Ưu tiên dùng quỹ đất di dời các cơ quan xây khu vui chơi ở Hà Nội

Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tại phiên chất vấn sáng 7/7 của HĐND TP Hà Nội.

Thành phố Hà Nội có khoảng 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó 4 quận nội đô lịch sử có 29 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng. Trong thời gian qua, TP đã quan tâm đầu tư xây dựng các khu vui chơi, vườn hoa, tuy nhiên còn chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng, chất lượng. Cụ thể, khu vực nội đô lịch sử có mật độ dân cư đông, mật độ xây dựng cao, thiếu quỹ đất cho sân chơi, vườn hoa. Trong khi vườn hoa, sân chơi hiện có vốn đã quá tải, chưa được bổ sung thì lại bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích.

Điển hình như các khu tập thể cũ như Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), khu tập thể Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể ở Đội Cấn (quận Ba Đình)… Thực trạng này do công tác quản lý chưa chặt chẽ; hệ thống sân chơi cho trẻ em được xây dựng từ nhiều năm trước, chất lượng xuống cấp và thiếu hấp dẫn. Trang thiết bị tại các khu vui chơi cho trẻ em chất lượng kém, lạc hậu. Tại các khu đô thị mới, khu nhà ở, tiến độ xây khu vui chơi chung cho trẻ em còn chậm.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Hùng cho biết UBND TP đã giao Sở QHKT ngay từ bước lập quy hoạch phải xác định quỹ đất công cộng. Đối với các dự án cải tạo chung cư cũ cũng phải bố trí diện tích dành cho khu vui chơi trẻ em. Cùng với đó, ưu tiên quỹ đất di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường để xây dựng công viên, vườn hoa, khu vui chơi. UBND TP cũng giao UBND các quận kiểm tra, rà soát các sân chơi bị chiếm dụng để có biện pháp giải tỏa, thu hồi đồng thời với việc bổ sung trang thiết bị dành cho các hoạt động vui chơi cho trẻ em trong khu dân cư, khu tập thể.
f8a9506802c162ef404459d38e8a2731
Liên quan đến tình hình, kết quả thực hiện chủ trương ưu tiên dành quỹ đất thu được (do di dời các cơ quan, đơn vị hoặc do thanh lý các hợp đồng cho thuê các khu đất xen, kẹt, giáp ranh khu dân cư hiện đang sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh…) để xây dựng thiết chế văn hóa, vườn hoa, sân chơi, lắp đặt dụng cụ thể thao… Tại 12 quận sau rà soát đã xác định bổ sung được khoảng 189 điểm đất với tổng diện tích khoảng 119.000 m2. Căn cứ vào quy hoạch được duyệt, UBND TP sẽ xây dựng các tiêu chí, danh mục, lộ trình di dời, đề xuất cơ chế tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm căn cứ triển khai trong thời gian tới.

Về kết quả thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư, huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân vào việc xây dựng công trình văn hóa, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí theo Nghị quyết số 16/2013/NQ-HĐND, Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Thế Hùng cho biết, UBND TP đã xây dựng và công bố tổng số 44 danh mục dự án kêu gọi đầu tư, trong đó có 3 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, công viên vườn hoa.

Ngoài ra, UBND TP đã phê duyệt chấp thuận địa điểm, chấp thuận đề xuất dự án hoặc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cho 26 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa, khu vui chơi thể thao với diện tích chiếm đất khoảng 21,47 ha, tổng mức đầu tư dự kiến các dự án khoảng 1.700 tỷ đồng. Các dự án đang trong quá trình triển khai thực hiện, tuy nhiên quá trình triển khai đều chậm so với tiến độ được phê duyệt.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *