Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu cuwr trước tháng 11

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn, dự kiến vào ngày 1/11 tới, sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp thất bại.

Ngày 21/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn, dự kiến vào ngày 1/11 tới, sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp thất bại và thời hạn thành lập chính phủ kết thúc cuối tuần này.

Dù phe đối lập đề nghị được đứng ra thành lập chính phủ, song Tổng thống Erdogan cho biết không còn thời gian và ông sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 24/8 tới để bắt đầu công tác chuẩn bị bầu cử.

Theo Tổng thống Erdogan, từ nay cho đến lúc tiến hành bầu cử trước thời hạn, một chính phủ lâm thời sẽ điều hành đất nước, nếu cần chính phủ này có thể được thành lập từ các thành viên không có chân trong quốc hội.

Trước đó, ngày 18/8, Thủ tướng Ahmet Davutoglu đã phải trả lại quyền thành lập chính phủ cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sau khi tất cả các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp giữa Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền với các đảng đối lập đều thất bại.

Trong cuộc bầu cử ngày 7/6 vừa qua, lần đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2002, đảng AKP của Thủ tướng Davutoglu đã mất thế đa số để độc lập thành lập chính phủ. Do đó, AKP phải tiến hành đàm phán với từng đảng trong số ba đảng có chân trong quốc hội khóa mới, gồm CHP, đảng Phong trào Nhân dân (MHP) và đảng Dân chủ của người Kurd (HDP).

Tuy nhiên, cả ba đảng này đều đã từ chối tham gia chính phủ liên hiệp và cũng không ủng hộ chính phủ thiểu số của AKP, trong khi thời hạn chót để các đảng nhất trí thành lập chính phủ kết thúc ngày 23/8 tới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *