Thì ra Giải ngân gói 30.000 tỷ chậm là do thiếu nhà giá rẻ

Cục Quản lý nhà khẳng định hiện nay, trên thị trường không có nhiều sản phẩm nhà ở phù hợp với các quy định để được vay hỗ trợ nhà ở, mà việc giải ngân thì cần có sản phẩm.

Trong khi đó, việc đầu tư phát triển các dự án nhà ở xã hội mặc dù đã được đẩy mạnh trong thời gian vừa qua song cũng chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn nhất là tại các địa phương trọng điểm, còn các dự án nhà ở thương mại đa số là các căn hộ lớn, giá cao.

Trong thời gian tới, khi có lượng lớn dự án có đủ điều kiện để bán hàng thì tốc độ giải ngân sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Theo báo cáo của Bộ Xây Dựng, tính đến ngày 30/4/2015, tổng số tiền đã cam kết là 13.078 tỷ đồng, đã giải ngân là 7.155 tỷ đồng. Cụ thể, đối với hộ gia đình, cá nhân đã hợp đồng cam kết cho vay 16.870 hộ với số tiền là 7.999 tỷ đồng. Đã giải ngân cho 16.432 hộ với số tiền là 5.211 tỷ đồng.

Chỉ còn khoảng 1 năm nữa, thời hạn giải ngân gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng sẽ kết thúc. Tuy nhiên, nhiềuý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân chậm là do các quyđịnh của Bộ Xây Dựng với phía ngân hàngđang bất nhất như:Giới hạn xác định người thu nhập thấp ở mức 9 triệu đồng là chưa phù hợp vì không đủ điều kiện để ngân hàng cho vay, dẫn đến người dân khó tiếp cận vay vốn mua nhà ở xã hội.

Cụ thể, dư luận xã hội cho rằngđiều kiện về mức thu nhập đang đánh đố người vay do thu nhập trên 9 triệu đồng / tháng bị cho là có thu nhập cao, không đúng đối tượng, còn dưới 9 triệu đồng/tháng ngân hàng lại từ chối do không đủ khả năng trả nợ.

Trước thực tế đó, Cục quản lý nhà và thị trường BĐS đã chính thức lên tiếng.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 02/NQ-CP, Chính phủ giao cho Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai:

“Chỉ đạo các ngân hàng thương mại nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân hàng thương mại nhà nước) để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng …”.

Theo đó, đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập không phải nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng khó khăn về nhà ở .

Theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân thì: Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế – Các khoản giảm trừ

Trong đó: Thu nhập chịu thuế là tổng thu nhập cá nhân nhận được từ tổ chức chi trả, không bao gồm tiền ăn giữa ca, ăn trưa, phụ cấp điện thoại…Các khoản giảm trừ bao gồm: Bản thân là 9 triệu đồng và người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng (tính trên 01 tháng)…

Cục Quản lý nhà lấy ví dụ, mộtgia đình có 02 vợ chồng là người lao động nhận được từ tổ chức chi trả là 9 triệu đồng/tháng (không bao gồm tiền ăn giữa ca, ăn trưa, phụ cấp điện thoại…), có 02 con còn nhỏ nhưng không có người phụ thuộc phải phụng dưỡng.

Như vậy, hộ gia đình này có thu nhập để tính mức chịu thuế là: 18 triệu đồng – 3,6 triệu đồng x 2 = 10,8 triệu đồng/tháng, hộ gia đình này không phải nộp thuế thu nhập. Hộ gia đình này sẽ phải nộp thuế thu nhập khi có mức thu nhập từ 02 vợ chồng này cao hơn mức: 18 triệu đồng + 7,2 triệu đồng = 25,2 triệu đồng/ tháng.

“Như vậy việc quy định của Bộ Xây dựng là phù hợp trong thời điểm hiện nay. Hiện đã có gần 17.000 hộ đã được cam kết cho vay hỗ trợ”, Cục quản lý nhà cho hay.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *