Tìm hiểu cách kiếm tiền sau khi nghỉ hưu của Chủ tịch Fed

Giữa những ngôi sao nổi tiếng như Boyz II Men hay Celine Dion, một ngôi sao mới đang nổi lên ở Vegas: Ben Bernanke. Chỉ một ngày duy nhất, tường thuật trực tiếp từ “Sin City”, đó là màn trình diễn của nhà kinh tế học được biết đến nhiều nhất với vai trò Chủ tịch của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

15 tháng sau khi rời khỏi Fed và những quyền lực và bí ẩn ở vị trí Chủ tịch Fed, ngài Bernanke (hiện 61 tuổi) đang dần ổn định một cuộc sống chu du đây đó và kiếm về thật nhiều tiền bạc.

“Rất nhiều người trong khu vực tư nhân không hiểu gì về chính phủ, trong khi họ phải hiểu được sự phức tạp của khu vực công, hiểu rằng điều hành bộ máy nhà nước là công việc khó hơn cả điều hành một doanh nghiệp”.

Pimco và Citadel coi Bernanke là nhân vật sẽ giúp ích cho họ nhiều hơn một “công cụ” để thu hút các quỹ hưu trí và quỹ đầu tư quốc gia. Một giám đốc tại Pimco từng nói rằng ông rất mong được nghe Bernanke phát biểu tại các cuộc họp chiến lược được tổ chức hàng tháng. Greenspan cũng từng có thời gian làm cố vấn cho Pimco. Kenneth Griffin, người đang điều hành Citadel, háo hức bổ sung Bernanke vào hội đồng quản trị bởi cựu Chủ tịch Fed đã chèo lái con thuyền kinh tế Mỹ vượt qua khủng hoảng tài chính trong khi quỹ đầu cơ lớn nhất của Citadel mất hơn một nửa tài sản.

“Ông ấy sẽ không “cho thuê” tên tuổi, danh tiếng và thời gian của bản thân nếu công việc ấy không mang lại thu nhập đáng kể”, Chủ tịch của công ty tuyển dụng hoạt động trong ngành tài chính Highdon Partners, nhận định. “Tôi sẽ rất thất vọng nếu Bernanke làm công việc tư vấn với mức lương thấp hơn 1 triệu USD”.

Mặc dù làm công việc toàn thời gian ở viện Brookings, Bernanke vẫn bận rộng với các hội thảo ở khắp nơi, từ Abu Dhabi tới Johannesburg hay Denver.

Hiện tại là thời điểm hoàn hảo để Bernanke kiếm tiền. Ông bắt đầu công việc mới khi Fed chuẩn bị nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2006 và nhà đầu tư trên khắp thế giới đang theo dõi mọi động thái của Fed để nắm bắt những tín hiệu đầu tiên.

Trên thế giới, một hàng dài các tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng tài chính và quan chức Fed đã kiếm bộn tiền sau khi nắm giữ những cương vị chủ chốt và có tầm ảnh hưởng lớn nhưng lại nhận về mức thù lao ít ỏi.

Gerald Ford là cựu Tổng thống đầu tiên diễn thuyết có thu tiền phí với mức giá 25.000 USD cho mỗi lần xuất hiện. Không có tổng thống nào thu được nhiều tiền hơn Bill Clinton. Ông đã nhận về 106 triệu USD cho 544 bài diễn thuyết từ tháng 2/2001 đến tháng 1/2013.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair trở thành cố vấn của ngân hàng JPMorgan Chase và Zurich Financial Services. Ông cũng là diễn giả và từng thu được 9.000 USD cho mỗi phút phát biểu ở Manila.

Sự nổi tiếng của Bernanke là không phải bàn cãi và những nhận định chuyên sâu của ông được đưa ra theo cách miễn phí thông qua blog cá nhân trên website của viện Brookings. Tuy nhiên, có chuyên gia phân tích cho rằng lý do để Citadel và Pimco trả thù lao hậu hĩnh cho Bernanke là để tìm ra ông (mà rộng hơn là Fed) không biết thứ gì hay đã làm sai điều gì. Giống như tỷ phú Stan Druckenmiller từng nói, khoản lãi lớn nhất thu được từ đầu tư thường đến từ những lần đánh cược vào lỗi lầm của các NHTW

Bên trên những đài phun nước nhảy múa ở Bellagio, trong một căn phòng được trang trí lộng lẫy, Bernanke sẽ xuất hiện trong SkyBridge Alternatives Conference (SALT) – hội thảo với sự tham gia của đông đảo giới phân tích và nhà đầu tư vừa diễn ra trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua. Bernanke hiện làm việc cho một quỹ đầu cơ và chính là một trong những chuyên gia tư vấn được chi trả hậu hĩnh để góp mặt tại đây.

Hãy gọi những gì mà danh tiếng đem lại cho Bernanke là “công ty Bernanke Inc”. Mặc dù cựu Chủ tịch Fed không tiết lộ mức phí và thù lao mà ông được trả, chắc chắn số tiền mà ông thu được cao hơn gấp nhiều lần so với khi ông còn làm việc cho chính phủ Mỹ.

Theo thông tin từ một người đã từng thuê Bernanke làm diễn giả, trung bình ông sẽ được trả 200.000 USD cho mỗi lần xuất hiện. Ngoài ra ông còn đảm nhiệm vai trò cố vấn tại các quỹ PIMCO và Citadel. Mỗi vị trí có thể giúp ông đem về 1 triệu USD/năm.

Năm 2006, người tiền nhiệm của Bernanke là Alan Greenspan đã nhận được hợp đồng 8,5 triệu USD cho cuốn sách chia sẻ những hồi ức của ông. Bernanke – hiện đang cộng tác với Viện nghiên cứu Brookings – cũng sử dụng luật sư Robert Barnett để đàm phán về một thương vụ tương tự.

Các nhà hoạch định chính sách giống như Bernanke thường bị chỉ trích khi quay ra làm việc trong ngành tài chính, nhưng đây là một lựa chọn không hề tồi và đã có nhiều tiền lệ. Robert Rubin, Lawrence Summers, Timothy Geithner đều đã bước qua “cánh cửa xoay” giữa Fed và phố Wall. Summers – người làm việc cho quỹ đầu cơ D.E. Shaw & Co. sau khi rời Fed – cũng sẽ có mặt tại SALT. Ngoài ra còn có cựu Ngoại trưởng Condoleezza Rice và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel.

Bernake sẽ đem lại gì cho Pimco và Citadel? Cả hai quỹ này đều nói ông sẽ mang lại những cái nhìn sâu sắc về việc đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành lại coi đây là một chiêu marketing có chi phí cao. Một cựu Chủ tịch Fed chia sẻ về nền kinh tế hay lãi suất sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn.

William Daley, cựu Chánh văn phòng Tổng thống dưới thời ông Obama, không còn xa lạ với cả khu vực công và khu vực tư nhân. Daley, cựu CEO của ngân hàng JPMorgan Chase và hiện đang tham gia điều hành quỹ Argentiere Capital, cho rằng việc các quan chức chính phủ làm việc cho khu vực tư nhân là hoàn toàn không gây ra tác hại gì mà còn hữu ích vì giúp cả hai khu vực hiểu thêm về nhau.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *