Tâm lý học trong kinh doanh + tâm lý học được ứng dụng trong kinh doanh

Tâm lý học trong kinh doanh cung cấp cho người học những hiểu biết nền tảng về các hiện tượng và quy luật tâm lý cơ bản của con người xét góc độ cá nhân và tập thể như: hiện tượng tâm lý  học trong kinh doanh cá nhân (nhận thức, tình cảm, nhân cách), hiện tượng tâm lý trong nhóm và tập thể (dư luận xã hội, tin đồn, mốt, bầu không khí tâm lý xã hội của tập thể, mâu thuẫn – xung đột, áp lực nhóm, sự lây lan tâm lý, truyền thống). Trên cơ sở đó giúp người học nhận biết cơ chế vận hành tâm lý của con người trong hoạt động quản trị và kinh doanh, từ đó có thể xây dựng những cách thức vận dụng tâm lý vào hoạt động quản trị và kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của hoạt động của doanh nghiệp.

tam ly học trong kinh doanh

tam ly học trong kinh doanh

 

Phần 1 – Những vấn đề chung của tâm lý học trong kinh doanh:
– Chương I – Khái quát về Tâm lý học: Mô tả các đặc điểm cơ bản của tâm lý người. Phân tích chức năng của tâm lý trong đời sống con người. Nhận biết Tâm lý học là một khoa học có đối tượng nghiên cứu, nhiệm vụ, lịch sử hình thành, phương pháp nghiên cứu cụ thể và vai trò của tâm lý học trong đời sống xã hội. Nhận thức được ứng dụng của Tâm lý học có tính chất đa dạng và quan trọng đối với xã hội và các ngành nghề khác, đặc biệt trong lĩnh vực quản trị và áp dụng tâm lý học trong kinh doanh.

tâm lý học trong kinh doanh

tâm lý học trong kinh doanh

– Chương II – Các hiện tượng tâm lý cá nhân: Mô tả các hiện tượng cơ bản trong đời sống tâm lý con người xét góc độ cá nhân như: hiện tượng nhận thức (cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng, chú ý, trí nhớ), đời sống tình cảm (màu sắc xúc cảm của cảm giác, xúc cảm, tình cảm) và nhân cách (xu hướng, tính cách, khí chất, năng lực). Phân biệt các hiện tượng này và vai trò của chúng trong cuộc sống con người. Đưa ví dụ từ thực tế phù hợp với quy luật của các hiện tượng tâm lý cơ bản này. Áp dụng kiến thức từ việc nghiên cứu những hiện tượng tâm lý này trong việc giải quyết những bài tập, tình huống liên quan đến các lĩnh vực: lao động và sản xuất; lãnh đạo và quản lý; tiếp thị và bán hàng; đàm phán trong kinh doanh. Có ý thức điều chỉnh thái độ và cách nhìn nhận, đánh giá bản thân, người khác hoặc sự việc – hiện tượng trên cơ sở hiểu biết các nguyên nhân về mặt tâm lý một cách phù hợp.
– Chương III – Các hiện tượng tâm lý  học trong kinh doanh nhóm và tập thể: Phân biệt các hiện tượng tâm lý xã hội cơ bản trong nhóm và tập thể. Phân tích sự khác biệt và mối quan hệ giữa các hiện tượng này trong các sự việc – hiện tượng cụ thể trong nhóm, tập thể. Trên cơ sở hiểu biết về các hiện tượng này, người học phân tích các vận dụng cụ thể vào trong các lĩnh vực: lao động và sản xuất; lãnh đạo và quản lý; tiếp thị và bán hàng; đàm phán trong kinh doanh. Có ý thức tích cực đổi mới trong tương tác nhóm và các hoạt động học tập trên lớp.
Phần 2 – Tâm lý học trong kinh doanh được áp dụng như thế nào
– Chương IV – Ứng dụng tâm lý học trong hoạt động lao động, sản xuất và quản trị: Khái quát các cơ sở tâm lý của việc tổ chức chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý. Phân tích các vận dụng cụ thể yếu tố thẩm mỹ trong lao động và sản xuất. Xây dựng các biện pháp phù hợp để tạo sự thích ứng giữa con người với con người trong quá trình lao động và sản xuất. Mô tả các đặc điểm về nhân cách của nhà lãnh đạo. Phân tích mối tương quan giữa phong cách quản lý và hiệu quả hoạt động của tập thể. Phân biệt uy tín đích thực với các kiểu uy tín giả danh khác của nhà lãnh đạo. Phác thảo cách thức xây dựng uy tín đích thực của nhà lãnh đạo trong tổ chức. Vận dụng tâm lý học trong việc tổ chức, sử dụng, đánh giá và điều khiển con người thông qua việc giải quyết các tình huống cụ thể. Tôn trọng sự khác biệt của các thành viên khác khi hoạt động nhóm.
– Chương V – Vận dụng tâm lý học trong hoạt động marketing và bán hàng: Mô tả các đặc điểm nghề nghiệp và phẩm chất của nhà kinh doanh. Phân tích các đặc điểm của tâm lý thị trường, hành vi tiêu dùng; các quy luật tâm lý áp dụng trong nghệ thuật quảng cáo để giới thiệu, hướng dẫn và kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng. Tóm tắt đặc điểm tâm lý của các loại khách hàng khác nhau để xây dựng cách thức bán hàng hiệu quả

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *