“Top người giàu” năm 2013 và những gương mặt mới

Dưới đây là 4 nhân vật “mới nổi” đáng chú ý nhất trong năm qua.

Phan Thu Hương – Cổ đông Vingroup

Một nhân vật mới toanh vừa gia nhập top người giàu là bà Phan Thu Hương (44 tuổi), một cổ đông có liên quan tới Vingroup. Bà Phan Thu Hương là CEO của CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam – cổ đông lớn thứ 2 của Vingroup sau ông Phạm Nhật Vượng.

Bà Phan Thu Hương sở hữu 11,6 triệu cổ phiếu Vingroup, hiện có giá trị thị trường là 815 tỷ đồng, đứng trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán.

CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam là một trong những cổ đông lớn nhất của Vingroup với tỷ lệ nắm giữ là 13%, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá gần 8.500 tỷ đồng.

Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch Tập đoàn Nam Long

Doanh nghiệp lớn nhất lên niêm yết trong năm vừa qua là CTCP Nam Long (NLG) – một doanh nghiệp bất động sản lớn ở phía Nam – với giá trị thị trường đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Với việc lên niêm yết, Nam Long đóng góp 4 gương mặt trong danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Chủ tịch Nam Long, ông Nguyễn Xuân Quang cùng vợ hiện sở hữu 24,7% cổ phần của công ty, tương ứng số cổ phiếu trị giá hơn 400 tỷ đồng, trong đó, cá nhân ông Quang sở hữu 250 tỷ.

Nam Long được ông Quang thành lập từ năm 1992, thuộc thế hệ những doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng Việt Nam.

Đặng Huỳnh Ức My – Chủ tịch Thành Thành Công Tây Ninh

Mua thêm một lượng lớn cổ phiếu Đường Biên Hòa và Thành Thành Công Tây Ninh (tên cũ: Bourbon Tây Ninh), bà Đặng Huỳnh Ức My ghi tên vào danh sách người giàu dù lượng cổ phiếu này có giá trị vẫn còn khiêm tốn, ở mức hơn 85 tỷ đồng.

Sau khi bà Huỳnh Bích Ngọc hầu như rút khỏi thương trường thì bà Ức My trở thành người gánh vác chính cơ nghiệp mía đường của gia đình. Ở độ tuổi 32, bà Ức My là một trong những người đứng đầu doanh nghiệp trẻ nhất trên sàn.

Cha và anh trai của bà Ức My, ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh có một thời gian dài đứng trong nhóm 20 người giàu nhất sàn chứng khoán nhờ sở hữu một lượng lớn cổ phiếu Sacombank.

Tuy nhiên, đến nay thì ông Đặng Văn Thành không còn nắm giữ cổ phiếu nào còn ông Hồng Anh tụt hơn 50 bậc trên bảng xếp hạng, xuống vị trí thứ 66. Ông Hồng Anh hiện đứng đầu công ty bất động sản Sacomreal.

Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh – Con gái bà chủ REE

Tổng giám đốc REE Nguyễn Thị Mai Thanh là người đã quá quen thuộc trên sàn chứng khoán. Nhờ mua thêm và cổ phiếu REE tăng giá gần gấp đôi trong năm qua, cả 4 người trong gia đình bà Mai Thanh hiện đều đứng trong Top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, chồng bà Mai Thanh là người nắm giữ nhiều cổ phiếu nhất, hiện có trị giá hơn 430 tỷ đồng, ở vị trí thứ 38 trong danh sách người giàu. Cá nhân bà Thanh cũng sở hữu lượng cổ phiếu trị giá gần 300 tỷ, ở vị trí thứ 49.

Hai người con của bà Thanh, Nguyễn Ngọc Thái Bình và Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị tương ứng là 74 tỷ và 93 tỷ đồng.

Tổng cộng, gia đình bà Thanh đang sở hữu lượng cổ phiếu REE trị giá xấp xỉ 900 tỷ đồng.

Sinh ra trong một gia đình doanh nhân giàu có, Nhất Hạnh có một thành tích học tập rất đáng nể. Từ năm 2007, khi mới học lớp 10, cô giành chứng chỉ Tốt nghiệp Phổ thông cơ sở Quốc tế. Năm 2009, cô trở thành là một trong những thí sinh đạt điểm IELTS cao nhất Việt Nam khi mới 18 tuổi.

Nguyễn Ngọc Thái Bình được cho là người sẽ thay mẹ điều hành REE trong tương lai, hiện anh đang giữ vai trò CFO của công ty.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *