Tỉ phú Warrent Buffett học được điều gì từ Ben Graham?

“Nhà đầu tư thông minh” được coi một phiên bản tinh gọn của triết lý đầu tư. Đối với Buffett, “điều này chẳng khác gì ông đã tìm thấy Chúa”.

Sau đó, Buffett nộp đơn xin học vào trường Kinh doanh Columbia (nơi Graham đang giảng dạy) và được chấp nhận. Mùa xuân năm 1951, ông đã bắt đầu tham gia các lớp học của Graham.

Cuốn sách hướng đến “đầu tư giá trị” – một trường phái đầu tư được Graham bắt đầu phát triển cùng đồng nghiệp của mình, giáo sư David Dodd vào năm 1928 ở trường Kinh doanh Columbia. Đây là phương pháp đầu tư vào cổ phiếu đang có thị giá thấp hơn giá trị nội tại. Nó giống như một cách tự bảo vệ nhà đầu tư trước những diễn biến khó lường trong tương lai.

Buffett chia sẻ rằng ông học được 3 nguyên lý cơ bản từ Graham để tạo ra nền tảng trong phương pháp đầu tư của mình.

1. “Sử dụng một biên độ an toàn”

Một khía cạnh cơ bản của đầu tư giá trị là sử dụng biên độ an toàn, tức là các nhà đầu tư nên mua chứng khoán khi giá trị thị trường thấp hơn đáng kể so với giá trị nội tại của nó.

Ivestopedia cũng lưu ý: ” Xác định giá trị thật của một công ty (giá trị nội tại) là rất chủ quan. Mỗi nhà đầu tư có một cách khác nhau để tính toán giá trị nội tại và nó có thể đúng hoặc không. Thêm nữa, dự đoán được lợi nhuận của công ty cũng rất khó khăn.”

Vì vậy, sử dụng một biên độ an toàn rộng (ví dụ: mua một cổ phiếu bạn đánh giá có giá trị 10 USD với mức giá 7,5 USD) có thể đem đến lợi nhuận lớn nếu bạn tính toán đúng và thị trường trở về giá trị thật; hoặc giúp bạn giảm thiểu rủi ro nếu doanh nghiệp gặp sự cố, Daniel Myers của Investopedia viết.

2. “Thị trường là đầy tớ chứ không phải ông chủ của bạn”

Graham đã sử dụng “Mr Market” (Ngài thị trường) giống như một nhân vật có cảm xúc và dễ dàng bị kích động để nói về thị trường chứng khoán.

Ông yêu cầu sinh viên của mình tưởng tượng “Mr Market” là đối tác kinh doanh của họ – người sẽ thực hiện các giao dịch mua, bán cổ phiếu hàng ngày. Mức giá mà “Mr Market” đưa ra thường không hợp lý và dựa vào cảm xúc. Hiện tại và ngay cả sau này, Ngài thị trường luôn đem đến cho bạn cơ hội thu được lợi nhuận bằng cách mua với giá thấp và bán với giá cao.

Bài học ở đây là dựa trên nghiên cứu và tính toán của mình để thu được lợi nhuận từ sự biến động của thị trường.

“Nói cách khác, thị trường sẽ biến động – đôi khi dữ dội – nhưng thay vì sợ biến động, sử dụng nó thành lợi thế để bạn có thể mua cổ phiếu với giá rẻ hoặc bán ra khi cổ phần của bạn đang được định giá quá cao (và do đó dự đoán nó sẽ giảm)”, Myer viết.

3. “Một cổ phiếu là quyền sở hữu một phần nhỏ của doanh nghiệp.”

Theo Buffett, thật dễ để chạy theo sự biến động của một cổ phiếu và quên đi rằng nó đại diện quyền sở hữu của một công ty. Nhưng trong dài hạn, giá trị cổ phiếu sẽ trở về đúng với giá trị của công ty đó.

“Một cổ phiếu có giá trị như một phần của những gì bạn sẵn sàng trả cho toàn bộ doanh nghiệp.”, Schroeder viết.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *