vào mọi ngõ ngách trong công việc hằng ngày ở bất kỳ ngành nghề nào. Đối với hoạt động ngân hàng, yêu cầu này càng cần thiết. Bất kỳ nghiệp vụ nào của ngành Ngân hàng cũng đòi hỏi biết sử dụng thành thạo máy tính.

Năng lực giao tiếp được đặc biệt coi trọng với một nhân viên ngân hàng giỏi. Đó khả năng thể hiện mình, biết tiến, lui đúng lúc trong quá trình giao dịch, đàm phán với đối tác, nhạy cảm, nắm bắt nhanh ý đồ của đối tác, nhẹ nhành, mềm mỏng và kiên quyết khi cần thiết để thuyết phục đối tác. Bạn cũng nên nhớ rằng năng lực này cần được rèn luyện thường xuyên, kết hợp với một vốn văn hóa nền phong phú và kiến thức chuyên môn vững chắc.

Có sức khỏe tốt: Cũng như nhiều ngành khác, sức khỏe là đòi hỏi thiết yếu với những người làm việc trong ngành ngân hàng. Bạn cần có sức bền lớn, khả năng chịu đựng dẻo dai và một thần kinh tuyệt vời. Công việc trong ngành ngân hàng thường căng thẳng về thời gian và phải chịu áp lực lớn, đặc biệt trong những đợt “cao điểm” như đầu hoặc cuối năm…. Nếu bạn không có sức khỏe tốt, thần kinh không vững, bạn sẽ rất dễ lâm vào tình trạng suy nhược. Bởi vì bạn là mắt xích trong một dây chuyền nên những vấn đề như thế làm ảnh hưởng không chỉ tới hiệu quả làm việc của bạn mà cả những người xung quanh.

Khả năng ngoại ngữ: Trong điều kiện hội nhập kinh tế mạnh mẽ hiện nay, làm việc trong ngân hàng nghĩa là bạn thường xuyên có khả năng phải tiếp xúc với người nước ngoài, và đi kèm với nó là các hợp đồng, ký kết… tất nhiên là phải sử dụng ngoại ngữ, trong đó tiếng Anh là chủ yếu.

Ngôn ngữ hợp đồng kinh tế luôn đòi hỏi tính chính xác tuyệt đối. Vì thế, thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ chuyên ngành kinh tế, tài chính không chỉ còn là điều kiện hỗ trợ mà đã trở thành yêu cầu tất yếu với nhân viên ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Tham khảo đợt tuyển dụng tại các ngân hàng, thường lượng hồ sơ dự tuyển đều lớn gấp chục lần số lượng thông báo tuyển. Những ứng viên “kiếm” được vị trí trong ngành ngân hàng sẽ phải có nghiệp vụ cơ bản tốt, khả năng tiếng Anh cũng như phải thể hiện sự thông minh, năng động, và khả năng thích ứng công việc. Một số ngân hàng khi tuyển dụng còn yêu cầu trình độ ngoại ngữ rất cao, ví dụ như tiếng Anh phải có bằng Toffle hay IELTS. Dẫu ngành Tài chính – Ngân hàng đang có nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến tốt thì người học cũng rất nên cân nhắc để chọn lựa cho mình một nghề nghiệp phù hợp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *