Tìm hiểu bí quyết làm ít được nhiều của những người thành đạt

Là nhà đồng sáng lập của Hotwire.com và CEO của Zillow trong 7 năm qua, doanh nhân 39 tuổi Spencer Rascoff có những đặc điểm phù hợp với hầu hết các định nghĩa về thành công. Ông cũng là cha của 3 đứa trẻ, vì vậy Spencer thật sự bận rộn cả ở nhà và ở nơi làm việc.

Có một điều ông luôn từ chối làm vào cuối tuần, đó là công việc. Spencer chia sẻ:

“Tôi không bao giờ đến văn phòng vào cuối tuần, nhưng tôi sẽ kiểm tra email vào buổi tối. Cuối tuần là thời điểm quan trọng để rời bỏ công việc hàng ngày và có thời gian suy nghĩ sâu sắc hơn về công ty và ngành công nghiệp của mình. Cuối tuần cũng là cơ hội tuyệt vời để soi xét lại và dành nhiều thời gian hơn cho điểm sâu của các vấn đề lớn.”

Một nghiên cứu mới từ đại học Stanford cho thấy những điều Spencer nói có phần đúng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng năng suất sẽ giảm xuống khi số giờ làm việc vượt quá 50 giờ/tuần và giảm mạnh nếu vượt quá 55 giờ/tuần. Những người làm việc 70 giờ/tuần (hoặc nhiều hơn) đạt được hiệu quả tương đương với những người làm 55 giờ/tuần.

Những người thành công biết được tầm quan trọng của việc chuyển đổi cơ cấu hoạt động vào cuối tuần để thư giãn và trẻ hóa. Giống như Spencer, ông sử dụng cuối tuần để tạo ra một tuần mới tốt đẹp hơn.

Dưới đây là một số điều người thành công thường làm để tìm sự cân bằng vào cuối tuần và quay lại nơi làm việc với 110% năng lượng vào sáng thứ Hai.

1. Giảm thiểu các việc vặt

Nhiều người có thói quen dành hết thời gian cuối tuần để làm các việc vặt. Điều này sẽ khiến bạn đánh mất đi cơ hội được thư giãn và suy nghĩ sâu. Tệ hơn nữa, nhiều việc vặt lại rất giống công việc bạn đã làm ở cơ quan, như vậy chẳng khác nào bạn đang làm việc 7 ngày/tuần. Để tránh xảy ra tình trạng đó, hãy lên kế hoạch làm các việc vặt vào các ngày trong tuần. Nếu bạn không hoàn thành trong thời gian quy định, sắp xếp thời gian để hoàn thành chúng trong tuần tiếp theo.

2. Suy nghĩ sâu

Việc dành thời gian cuối tuần để suy nghĩ sâu là một công cụ tuyệt vời để phát triển bản thân. Sử dụng ngày nghỉ cuối tuần để suy tưởng về những những nhân tố lớn hơn định hình ngành công nghiệp, công ty và công việc mà bạn đang tham gia. Loại bỏ những phiền nhiễu từ thứ Hai đến thứ Sáu, bạn sẽ nhìn ra những cách tiếp cận mới, giúp nâng cao hiệu quả công việc trong tuần tiếp theo.

3. Tập thể dục

Bạn không có thời gian tập thể dục trong suốt tuần làm việc? Vậy thì hãy tận dụng 48 giờ đồng hồ cuối tuần để thực hiện điều này. Vận động ít nhất 10 phút sẽ giúp cơ thể bạn giải phóng GABA, một chất giúp làm giảm bớt căng thẳng. Tập thể dục cũng là cách tuyệt vời để đến với những ý tưởng mới. Những người sáng tạo và thành công biết rằng các hoạt động ngoài trời sẽ thúc đẩy sự sáng tạo.

Nhiều ý tưởng hay đã đến khi tôi đang lướt sóng. Trong khi tôi đang ở đại dương rộng lớn, sự kết hợp giữa các hoạt động và khung cảnh đẹp đã tạo ra môi trường hoàn hảo cho sự sáng tạo. Bạn có thể chạy bộ, đạp xe, làm vườn… Điều quan trọng là tìm một hoạt động thể chất phù hợp và biến nó trở thành một phần quan trọng trong thói quen của mình.

4. Theo đuổi một đam mê

Bạn có thể thấy ngạc nhiên nếu biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn theo đuổi một điều gì đó mình yêu thích vào cuối tuần. Đó là phương pháp lý tưởng giúp thoát khỏi sự căng thẳng và mở rộng tâm trí để đón nhận những suy nghĩ mới.

Các hoạt động như chơi nhạc, đọc sách, viết, vẽ tranh hoặc thậm chí chơi đuổi bắt với bọn trẻ có thể giúp bạn tạo ra những suy nghĩ mới và đem đến hiệu quả cho tuần làm việc tiếp theo.

5. Ngừng kết nối

Ngừng kết nối vào cuối tuần là chiến lược hàng đầu trong danh sách này. Bởi nếu bạn không thể tìm được cách tách bản thân mình ra khỏi các thiết bị điện tử liên quan đến công việc từ tối thứ Sáu đến sáng thứ Hai, bạn thực sự không thể rời khỏi công việc.

Luôn sẵn sàng cho công việc 24/7 khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng, chúng có thể ngăn không cho bạn tập trung và tái tạo lại năng lượng cho tuần mới. Nếu không nhận email hay điện thoại vào cuối tuần là điều bất khả thi với bạn, hãy cố gắng sắp xếp một khoảng thời gian nhất định để làm những điều này.

Chẳng hạn, kiểm tra tin nhắn vào chiều thứ Bảy khi con bạn đang đi cắt tóc và vào Chủ nhật sau khi ăn tối. Điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt được những căng thẳng mà không phải hy sinh quá nhiều thời gian dành cho gia đình và bản thân.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *