Thành công bản thân bạn bắt nguồn từ đâu

Bạn phải bắt đầu bằng một lý tưởng, tầm nhìn về một tương lai hoàn hảo. Bạn bắt đầu khai thác tiềm năng của mình bằng cách mở to mắt và “nhìn” cuộc đời mình như thể nó đã hoàn hảo ở mọi khía cạnh. Công việc của bạn là lập một bản kế hoạch chi tiết, vẽ ra một bức tranh cụ thể về việc bạn sẽ đi đâu và ra sao khi bạn đến được đó. Sự mường tượng này đóng vai trò như một nguyên tắc tổ chức, sự chỉ dẫn, điểm mốc để bạn xác định và so sánh với mọi điều bạn làm trong quá trình biến nó thành hiện thực.

1. Sự thanh thản trong tâm hồn

Yếu tố đầu tiên và dễ nhận thấy trong 7 yếu tố tạo nên thành công chính là sự thanh thản trong tâm hồn. Nó là điều tốt đẹp nhất của con người. Chính vì nó mà bạn phải phấn đấu để đạt được suốt cả cuộc đời.

Khi bạn sống hài hòa với những giá trị cao nhất và niềm tin tuyệt đối – khi cuộc sống của bạn hoàn toàn cân bằng – bạn sẽ có được sự thanh thản trong tâm hồn.

Trong công ty, sự thanh thản trong tâm hồn được đo bằng mức độ hòa hợp giữa các đồng nghiệp với nhau, họ cảm thấy bản thân tốt đẹp, an toàn và vui vẻ trong công việc.

Sự thanh thản trong tâm hồn là tâm điểm tồn tại của bạn. Nó là điều kiện tiên quyết để bạn có được những thứ khác.

2. Sức khỏe và sinh lực

Yếu tố thứ hai tạo nên thành công là sức khỏe và sinh lực. Nếu như sự thanh thản trong tâm hồn là trạng thái tinh thần tự nhiên và bình thường thì sức khỏe và sinh lực lại là trạng thái thể chất tự nhiên và bình thường của bạn.

Cơ thể bạn có thành kiến tự nhiên với sức khỏe. Nó có thể dễ dàng sản sinh ra rất nhiều năng lượng nếu không có sự can thiệp về mặt thể chất và tinh thần. Và sức khỏe phi thường tồn tại khi không còn bất cứ sự đau đớn, ốm đau hay bệnh tật nào.

Nếu bạn đạt được mọi thứ trong thế giới vật chất, nhưng lại bị mất sức khỏe hay sự thanh thản trong tâm hồn, thì bạn sẽ có rất ít, thậm chí là không thấy vui với những gì đạt được.

3. Các mối quan hệ tình cảm

Yếu tố thứ ba của thành công là các mối quan hệ tình cảm. Đó cũng là mối quan hệ với những người bạn yêu thương, quan tâm và họ cũng yêu thương và quan tâm đến bạn. Họ chính là thước đo bạn là người tốt đến mức nào. Hầu hết niềm hạnh phúc và nỗi bất hạnh trong cuộc sống đều bắt nguồn từ mối quan hệ với người khác và chính nó giúp bạn trở thành con người đích thực.

Đặc điểm cơ bản của một người hoàn hảo là có khả năng bước vào và duy trì các mối quan hệ lâu bền với bạn bè và mối quan hệ thân tình với những người khác. Bản chất cốt lõi trong nhân cách của bạn biểu hiện thông qua cách bạn sống hòa thuận với người khác và cách họ sống với bạn.

4. Độc lập về tài chính

Độc lập về tài chính nghĩa là bạn có đủ tiền để không phải lúc nào cũng lo lắng về nó, như đa số mọi người vẫn thế. Tiền bạc không phải là nguồn gốc của mọi tội lỗi, mà thiếu tiền mới là nguồn gốc của mọi tội lỗi.

Tiền bạc rất quan trọng. Nó là yếu tố cần thiết để đạt được ba yếu tố trên. Hầu hết mọi lăng lắng, căng thẳng, băn khoăn và việc mất đi sự thanh thản trong tâm hồn đều do những lo lắng về tiền bạc gây nên. Rất nhiều vấn đề về sức khỏe cũng sinh ra từ sự căng thẳng và lo lắng về tiền bạc. Nhiều vấn đề trong các mối quan hệ cũng bắt nguồn từ những lo lắng về tiền bạc. Do vậy, chính bạn phải phát huy được năng lực và tài năng của mình tới mức độ mà bạn có thể kiếm đủ tiền để không phải lo lắng về nó.

Bạn phải xác định rõ những gì bạn mong muốn của bạn về tiền bạc thì bạn sẽ biết được những gì bạn cần biết và cần làm để đạt được điều đó.

5. Các lý tưởng và mục tiêu đáng giá

Yếu tố thứ năm của thành công là các ý tưởng và mục tiêu đánh giá. Để đạt được hạnh phúc thật sự, bạn cần có một cảm giác định hướng. Bạn cần cam kết bằng một điều gì đó lớn và quan trọng hơn bản thân bạn. Bạn cần cảm nhận rằng cuộc sống của bạn đại điện cho một điều gì đó, rằng bạn có những đóng góp quan trọng đối với thế giới của bạn bằng cách này hay cách khác.

Hạnh phúc được định nghĩa như “sự nhận thức không ngừng về một lý tưởng đánh giá”. Bạn chỉ hạnh phúc khi không ngừng làm được những việc thật sự quan trọng đối với bản thân.

Hãy suy nghĩ về các kiểu hoạt động và thành tích mà bạn thích thú nhất. Trong quá khứ, khi hạnh phúc nhất, bạn đã làm gì? Loại hoạt động nào mang lại cho bạn cảm giác lớn nhất về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống?

6. Tự hiểu mình và tự nhận thức

Yếu tố thứ sáu của thành công là khả năng tự hiểu mình và tự nhận thức. Trong suốt lịch sử, khả năng tự hiểu mình đã song hành với hạnh phúc bên trong và thành tích bên ngoài. Cụm từ “con người tự hiểu về mình” có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại. Để thể hiện mình tốt nhất, bạn cần phải biết mình là ai và tại sao mình lại suy nghĩ và cảm nhận theo cách đó. Bạn cần hiểu được những thế lực và ảnh hưởng đã hình thành tính cách của bạn từ khi còn nhỏ. Bạn cần biết lý do tại sao bạn lại phản ứng và hướng ứng như vậy với con người và tình huống xung quanh bạn. Chỉ khi bạn hiểu và chấp nhận bản thân, bạn mới có thể bắt đầu tiến bộ trong các lĩnh vực khác của cuộc sống.

7. Hoàn thiện bản thân

Yếu tố thứ bảy của thành công là cảm giác hoàn thiện bản thân. Đây là cảm giác bạn đang trở thành con người như bạn có khả năng trở thành. Nhà tâm lý học Abraham Maslow gọi điều này là “khả năng thể hiện đầy đủ tiềm năng của mình”. Ông cho rằng, nó là đặc điểm chủ yếu ở những người mạnh khỏe nhất, hạnh phúc nhất và thành đạt nhất trong xã hội chúng ta.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *