Tỷ phú Ai Cập mua đảo giúp dân tị nạn

Gần đây, khủng hoảng di cư đã trở thành chủ đề nóng được cả thế giới quan tâm. Giữa lúc các nước lớn đang bế tắc tìm giải pháp, tỷ phú người Ai Cập Naguib Sawiris đã đề xuất ý tưởng mua một hòn đảo hoang làm ngôi nhà thứ hai cho những người nhập cư. Dưới đây là những thông tin về con người hào phóng và giàu lòng nhân ái này.

1. Sawiris sẵn sàng mua đảo hoang và tài trợ cơ sở hạ tầng

Trong bối cảnh hàng triệu người nhập cư phải rời bỏ quê hương, chật vật đi tìm miền đất mới ở các quốc gia châu Âu, Sawiris nảy ra ý tưởng mua một trong những hòn đảo hoang ở Hy Lạp hoặc Italy để tiếp nhận hàng trăm ngàn người tị nạn.

Vị tỷ phú này cho biết, ngoài số tiền dao động từ 10 đến 100 triệu USD để sở hữu một hòn đảo, cơ sở hạ tầng phục vụ cuộc sống của những người nhập cư sẽ tiêu tốn một khoản đầu tư không nhỏ. Ngoài ra, việc thuyết phục các nước này bán đảo cũng như thiết lập cơ chế hải quan và luật pháp cũng là những trợ ngại lớn đối với dự án của Naguib Sawiris.

2. Sawiris muốn đặt tên đảo theo tên cậu bé Syria chết đuối

Tỷ phú

Tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris.

Trên Twitter, Sawiris đã bày tỏ mong muốn đặt tên hòn đảo trong dự án hỗ trợ người tị nạn nhập cư theo tên cậu bé ba tuổi người Syria chết đuối dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ Alan Kurdi. Bức ảnh thi thể đứa trẻ xấu số như đang chìm vào giấc ngủ cùng cái chết trong tuyệt vọng của những người tị nạn trên hành trình đi tìm vùng đất mới đã gây chấn động mạnh toàn thế giới.

Sawiris cho biết, ông muốn người tị nạn phải được đối xử bình đẳng, có quyền trở về quê hương bất cứ lúc nào và không bị ép buộc phải ở lại trên đảo. Công tác hỗ trợ người tị nạn sẽ bắt đầu bằng việc cung cấp chỗ ở tạm thời và cầu cảng để tàu thuyền neo đậu. Về lâu dài, Sawiris sẽ thuê nhân công xây dựng nhà cửa, bệnh viện, trường học và khách sạn.

3. Sawiris là chủ của Orascom, một trong những tập đoàn lớn nhất Ai Cập

Sawiris được nhiều người biết đến trong vai trò CEO của tập đoàn Orascom hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đường sắt. viễn thông, công nghệ thông tin. Về sau, Orascom được tách thành bốn công ty nhỏ, gồm Orascom Telecom Holding do Sawiris điều hành, Orascom Construction Industries, Orascom Hotels & Development và Orascom Technology Systems.

Bên cạnh công việc của người lãnh đạo ở Orascom, tỷ phú người Ai Cập còn sở hữu kênh truyền hình vệ tinh Orascom TV (OTV) và đứng ra thành lập đảng chính trị Al Masreyeen Al Ahrrar. Ngoài ra, Sawiris còn tham gia vào nhiều tổ chức, trong đó có Hội đồng Khoa học và Công nghệ Tối cao.

4. Sawiris có 4 người con

Sawiris hiện sống ở Cairo cùng vợ và các con. Ông có thể nói được 4 ngoại ngữ, gồm tiếng Ả rập, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức và là người theo đạo Thiên chúa.

Gia đình Sawiris vốn có truyền thống làm kinh doanh. Cha ông, Onsi là người sang lập tập đoàn Orascom vào năm 1950. Hai anh trai ông, Nassef và Samih lần lượt là Chủ tịch công ty Orascom Construction Industries và Orascom Hotels & Development.

5. Có tài sản ròng ước đạt 3 tỷ USD

Với khối tài sản khổng lồ gần 3 tỷ USD, tỷ phú người Ai Cập hiện là người giàu thứ 544 thế giới theo xếp hạng của Forbes. Toàn bộ tài sản của gia đình Sawiris ước tính vào khoảng 36 triệu USD. Được biết, ông là người giàu thứ ba ở Ai Cập.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *