Tình hình tài chính, ngân hàng 20-24/2/2012

7.500 tỷ đồng trái phiếu chính phủ (TPCP) và TPCP bảo lãnh được đấu thầu thành công với lãi suất có xu hướng giảm so với tuần trước. Số lượng thành viên tham gia đấu thầu tăng mạnh. Cụ thể, trong ngày 23/2, 4.000 tỷ đồng TPCP đã đuợc đấu thầu thành công trong đó 2.000 tỷ đồng TPCP kỳ hạn 3 năm với lãi suất trúng thầu là 11,3%/năm và 2.000 tỷ đồng TPCP kỳ hạn 5 năm với lãi suất trúng thầu là 11,35%/năm. Ngày 24/2, 3.500 tỷ đồng TPCP bảo lãnh của Ngân hàng chính sách xã hội cũng được KBNN huy động thành công. Trong đó, 800 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm với lãi suất trúng thầu là 11,95%/năm; 1.400 tỷ đồng và 1.300 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 và 5 năm cũng đã được đấu thầu thành công với lãi suất trúng thầu lần lượt là 12,23%/năm và 11,90%/năm.

2.423 tỷ đồng là số tiền Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng qua thị trường mở tuần qua. Sau 2 tuần liên tiếp hút ròng rất mạnh với tổng số tiền lên đến trên 77.600 đồng, tuần qua, lượng tiền Ngân hàng nhà nước cho vay ra qua thị trường mở với số lượng rất hạn chế, thậm chí trong 2 ngày 23-24/2, chỉ có 402 tỷ đồng cho cả kỳ hạn 7 ngày và 14 ngày với lãi suất 14%/năm. Điều này cho thấy tính thanh khoản của các NHTM đã được cải thiện đáng kể.

2.867 tỷ là con số ước tính của 5 Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước cam kết tiết kiệm và tiết giảm chi phí sản xuất. Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về “kiểm soát chặt chẽ, tăng cường tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; tiết giảm 5-10% chi phí quản lý, tập trung giảm giá thành sản phẩm; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước”, trong tuần qua, 5 Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước cam kết tiết kiệm và tiết giảm chi phí sản xuất trong đó Tập đoàn điện lực là Tập đoàn dự kiến cam kết tiết giảm chi phí nhiều nhất với 1.800 tỷ đồng, tiếp đến là Tập đoàn Than, khoáng sản với 700 tỷ đồng. 137 tỷ, 125 tỷ và 105 tỷ đồng là chi phí dự kiến tiết giảm của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn phát triển Nhà và đô thị và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Trong thời gian tới, hơn 100 tập đoàn, tổng công ty trên cả nước sẽ thực hiện triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Lãi suất bình quân liên ngân hàng đang có xu hướng giảm so với tuần trước đối với cả tiền đồng và tiền USD, đối với cả khối ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. Theo nguồn Reuteurs, lãi suất bình quân liên ngân hàng đối với VNĐ đang có xu hướng giảm khá mạnh so với tuần trước. Lãi suất bình qua đêm bình quân tuần này là 10,78%/năm, giảm 0,67% so với tuần trước. Tương tự, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt là 11,79%/năm và 12,56%/năm, giảm lần lượt 0,66% và 0,48% so với tuần trước. Lãi suất bình quân liên ngân hàng đối với tiền USD cũng có xu hướng giảm nhẹ ở tất cả các kỳ hạn. Lãi suất bình qua đêm bình quân tuần này là 1,03%/năm, giảm 0,08% so với tuần trước. Tương tự, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần và 2 tuần lần lượt là 1,53%/năm và 1,96%/năm, giảm lần lượt 0,04% và 0,02% so với tuần trước. Việc lãi suất bình quân liên ngân hàng ở các kỳ hạn ngắn giảm cùng với việc cho vay nhỏ giọt trên thị trường mở cho thấy tính thanh khoản của các ngân hàng đã được cải thiện.

Làn sóng giảm lãi suất cho vay đã được các ngân hàng lần lượt công bố.

“Thâu tóm” ngân hàng, không loại trừ đối với cả ngân hàng có triển vọng ổn định dài hạn và khả năng tài chính lành mạnh và thanh khoản tốt. Không lâu sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng S&P đưa ra xếp hạng tín dụng dài hạn ổn định ‘B+’ và ngắn hạn ‘B’ đối với Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cũng là lúc Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo họ đã nắm giữ 51% cổ phiếu của Sacombank. Việc “thâu tóm” này là một hồi chuông cảnh báo cho các công ty cổ phần trong việc “phòng thủ” chống lại các cuộc “xâm lăng” của công ty khác. Trong lĩnh vực ngân hàng, việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các tổ chức tín dụng không chỉ đơn thuần đối với những tổ chức tín dụng yếu kém và cả đối với những ngân hàng “đang hoạt động bình thường” như thông báo của NHNN.
Tỷ giá USD/VND tiếp tục ổn định trong tuần qua, khả năng NHNN vẫn đang tiếp tục mua vào USD. Tỷ giá liên ngân hàng chốt ngày 24/2 vẫn cố định ở mức 20.828đồng/1USD. Tỷ giá niêm yết tại Vietcombank tiếp tục ổn định trong tuần qua với tý giá mua-bán là 20.810-20.870 đồng/1USD. Chênh lệch tỷ giá giữa Sở Giao dịch của NHNN với các ngân hàng thương mại trong cả tuần qua vào khoảng 40đồng/1USD cho thấy NHNN vẫn đang tiếp tục mua vào USD nhằm tăng cường dự trữ ngoại hối. ‘

Tuần qua, thị trường liên tiếp đón nhận thông tin giảm lãi suất từ các “ông lớn” quốc doanh. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã lần lượt điều chỉnh. Trước đó, trong bốn tháng cuối năm 2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã có tới 5 lần giảm lãi suất. Bên cạnh khối ngân hàng quốc doanh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Tế (VIB) là ngân hàng cổ phần đầu tiên thông báo hạ lãi suất cho vay đối với gói tín dụng quy mô 4.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn bình quân 1,5%/năm so với thông thường, áp riêng cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu. Trong thời gian tới, thị trường chờ đợi sự nhập cuộc của khối ngân hàng thương mại cổ phần, đặc biệt là các thành viên thuộc nhóm 1 trong cơ chế phân nhóm giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước. Có thêm những thành viên ở khối này, giảm lãi suất sẽ trở nên rõ ràng và mở rộng hơn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *