Tỷ phú phố Wall làm giàu thế nào

Marc Lasry – nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư Avenue Capital có tổng trị giá 14 tỷ USD, đồng sở hữu đội bóng rổ nhà nghề Mỹ Milwaukee Bucks – đã có nhiều chia sẻ thú vị trong một tập mới phát sóng của trên kênh truyền hình tài chính “Wall Street Week”.

Tỷ phú Lasry chia sẻ, sau khi ký hợp đồng thành công với các câu lạc bộ, các cầu thủ thuộc đội bóng rổ của ông thường xuyên bị bạn bè hoặc người thân… xin tiền. Lasry còn thừa nhận rằng, thử thách khó khăn nhất với mỗi người luôn là biết cách nói “không”.

Ông nói: “Các bạn phải hiểu rằng, ở trong hoàn cảnh đó, các cầu thủ của tôi dường như là người duy nhất có khả năng kiếm tiền trong gia đình. Chính vì thế, ngay từ giây phút họ đặt bút ký tên lên bản hợp đồng, hầu như ai xung quanh họ cũng bắt đầu xin xỏ tiền bạc… Chúng tôi đã phải giải thích cho các cầu thủ rằng họ không nên phung phí dù chỉ một đồng mình kiếm ra. Hãy coi như đây là một khoản đầu tư lớn cho chính mình. Và quan trọng là đối với những người có thói quen xin tiền, hãy nói với họ là bạn chẳng có đồng nào cả. Rằng “đúng là trông tôi có vẻ lắm tiền thật đấy, nhưng thực chất số tiền đó sẽ đi thẳng vào tài khoản của cả đội, tôi có được đồng nào đâu”.

Chưa hết, theo ông Lasry, mỗi cầu thủ trẻ của ông luôn phải đối mặt với một thách thức khó nhằn khác, đó chính là vấn đề duy trì nguồn tiền. Ông ra giả thiết: “Hãy thử tưởng tượng vào một ngày đẹp trời, có người bỗng đề nghị bạn gia nhập câu lạc bộ bóng rổ, đồng thời chu cấp cho bạn 4 triệu đô trong vòng 4 năm cho đến khi hết hạn hợp đồng. Đây chính là cách thức điển hình để chiêu nạp các nhân tố bóng rổ trẻ vào nghề hiện nay. Và họ thì mới 19 tuổi thôi, lứa tuổi vẫn nghĩ cuộc đời luôn tràn ngập màu hồng”.

Theo Lasry, vấn đề là những cậu thanh niên mới mười chín đôi mươi này không có nhiều kinh nghiệm sống, sẽ dễ dàng gật đầu không do dự trước lời đề nghị tưởng như béo bở đó. Bởi họ chưa đủ trưởng thành để nghĩ xa hơn giá trị của bản hợp đồng mà họ sắp ký. Trong khi bên cạnh khoản thù lao tưởng như khổng lồ đó, họ sẽ phải chịu trách nhiệm đóng thuế, trả tiền cho quản lý câu lạc bộ và trang trải nhiều khoản phí khác nữa. Như vậy, con số đó rõ ràng là không đủ. Thậm chí, ông còn chia sẻ, vài cầu thủ của ông đã tiêu tới… 195 triệu USD tính đến thời điểm họ chính thức giải nghệ.

Ông chia sẻ rằng trong suốt sự nghiệp của mỗi cầu thủ, mỗi ngày họ đều có cơ hội nhận được những bài học kinh nghiệm vô giá bên cạnh kỹ năng chơi bóng. Quá trình học hỏi sẽ kéo dài liên tục cho đến khi họ kết thúc sự nghiệp. Và tựu chung lại, nếu muốn thành công và làm giàu ở bất kỳ ngành nghề nào, hãy có trách nhiệm với từng đồng mình kiếm được.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *