Tìm hiểu gì sao Trung Quốc mất 15 tỷ USD trong 1 giờ

Trong nhiều tháng qua, các nhà đầu tư, quản lý và phân tích đã nghiên cứu về việc tăng mạnh của cổ phiếu Hanergy và cách công ty đã thu được lợi nhuận. Đồng thời họ cũng cảnh báo những rủi ro của việc đầu tư vào thị trường mới nổi.

Li Hejun, Chủ tịch của công ty pin năng lượng mặt trời Hanergy

Trước khi sụt giảm mạnh vào ngày thứ Tư, cổ phiếu của Hanergy đã tăng đến 625% trong năm ngoái, giúp cho công ty này lớn gấp 7 lần First Sola, hãng pin mặt trời hàng đầu của Mỹ. Vốn hóa thị trường của Hanergy thậm chí đã đạt đỉnh 45 tỷ USD, giúp Li vượt qua Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, đà tăng chóng mặt này cũng dấy lên câu hỏi về thao túng thị trường. Sự lo ngại đã gia tăng từ hồi đầu năm nay khi Hanergy cho biết 60% doanh thu của nó đến từ công ty mẹ tại Bắc Kinh là Hanergy Holding Group. Li Hejun đồng thời là chủ tịch của công ty này.

Cũng vào hôm thứ Tư, Reuters đưa tin rằng Uỷ ban Chứng khoán Hong Kong đã điều tra việc thao túng thị trường trong nhiều tuần qua. Financial Times cũng đặt nghi vấn về hoạt động kế toán và biến động giá bất thường của Hanergy.

Li Hejun sáng lập ra công ty Hanergy vào năm 1994. Công ty này sử dụng một công nghệ đặc biệt để tạo ra các tấm pin mặt trời mỏng hơn, linh hoạt hơn. Hanergy có 15.000 nhân viên, với mạng lưới các chi nhánh trên toàn cầu.

Li Hejun, Chủ tịch của công ty pin năng lượng mặt trời Hanergy đã mất 15 tỷ USD chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cổ phiếu của công ty giảm đến 47% vào hôm thứ Tư vừa qua. Giá trị thị trường của Hanergy cũng giảm 18,6 tỷ USD.

Cổ phiếu của công ty đã dừng giao dịch vào lúc 10 giờ 40 phút sáng với lý do “chuẩn bị đưa ra một báo cáo chứa thông tin nội bộ.”

Li, người đang sở hữu hơn 80% cổ phần của Hanergy không xuất hiện trong cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra cùng ngày tại Hong Kong. Theo người phát ngôn của công ty, Li phải tham dự lễ khai mạc của triển lãm năng lượng sạch tại Bắc Kinh.

Một ngày sau khi sự việc xảy ra, công ty vẫn chưa đưa ra bất kỳ công bố nào khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy hoang mang.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *