Việt Nam thúc đẩy kinh thế bằng việc hợp tác với Uruguay

Ngày 25/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại và Dịch vụ Quốc gia Uruguay nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Đại diện Thương vụ Việt Nam Nguyễn Thanh Vân đã giới thiệu nhu cầu nhập khẩu và các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời thảo luận chương trình kết nối cho doanh nghiệp hai nước trong dịp đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang công tác tại Argentina dự kiến vào cuối tháng Tám tới đây.

Trong thời gian ở thăm Uruguay, bà Nguyễn Thanh Vân cũng đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) – Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đại diện cơ quan này đã trao đổi kế hoạch hợp tác trong thời gian tới nhằm triển khai các thỏa thuận đã đạt được với doanh nghiệp của ​Việt Nam trong chuyến đi xúc tiến thương mại tháng Bảy này tại Việt Nam, Indonesia, Phillipines và Singapore.

Phòng Thương mại MERCOSUR-ASEAN được thành lập vào đầu tháng Sáu năm nay, có trụ sở chính tại Uruguay, với mục đích làm đầu mối cung cấp thông tin về cơ hội kinh doanh tại các nước Đông Nam Á cho các doanh nghiệp Nam Mỹ. Dự kiến, tổ chức này sẽ mở văn phòng đại diện tại Brazil, Paraguay, Venezuela, Việt Nam, Indonesia, Phillipines và Singapore.

Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Uruguay hiện còn khiêm tốn, chỉ đạt 124 triệu USD năm 2014, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 41 triệu USD.

Năm tháng đầu năm nay, giá trị hàng hóa Việt Nam xuất sang Uruguay đạt 11 triệu USD và nhập khẩu đạt hơn 25 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay giày thể thao, đồ điện tử và hải sản, trong khi nhập khẩu da, gỗ nguyên liệu, ngũ cốc, thịt bò và bông.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *