Vasileios Antoniadis kiếm được khoản lợi khủng từ chứng khoán Hi Lạp

Vasileios Antoniadis đến từ quỹ đầu tư MetLife MFC đã kiếm được một khoản tiền khá nhờ một số cổ phiếu của các công ty Hy Lạp ngay cả khi đất nước này rơi vào tình trạng hỗn loạn nhất. Hầu như không có ai làm được như Antoniadis.

Cụ thể, lợi nhuận của Quỹ đầu tư MetLife Alico M&S Domestic đã tăng 4,8% trong năm nay và là công ty duy nhất “ăn nên làm ra” trong số 35 công ty khác tập trung vào Hy Lạp. Những công ty còn lại trung bình thua lỗ 15% và một số chịu tổn thất nặng nề nhất lên tới 28%. Trong khi đó, ASE – chỉ số chứng khoán chính tại Athen đã giảm 18% trong tháng bế tắc nhất của nền kinh tế Hy Lạp.

chung khoan hy lapVậy đâu là bí quyết thành công của Vasileios? Rất đơn giản theo miêu tả của anh là “điều hiển nhiên”. Antoniadis tránh các cổ phiếu ngân hàng và công ty hàng tiêu dùng – những lĩnh vực chịu ảnh hưởng mạnh nhất trong khủng hoảng. Thay vào đó, anh mua những cổ phiếu mà mình cho rằng đang được giao dịch dưới giá trị. Một số công ty mũi nhọn trong quỹ của anh gồm Hellenic Petroleum SA, Hellenic Exchanges SA và Mytilineos Holdings SA với tỷ lệ lợi nhuận tăng trung bình 9% trong năm nay.

“Có hàng loạt công ty vẫn sống khỏe và đáng để đầu tư”, Antoniadis nói. “Tôi thích những công ty có khả năng sinh lời với triển vọng phát triển và dòng tiền đều đang được giao dịch thấp hơn giá trị”.

Antoniadis – 45 tuổi, đang chịu trách nhiệm quản lý 19,3 triệu euro tại MetLife và đã gần nửa cuộc đời gắn bó với thị trường Hy Lạp. Có lẽ nhờ kinh nghiệm lâu năm nên khi mọi thứ trở nên tồi tệ và thậm chí sàn giao dịch chứng khoán đóng cửa do biểu tình thì Antoniadis vẫn giữ thái độ bình tĩnh và không thay đổi danh mục đầu tư.

“Đây là quá trình liên tục trau dồi kinh nghiệm. Nó rất khác so với thời điểm tôi bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1994. Tại thời điểm đó, thị trường chưa có chiều sâu về cả người tham gia và công nghệ như hiện tại”.

Riêng trong năm nay, cổ phiếu các ngân hàng Hy Lạp đã giảm giá trị 69% còn các công ty tiêu dùng đã giảm hơn 10%. Các quỹ đầu tư tổn thất nặng nhất đa phần đều do theo đuổi những lĩnh vực này. Trước đó, thị trường chứng khoán Athens đã thổi bay 151 triệu euro vào cuối tháng 6 (tương đương 48% giá trị thị trường).

Bản thân Antoniadis vẫn tin vào triển vọng tại Hy Lạp. Nền kinh tế nước này đã có chuyển biến vào quý 2, thậm chí vượt qua dự đoán của nhiều chuyên gia. “Hy Lạp phải đối mặt với khoảng thời gian khó khăn trong ngắn hạn do các biện pháp khắc khổ. Tuy nhiên, tôi vẫn lạc quan trong dài hạn”, Antoniadis nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *