Tỷ phú Roman Abramovich đứng vững trước khó khăn thế nào?

Bất chấp những khó khăn mà kinh tế Nga đang phải gánh chịu do giá dầu sụt giảm và các lệnh trừng phạt từ phương Tây, công việc kinh doanh của tỷ phú Nga Roman Abramovich dường như vẫn khá suôn sẻ. Bên cạnh hoạt động cho thuê bất động sản đang ổn định, Abramovich liên tục đầu tư vào nhiều lĩnh vực mới.
Roman Abramovich vững vàng trước khó khăn

Roman Abramovich vững vàng trước khó khăn

Roman Abramovich được coi là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga, đồng thời đứng thứ 90 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes. Hiện ông đang sở hữu khối tài sản ước tính lên tới trên 13 tỷ USD.

Công việc đầu tư vào thị trường địa ốc của Abramovich khá thuận lợi. Các bất động sản ở Moscow, với phân khúc trung tâm thương mại, văn phòng nằm tại khu vực trung tâm đều được các công ty lớn như JPMorgan Chase & Co, PricewaterhouseCoopers, Deloitte và McKinsey đăng ký thuê dài hạn. Các văn phòng cao cấp khác của Abramovich ở Krylatsky Hills và Balschug Plaza cũng gần như đạt 100% công suất cho thuê.

Ngoài ra, trung tâm công nghệ cao và sân gôn Jack Nicklaus của ông được xây dựng gần Skolkovo, cùng các dự án trung tâm thương mại và khu dân cư đảo New Holland ở St. Petersburg cũng rất hút khách.

“Giá cho thuê các văn phòng thương mại đã giảm 20% từ năm ngoái và đang tiếp tục giảm thêm 15% vào năm nay. Tuy nhiên, xu hướng giảm đang có vẻ chững lại”, chuyên gia Mundy của Jones Lang LaSalle Inc chia sẻ như vậy. Ông cho biết thêm, mặc dù các nhà đầu tư địa ốc tại Nga đang lâm vào thời kỳ khó khăn, song có vẻ như điều này ít ảnh hưởng tới các khoản đầu tư vào bất động sản của Abramovich, dù các văn phòng thương mại của ông dù không còn được náo nhiệt như thời điểm năm 2013, nhưng cũng không đến mức quá trống trải với các khách sộp như Microsoft Corp., Baring Vostok, Công ty luật Dentons, Baker & McKenzie LLP cùng nhiều khách hàng có đẳng cấp khác.

Mới đây, Roman Abramovich đã tậu 2 ngôi nhà số 11 và 15 tại Đường 75, phố Đông, Manhattan (Mỹ). Hai căn nhà trên được mua với giá 30 triệu USD cho căn số 11 và 19 triệu USD cho căn số 15. Hiện tại, Abramovich đang tiến hành thương lượng mua lại căn nhà số 13, nằm giữa hai ngôi nhà mới mua, với dự định sẽ kết hợp cả 3 căn thành một dinh thự xa hoa.

Nếu thương lượng thành công, bất động sản của Abramovich tại Mỹ sẽ được bổ sung thêm một biệt thự rộng rãi tọa lạc tại khu phố đắt đỏ hàng đầu New York.

Trước đó, vị tỷ phú này cũng đã mua một ngôi biệt thự với giá 136 triệu USD trên một con phố đắt nhất tại nước Anh. Ngôi biệt thự này tọa lạc tại Kensington Palace, London với 15 phòng ngủ và một khu vườn rất lớn.

Ông chủ của đội bóng Chelsea cũng mua một số trung tâm thương mại gần Tverskaya (Moscow), có tổng diện tích khoảng 63.000 m2 và hầu hết những văn phòng này hiện đang được cho thuê. Theo John Mann, phát ngôn viên của Abramovich: “Mặc dù nhu cầu văn phòng tại Moscow đã bị giảm mạnh từ cuối năm ngoái, do tác động từ sụt giảm giá dầu và lệnh trừng phạt kinh tế, nhưng chúng tôi có tầm nhìn dài hạn và có cơ sở khách hàng tốt, nên những tác động trên chưa ảnh hưởng nhiều”.

Bên cạnh việc đầu tư vào địa ốc, Abramovich đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại nhiều lĩnh vực mới. Cuối tháng 5 vừa qua, ông đã đầu tư vào một dự án kinh doanh mới có tên gọi Medviser. Dự án này được xây dựng nhằm kết nối trực tiếp bệnh nhân với các chuyên gia y tế hàng đầu với mức giá hợp lý.

Trước đó, vào cuối tháng 4, Abramovich cùng Câu lạc bộ bóng đá Chelsea đã đầu tư 30 triệu USD vào một ứng dụng điện thoại cho phép người dùng chia sẻ các bài hát với nhau miễn phí mang tên Music Messenger. Ứng dụng này đã thu hút hơn 1 triệu người sử dụng chỉ trong vòng 1 tháng và hiện đã được trình bày dưới 10 ngôn ngữ khác nhau. Dự kiến, Music Messenger sẽ được giới thiệu tại Trung Quốc trong thời gian tới, sau đó là Brazil, Nga và Ấn Độ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *