Tâm lý học ưng dụng Vào facebook

Tâm Lý Học Trong Facebook: Làm Thế Nào Để Tăng Lượng Reach Và Engagement Cho Page Của Bạn

Hầu hết mỗi người quản lý trang Facebook đều mong muốn đẩy mạnh lượng reach và engagement trong trang Facebook của mình. Nhiều engagement – dưới các hình thức như likes, comments  hay shares các bài đăng – giúp cho các post trong tương lai của bạn đạt được lượt reach lớn hơn. Điều đó có nghĩa là, sẽ có nhiều fans nhìn thấy bài của bạn trên News feed hơn.

Như Mari đã chỉ ra gần đây, chỉ số  rõ rêt, vậy nên điều quan trọng với những người quản lý trang là phải thay đổi và thích nghi để thành công

Trong bài viết này, tôi sẽ trở thành “Dr. Phill” để khai thác những mặt tâm lý đằng sau engagement, xem xét dưới góc độ “kế hoạch đăng bài” – những thứ mà các Admin của trang có thể đã không sử dụng, nhưng trên thực tế có thể tác động một cách rõ rệt tới tỷ lệ engagement.

Đâu là gốc rễ phía sau vấn đề tác động tới tỷ lệ engagement?

Sự nhận thức. Tự nhận thức và nhận thức của mọi người về bạn.

Hãy đào sâu vào khía cạnh “tâm lý” của nhận thức hơn nữa.

Kiểm tra thực tế

“Mọi người sử dụng Facebook không phải chỉ để xem các bài đăng trên trang của công ty bạn”.

Đúng vậy, thực tế này có vẻ khó chấp nhận nhưng đừng bỏ qua lời khuyên này. Jay Baer, chủ tịch của  và cũng là tác giả của  cũng có cùng quan điểm:

“Chỉ có hai lý do duy nhất để một ai đó sử dụng Internet: hoặc là để giải quyết một vấn đề, hoặc là để giải trí”.

Vậy đấy, tùy từng thời điểm, nhưng chỉ là một trong hai mà thôi.

Điều đó cũng tương tự với Facebook.

Vậy mọi người sử dụng Facebook chủ yếu để làm gì?

Lý do đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đơn giản và dễ hiểu đó là con người dùng Facebook để cập nhật thông tin về các hình ảnh cũng như hoạt động của bạn bè của họ.

Tâm Lý Học Trong Facebook: Làm Thế Nào Để Tăng Lượng Reach Và Engagement Cho Page Của Bạn

Vậy có còn chỗ nào trên News feed của Facebook dành cho các post về kinh doanh? Liệu việc tập trung vào “giải trí” có loại bỏ các doanh nghiệp khỏi việc khai thác Facebook như một kênh marketing? Chắc chắn là không!

Facebook là một nơi tuyệt vời cho việc kinh doanh!

Facebook engagement – những vấn đề thực tế.

Như đã nêu ở trên, mọi người quản lý Facebook page đều muốn thúc đẩy lượt reach cũng như engagement trên trang Facebook của mình. Engagement được ví như giá trị sống của Facebook. Những lượt likes, comments và shares trong các post giúp cho trang Facebook được nhiều người biết đến, có hiệu quả hơn và giúp tăng lượt reach cho các post trong tương lai. Điều này rất quan trọng.

Vì vậy, bạn muốn cải thiện trang Facebook của mình, thì hãy bắt đầu suy nghĩ từ quan điểm của chính người dùng Facebook.

Hãy nhớ thực tế là lý do đầu tiên cho việc dùng Facebook của mọi người là để cập nhật những thông tin về bạn bè của họ. Một người sử dụng Facebook sẽ đọc lướt qua news feed, nhấn nút like, share, gõ comment hoặc cứ thể bỏ qua không làm gì cả. Tất cả các hành động này sẽ chỉ xảy ra trong một vài giây khi người dùng quét và di chuyển thanh cuộn bảng tin.

Người dùng Facebook quyết định nội dung comments của họ dựa trên sự nhận thức, tự nhận thức, và cách mà họ muốn người khác trông thấy chúng.

Hãy chú ý đến mệnh đề “cách mà họ muốn người khác trông thấy chúng”.

Sự nhận thức

Tâm lý học đằng sau các hành vi trên Facebook là việc một người dùng sẽ cân nhắc về việc bạn bè của họ sẽ đánh giá về họ như thế nào thông qua những điều họ bình luận và chia sẻ.

Đã bao giờ bạn định chia sẻ điều gì đó mà lại đắn đo suy nghĩ rằng, liệu mình có nên chia sẻ chúng hay không?

Mỗi con người trong chính cuộc sống của mình, sẽ có một vài mức độ trong việc tự xem xét và lựa chọn xem họ sẽ nói những gì, làm những gì, cũng như những người dùng trên Facebook, họ sẽ quyết định xem mình sẽ chia sẻ và bình luận như thế nào.

Tất cả mọi người trước khi quyết định hành động sẽ có suy nghĩ: “Nếu chia sẻ những điều này, người khác sẽ nghĩ gì về tôi?”

Có những điều an toàn để chia sẻ, hoặc ngược lại, mang tính rủi ro hơn, và tất nhiên đối với mỗi người khác nhau sẽ xác định mức độ an toàn khác nhau. Những thứ  được chia sẻ và bình luận dễ dàng đó là những bài đăng của bạn bè mang tính vui nhộn, không gây tranh cãi, thường là hình ảnh, bình luận, video hoặc tất cả chúng.

Thử suy nghĩ một chút xem những mục cuối cùng gần đây nhất bạn bình luận là gì? Phần lớn câu trả lời sẽ thường liên quan đến sự hài hước, những câu chuyện có họ trong đó hoặc những thứ thuộc phạm trù cảm xúc và đem lại cảm hứng cho họ theo cách nào đó.

Bây giờ, hãy đóng vai trò là người kinh doanh.

Nếu bạn hi vọng rằng bằng cách chèn logo với một hình ảnh về sản phẩm của mình vào bài đăng thì sẽ làm cho lượt engagement tăng lên đáng kể, thì hẳn là bạn đã nhầm.

Mỗi công ty đều mong muốn sở hữu một lượng fans đáng tự hào cho thương hiệu riêng của mình trên Facebook, nhưng họ không thể đạt được điều đó mọi lúc. Có thể phần lớn người theo dõi công ty bạn có một ấn tượng tốt đẹp nào đó, nhưng không có nghĩa là họ sẽ liên tục chia sẻ về bạn.  Để tăng engagement, hãy hiểu tâm lý của fans, xem xét họ sẽ cân nhắc ra sao trong hành động của mình.

Không, tôi không gợi ý rằng bạn nên đăng bài không liên quan trong trang Facebook của mình (khogn nen spam facebook) như các bức ảnh tả cảnh trẻ con tập đi hoặc trông chúng thế nào sau bữa tối…

Tâm Lý Học Trong Facebook: Làm Thế Nào Để Tăng Lượng Reach Và Engagement Cho Page Của Bạn

Tuy nhiên tôi khuyến khích việc bạn dành sự quan tâm đến các thành viên trong cộng đồng xã hội và hãy luôn tự đặt cho mình những câu hỏi như:

  •   Mọi người liệu có quan tâm và chia sẻ bài đăng này thoải mái không?
  •   Điều này có thể làm cho người hâm mộ thấy hài hước và thú vị hơn hay không?
  •   Liệu nếu người hâm mộ của tôi chia sẻ bài đăng này, bạn bè họ có nghĩ về họ tốt hơn?
  •   Liệu tôi có đang đăng điều có giá trị với đối tượng của tôi?
  •   Tôi có nên dừng xem xét news feed khi kiểm tra?

Tất cả chúng ta, những người quản lý trang Facebook đều cần phải tìm cho mình cách để bước vào thể giới của những người sử dụng Facebook theo hướng mới mẻ nhất.

Chúng ta cần phải biết cách kết nối các điểm quan trọng với nhau, để làm cho thế giới có ý nghĩa hơn. Hãy nghĩ về những gì mà mọi người muốn chia sẻ, sau đó tìm ra hướng sáng tạo, để công ty bạn có thể dựa vào đó để xác thực hóa thương hiệu và dịch vụ của mình. Điểm mấu chốt chính là mạng xã hội.

Vì vậy, nếu trang mạng của bạn không đáp ứng được mong đợi, hãy cân nhắc đến lời khuyên của Dr. Phil:

“Cách bạn tiến hành công việc như thế nào?”

“Nếu bạn cần một phép lạ, hãy tự làm nên một phép lạ”

“Sự khác biệt giữa người thắng và kẻ thua cuộc là người thắng làm được những việc mà kẻ thua không mong muốn làm”

Vậy, bạn đang tự đặt câu hỏi, cuối cùng bạn cần làm gì để giúp doanh nghiệp của mình?

Bằng việc xã hội hóa công việc kinh doanh và cung cấp những những bài viết hấp dẫn với nội dung hữu ích, hài hước, giàu tiềm năng và dành cho cộng đồng… mà fans mong muốn chia sẻ và bình luận trên đó, trang của bạn sẽ tìm được những quyền lợi của riêng mình và fans sẽ được cung cấp những thông tin mà họ có nhu cầu. Đó là cuộc chơi mà đôi bên cùng có lợi.

Social Media Examiner là một công việc tuyệt với với việc cung cấp nội dung phù hợp mà người hâm mộ cảm thấy họ có mong muốn chia sẻ với khán giả của mình, như ví dụ dưới đây

Chia sẻ bởi Social Media Examiner

Lợi ích đạt được

Điều kỳ diệu sẽ đến với trang mạng của bạn khi bạn biết cách kết nối trái tim fans và cung cấp cho họ những bài đăng giá trị để chia sẻ, họ sẽ ngày càng chú ý hơn đến các bài đăng của bạn trong tương lai. Bằng các xây dựng sự “công bằng” trong giai attraction và engagement, bạn dần dần sẽ được fans chú ý đến và hướng họ đến các offer tiếp theo trên trang Facebook của mình.

Đầu tư hôm nay, lợi ích ngày mai.

Hãy dành thời gian để cảm nhận tâm lý fans của bạn.

Bạn đã bao giờ thử nghiệm trang của mình với những nội dung hướng tới việc hết nối tâm lý của fans, để họ cảm thấy họ muốn chia sẻ chúng với bạn bè của họ? Hay bạn đã bao giờ thử xây dựng sự công bằng về lợi ích chứ không phải spam người dùng? Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn bằng cách bình luận sau bài viết này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *